Đề xuất làm nhà ở công nhân theo mô hình condotel

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Chủ đầu tư có thể huy động tài chính thứ cấp để xây nhà ở công nhân, rồi cho thuê, theo đề xuất của đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Tại diễn đàn "Bất động sản công nghiệp 2020 - thời cơ vàng trong vận hội mới" diễn ra sáng 19/6, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến về thực tế và giải pháp phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam đề xuất phát triển nhà ở cho công nhân theo mô hình căn hộ condotel. Mô hình này cho phép các nhà đầu tư có nguồn lực tài chính hạn chế có thể tham gia đầu tư và phát triển nhà ở cho công nhân thông qua việc huy động vốn từ các nhà đầu tư thứ cấp, sau đó quản lý, vận hành, cho thuê căn hộ. Nguồn thu của các dự án chủ yếu từ nguồn cho thuê. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng có thể thu lợi khi bất động sản tại khu vực đó tăng giá.

Đề xuất làm nhà ở công nhân theo mô hình condotel - Ảnh 1

Hiện nay, cả nước đã phát triển 5,2 triệu m2 nhà ở, đạt 42% so với mục tiêu đề ra. Nhà ở công nhân hoàn thành 28% so với nhu cầu 8,3 triệu m2.

Tuy nhiên, theo ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, hệ thống chính sách cho nhà ở công nhân, nhà ở xã hội hiện nay có hành lang pháp lý đầy đủ thế nhưng kết quả lại chưa được như kỳ vọng. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là nhiều địa phương chưa chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Nhiều người có thu nhập thấp khó tiếp cận vốn vay ưu đãi.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Đức Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ đô nhận định, mặc dù nhà ở xã hội đang phát triển tốt nhưng tỷ lệ nhà công nhân ở các khu công nghiệp còn rất thấp, chắc chắn trong tương lai sẽ thiếu hụt nhiều.

Theo ông Đạt, làm nhà công nhân rất khó bởi 2 lý do. Từ góc độ khách hàng (tức công nhân), sức mua và sức thuê của đối tượng này rất thấp. Công nhân không có tính gắn bó lâu dài tại khu công nghiệp nên nhu cầu mua thấp, nhu cầu thuê lại có nhiều đòi hỏi phát sinh.

Nguyên nhân thứ hai đến từ đối thủ cạnh tranh. Theo ông Đạt, hiện có 3 mô hình là Nhà nước đầu tư, khu công nghiệp đầu tư, các nhà đầu tư nhà ở công nhân đầu tư. Nếu chính sách không công bằng, thế yếu sẽ rơi vào nhà đầu tư nhà ở cho công nhân.

Ngoài ra, theo ông, việc không có sự kết nối công bằng, chia sẻ để người công nhân có thể thấy được lợi ích từ nhà ở công nhân thì sẽ rất khó để họ quyết định gắn bó với dạng nhà ở này.

Ông Nguyễn Mạnh Hà đồng ý với quan điểm của ông Đạt, khách hàng của loại hình nhà  ở này là công nhân có thu nhập thấp, song chính họ cũng chẳng quan tâm đến loại bất động sản này. 

Tin Cùng Chuyên Mục