Du lịch “tĩnh” - khi cảm xúc được nghỉ ngơi

Ngọc Anh

Cuộc sống của con người luôn là chặng đường với nhiều cung bậc mà ở đó, mỗi người đều phải cố gắng, nỗ lực để liên tục tiến lên phía trước. Đôi khi, những “guồng quay” trong công việc, tình cảm, gia đình,… khiến ta mệt mỏi không thể cất bước đi tiếp, đó là lúc mà ta cần một “nơi để trốn”, cũng là khoảng dừng cho cơ thể cũng như tâm hồn để hàn gắn những mảnh cảm xúc đã bị tổn thương và nạp thêm nguồn năng lượng mới cho hành trình sắp tới.

Đi để “chữa lành”

Trong những năm gần đây, với những biến động mạnh mẽ chung trên cả thế giới, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đã để lại nhiều nỗi đau cả về sức khỏe, tâm lý, kinh tế cũng như nhận thức của nhân loại. Hiếm khi con người có thể cảm nhận được mình nhỏ bé đến thế và cuộc sống này mong manh tới vậy. Trải qua những mất mát, mỗi người dường như sống chậm hơn, hướng vào “bên trong” hơn và biết trân trọng những giây phút “được sống” hơn. Do vậy, tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là những nước phát triển, con người ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe, giải tỏa căng thẳng tinh thần, giải tỏa áp lực từ công việc, học tập... Từ đó, xu hướng du lịch “chữa lành” (thuộc phạm trù du lịch sức khỏe) ra đời với sự kết hợp độc đáo giữa hoạt động trải nghiệm và nâng cao sức khỏe thân-tâm-trí dựa trên nền tảng lấy thiên nhiên làm gốc. Đây cũng là loại hình du lịch được dự báo có xu hướng ngày càng tăng và phát triển mạnh tại Việt Nam và trên thế giới.

Du lịch “tĩnh” - khi cảm xúc được nghỉ ngơi - Ảnh 1

Thông thường, “du lịch” luôn được gắn với hình ảnh những chuyến đi, liên tục di chuyển, trải nghiệm và khám phá địa điểm mới - những điều mà có lẽ đã là công việc hàng ngày của nhiều doanh nhân. Ngược lại, thay vì vi vu khắp các cung đường đẹp, trải nghiệm nhiều trò chơi thú vị ở công viên giải trí..., du lịch “chữa lành” tập trung vào các dịch vụ mang tính an tĩnh hơn để làm mới cảm xúc, thư giãn tâm hồn, hướng đến những giá trị sống tích cực hơn. 

Có lẽ, sau những bộn bề của công việc, một chuyến đi “chữa lành” diễn ra ở các địa điểm gần gũi với thiên nhiên, như núi, rừng, suối nước nóng, hoặc bãi biển, nơi khách du lịch có thể hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng không khí trong lành cùng các hoạt động như yoga, thiền, liệu pháp nghệ thuật, và các bài tập thể chất nhẹ nhàng nhằm thúc đẩy sức khỏe tinh thần và thể chất sẽ là liều “thuốc giải” giúp cải thiện tâm trạng và tinh thần của người tham gia.

Cùng với đó, các liệu pháp thường gặp như massage, spa và chăm sóc sắc đẹp được cung cấp như một phần của gói du lịch “chữa lành”, giúp thư giãn cơ thể và tâm trí. Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng cũng là một phần quan trọng của du lịch “chữa lành”, với các bữa ăn được thiết kế để nuôi dưỡng cơ thể và tâm trí. Một số chương trình du lịch “chữa lành” bao gồm cả các trải nghiệm văn hóa địa phương hoặc các nghi lễ tâm linh, giúp du khách kết nối sâu sắc hơn với bản thân và văn hóa xung quanh.

