Dự định bán 10% cổ phiếu Tesla, Elon Musk nhờ cộng đồng mạng Twitter quyết định số phận

Như Quỳnh

Lượng cổ phần mà Elon Musk nhờ mọi người tư vấn được định giá khoảng 25 tỷ USD, tương đương 170,5 triệu cổ phiếu.

Vào ngày 6/11, tỷ phú Elon Musk đã mở một cuộc bỏ phiếu nhờ người dùng Twitter quyết định xem ông có nên bán 10% cổ phần riêng tại Tesla hay không. Musk nhấn mạnh ông sẽ "tuân theo kết quả của cuộc thăm dò ý kiến, bất kể nó có đi theo hướng nào đi nữa". 

Lượng cổ phần mà Elon Musk nhờ mọi người "tư vấn" được định giá khoảng 25 tỷ USD - tương đương 170,5 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu Tesla đã tăng 74% chỉ riêng trong năm 2021 và vừa lập mốc kỷ lục vào ngày 4/11. 

Tính đến 1 giờ sáng ngày 8/11, có 57,7% người được hỏi ủng hộ Elon Musk bán cổ phiếu. Ảnh: Twitter nhân vật.
Tính đến 1 giờ sáng ngày 8/11, có 57,7% người được hỏi ủng hộ Elon Musk bán cổ phiếu. Ảnh: Twitter nhân vật.

Tại hội nghị Code diễn ra hồi tháng 9, Musk cho biết mình hiện có nhiều lựa chọn cổ phiếu (stock options) Tesla sắp hết hạn. Nếu điều này diễn ra, ông sẽ phải chịu thuế suất biên hơn 50% và vì vậy ông phải lên kế hoạch bán cổ phiếu sớm. 

"Tôi có một loạt các lựa chọn sẽ hết hạn vào đầu năm sau, thế nên tôi sẽ bán một lượng cổ phiếu lớn trong quý 4. Tôi buộc phải làm vậy...", vị tỷ phú 50 tuổi phát biểu. 

Nhiều quan chức và cựu thành viên hội đồng quản trị Tesla, bao gồm Robyn Denholm, Kimbal Musk, Ira Ehrenpreis và Antonio Gracias cũng đã bán hàng trăm triệu USD cổ phiếu Tesla kể từ ngày 28 tháng 10 khi cổ phiếu của công ty tăng giá.

Không giống như các lao động nhận lương, nhiều tỷ phú tại Mỹ thường được hưởng lợi thuế do thu nhập của họ chủ yếu đến từ sự gia tăng cổ phiếu. Theo luật, tài sản dựa trên cổ phiếu và bất động sản không phải chịu thuế cho đến khi được bán. 

Tỷ phú Elon Musk nổi tiếng với nhiều phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội. Ảnh: CNBC. 
Tỷ phú Elon Musk nổi tiếng với nhiều phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội. Ảnh: CNBC. 

Đầu mùa hè năm 2021, ProPublica, một trang tin điều tra đưa tin Musk chỉ phải nộp... 0 USD tiền thuế vào năm 2018. Ở phía ngược lại, Musk cho rằng báo cáo của ProPublica là khó nghe và dễ gây hiểu lầm. 

"Xin hãy nhớ rằng tôi không nhận lương thưởng bằng tiền mặt từ bất kỳ ai. Tôi chỉ có cổ phiếu thôi, vậy nên cách duy nhất để tôi nộp thuế thu nhập cá nhân là bán cổ phiếu", CEO Tesla cho biết.

Người đàn ông giàu nhất thế giới nổi tiếng với nhiều dòng tweet gây sốc. Cách đây không lâu, ông tuyên bố sẵn sàng bán cổ phiếu Tesla và tài trợ cho các quỹ Liên Hợp Quốc 6 tỷ USD nếu họ chứng minh được số tiền này sẽ giúp giải quyết nạn đói trên toàn cầu. 

Tin Cùng Chuyên Mục