ĐHĐCĐ 2024 Kinh Bắc (KBC): Dự án KCN Tràng Duệ 3 sẽ về đích sớm

An An

Chia sẻ tại Đại hội, bà Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, hiện hồ sơ đã chuyển tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký thuê. Dự án hiện đã giải phóng mặt bằng hơn 200ha, và đã có khá nhiều đăng ký thuê tại khu công nghiệp này.

Sáng ngày 19/06, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - Công ty cổ phần (mã ck: KBC) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Bắc Ninh.

Tại Đại hội, ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch KBC cho biết, bên cạnh phát triển khu công nghiệp, công ty còn bám vào khu công nghiệp để tạo giá trị gia tăng, tạo thành chuỗi kinh tế tuần hoàn.

ĐHĐCĐ 2024 Kinh Bắc (KBC): Dự án KCN Tràng Duệ 3 sẽ về đích sớm - Ảnh 1

Trong các khu công nghiệp của KBC, các dịch vụ đều đầy đủ, sắp tới Công ty sẽ phát triển thêm mảng điện áp mái tại các nhà xưởng nhằm đáp ứng tiêu chuẩn về năng lượng xanh. Nền kinh tế năm nay được dự báo phát triển tốt hơn năm ngoái, trong bối cảnh đó, KBC sẽ hưởng lợi khi khu công nghiệp Tràng Duệ 3 được duyệt, tăng quỹ đất cho Công ty.

Dự án khu công nghiệp Tràng Duệ 3 của KBC sẽ về đích sớm

Chia sẻ tại Đại hội, bà Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, năm 2024, thị trường được dự báo khởi sắc, trong đó dự án khu công nghiệp Tràng Duệ 3 của KBC sẽ về đích sớm thời gian tới. Hiện hồ sơ đã chuyển tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký thuê. Dự án hiện đã giải phóng mặt bằng hơn 200ha, và đã có khá nhiều đăng ký thuê tại khu công nghiệp này.

“Trong 2 tuần vừa rồi, chúng tôi cũng đã làm việc tích cực với các thành viên của LG cũng như các vệ tinh. Trước đây, chúng tôi hết đất, họ phải đi rất xa. Họ không muốn đi xa, họ muốn ở gần LG tại Tràng Duệ thôi. Gần đây, họ đã có ý kiến chính thức, có thể ký trước thỏa thuận để chọn đất sớm,” bà Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ tại đại hội.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của KBC.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của KBC.

Trong khi đó, khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh đang tập trung các doanh nghiệp về công nghệ, sắp tới nhiều doanh nghiệp của Đài Loan, Trung Quốc sẽ vào. Còn hiện tại, khu công nghiệp này đã thu hút được một doanh nghiệp sản xuất chip lớn nhưng do bảo mật thông tin nên không thể công bố.

Một số doanh nghiệp Hàn Quốc trước đó có ý định đầu tư tại tỉnh khác nhưng cũng đang suy nghĩ chuyển sang đăng ký Tràng Duệ 3, dự kiến đầu tư 1 tỷ USD.

Tại khu vực phía Nam, các nhà đầu tư Đài Loan đang quan tâm tới các dự án khu công nghiệp tại các tỉnh như Long An, Hậu Giang.

Sắp tới, KBC sẽ làm việc với doanh nghiệp công nghệ lớn nhất tại Trung Quốc để tạo điều kiện cho họ sang Việt Nam. Nhìn chung, các nhà đầu tư nước ngoài lớn không phải sợ đến Việt Nam mà họ chỉ đầu tư chậm thôi, lãnh đạo KBC bày tỏ.

Chào bán 250 triệu cổ phiếu 

Ông Tâm cho rằng để chào bán 250 triệu cổ phiếu, nhanh thì cũng phải mất 3-5 tháng.

Về lý do phát hành, Chủ tịch KBC cho biết về bản chất KBC vay nợ rất ít. Ngân hàng đang thừa tiền và rất muốn cho KBC vay nhưng quy định hiện tại đang khắt khe. Tuy nhiên, ông nhận định việc khắt khe này là đúng do trước đó thời gian dài buông lỏng đã sinh ra rất nhiều chuyện, nhiều công ty không đủ năng lực vẫn đi vay. Vì vậy, quy định bây giờ không phải siết chặt mà là làm đúng luật.

Khi nhận dự án tùy theo quyết định sẽ yêu cầu từ 15-20% vốn chủ sở hữu. KBC đang có lợi thế rất lớn do các địa phương tin tưởng công ty, không thiếu những đại gia rất lớn tuyên bố làm khu công nghiệp nhưng 5 năm nay vẫn chưa duyệt được quy hoạch, nhìn đơn giản thế thôi chứ không hề đơn giản.

Bên cạnh đó, làm khu công nghiệp rất vất vả mà lợi nhuận lại rất ít, 1m2 chỉ lãi 20-30 USD, trong khi làm nhà ở 1m2 lãi vài ngàn USD nên người ta sẽ không sẵn sàng chui vào làm khu công nghiệp nhưng đây lại là nghề của KBC. Công ty hiện đã có nhiều khu công nghiệp và cũng có chuỗi khách hàng, việc phục vụ nhu cầu mở rộng của họ cũng là thừa với KBC, Chủ tịch KBC tự tin cho biết.

Ông Tâm chia sẻ thêm tại Hải Phòng, nhiều dự án xa trung tâm hơn dự án của KBC đang có giá hơn 100 triệu đồng/m2/chu kỳ thuê mà người tìm mua nhiều nên nếu KBC chỉ bán 10ha với giá dưới 100 triệu đồng/m2/chu kỳ thuê thì sẽ bán xong rất nhanh, đồng nghĩa thu một lần được hơn 10.000 tỷ đồng.

Nhìn chung KBC có nguồn lực tài chính nhưng khi làm dự án cần phải chứng minh vốn chủ sở hữu. Vốn chủ sở hữu của KBC hiện đang ở mức khiêm tốn nhất trong các doanh nghiệp hàng đầu về bất động sản.

Với chưa đầy 10.000 tỷ đồng vốn điều lệ, KBC chỉ làm được các dự án có tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng (trong trường hợp yêu cầu vốn chủ sở hữu 20%). Do đó, việc chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ sẽ mang lại lợi ích cho cổ đông, ông Tâm khẳng định.

Ông Tâm hy vọng, sau khi tăng vốn để cân đối đủ điều kiện nhận dự án, sau đó bắt đầu từ năm sau sẽ có chương trình chia cổ tức cho cổ đông.

Tin Cùng Chuyên Mục