Cân bằng cuộc sống doanh nhân

Đặc thù của những người làm kinh doanh là phải chịu áp lực rất lớn từ công việc, bên cạnh đó, quỹ thời gian của họ rất eo hẹp, bởi vậy, họ luôn đề cao chất lượng và hiệu quả của mỗi khoảnh khắc nghỉ ngơi quý giá. Đó cũng là lý do mà xu hướng du lịch “chữa lành” đang ngày càng được đón nhận, đặc biệt là trong cộng đồng doanh nhân.

Du lịch “tĩnh” - khi cảm xúc được nghỉ ngơi - Ảnh 2

Doanh nhân Lưu Hạnh (Công ty TNHH TM & DV Minh Tú) chia sẻ: “Trước guồng quay hối hả với nhiều áp lực của cuộc sống hiện đại, con người ngày càng có nhu cầu được trải nghiệm những chuyến đi giúp lấy lại sự cân bằng về tinh thần và thể chất. Đặc biệt, từ sau những biến động lớn của đại dịch Covid-19, nhu cầu này càng gia tăng. 

Du lịch chữa lành sẽ thiên nhiều hơn về mục tiêu chăm sóc cảm xúc, xoa dịu tâm hồn, mang đến nguồn năng lượng tích cực cho du khách. Đối với tôi, loại hình này giúp tôi khám phá thế giới tâm hồn bên trong, được chăm sóc, nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của chính mình. Để sau khi trở về, chúng ta sẽ giảm bớt căng thẳng với cuộc sống, công việc, thấy cân bằng được hơn với mọi thứ, cuộc sống sẽ dễ chịu và trở nên thành công, hạnh phúc hơn. Tôi cho rằng, du lịch chữa lành là một cách tuyệt vời để tạm xa lánh cuộc sống hàng ngày, giúp tái tạo tinh thần và nâng cao sức khỏe”.

Du lịch “tĩnh” - khi cảm xúc được nghỉ ngơi - Ảnh 3

Đồng quan điểm với Doanh nhân Lưu Hạnh, Doanh nhân - Bác sĩ Khúc Lan Phương (Công ty TNHH phát triển thương mại Eraton) khẳng định: “Du lịch “chữa lành” là xu hướng phù hợp vì thời gian qua có quá nhiều “rung lắc” tới với chúng ta, từ vĩ mô như kinh tế, dịch bệnh, tới vi mô như áp lực công việc, tình cảm, gia đình…, khi ấy, ta có xu hướng nhìn về bên trong, khi con người trở nên chông chênh thì người ta cần phải tìm cách cân bằng để tiếp tục.

Điều đặc biệt là tôi thấy độ tuổi quan tâm tới các hoạt động “chữa lành” đang trẻ hóa. Có lẽ bởi các bạn trẻ hiện nay thường làm công việc văn phòng, chịu áp lực công việc nhiều hơn nên hướng đến các hoạt động như thiền và thư giãn nhiều hơn. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng, tần suất dành cho việc chữa lành cần được tiết chế hợp lý bởi đôi khi việc rèn luyện để gia tăng giới hạn chịu đựng áp lực của bản thân cũng là một kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Với những người làm kinh doanh như tôi, hình thức du lịch “chữa lành” thật sự là cần thiết. Bởi sau những bộn bề của công việc, đó là khoảng thời gian để tôi có thể “sạc” lại năng lượng tích cực, sẵn sàng đương đầu với những thử thách tiếp theo”.

Có thể thấy, du lịch “chữa lành” vốn không chỉ là một kỳ nghỉ, đó là một hành trình nhằm tái tạo sức khỏe và tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống. Đồng thời, cung cấp cho mỗi người cơ hội để tạm dừng cuộc sống thường nhật, suy ngẫm về bản thân và đạt được sự “chữa lành” trên nhiều mặt.

 

Trải qua những mất mát, mỗi người dường như sống chậm hơn, hướng vào “bên trong” hơn và biết trân trọng những giây phút “được sống” hơn!

Tin Cùng Chuyên Mục