GAB sáp nhập FLC Faros với tỷ lệ hoán đổi cổ phần 1:15

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Cơ cấu cổ đông cả hai doanh nghiệp đều có sự góp mặt của ông Trịnh Văn Quyết. Vị này hiện đang nắm khoảng 36% cổ phần tại ROS và 7,97% tại GAB.

Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (ROS) vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua một số vấn đề liên quan đến việc sáp nhập vào Công ty Cổ phần Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC (GAB). Theo đó, GAB sẽ phát hành thêm cổ phần nhằm hoán đổi lấy cổ phần của ROS, theo tỷ lệ dự kiến 1:15, tương ứng 1 cổ phiếu GAB đổi lấy 15 cổ phiếu ROS. 

Hiện số cổ phần đang lưu hành của ROS là gần 567,6 triệu cổ phiếu. Như vậy, GAB sẽ phát hành thêm hơn 37,8 triệu cổ phiếu để hoàn toàn tất thương vụ sáp nhập.

Chia sẻ về lý do sáp nhập, ông Trần Thế Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị GAB cho biết, sản phẩm vật liệu xây dựng của GAB có thể được sử dụng trong các dự án mà Faros làm tư vấn quản lí dự án.

Trước vụ sáp nhập, quy mô hai doanh nghiệp trên có sự chênh lệch lớn. ROS có vốn điều lệ hơn hơn  với 5.675 tỷ đồng, gấp 41 lần GAB (138 tỷ đồng).

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu hai bên có những diễn biến trái ngược nhau. Trong khi giá GAB tăng cao, giao dịch ở mức 154.500 đồng/cổ phiếu, thì ROS liên tục lao dốc và chỉ đạt mức hơn 3.000 đồng/cổ phiếu. Con số này trái ngược với giá cổ phiếu trong ngày đầu giao dịch, khi GAB kết thúc phiên mở màn chỉ ở mức 14.400 đồng, không chênh lệch nhiều so với ROS là 12.600 đồng.

Cơ cấu cổ đông cả hai doanh nghiệp đều có sự góp mặt của ông Trịnh Văn Quyết. Vị này hiện đang nắm khoảng 36% cổ phần tại ROS và 7,97% tại GAB.

Với việc sở hữu hơn 204,2 triệu đơn vị ROS, theo tỷ lệ quy đổi trên, ông Quyết sẽ nhận tương ứng 13,6 triệu cổ phiếu GAB. Sau hoán đổi và sáp nhập, ông Trịnh Văn Quyết sẽ là cổ đông lớn nhất của GAB với tỷ lệ sở hữu 28,5%.

Tin Cùng Chuyên Mục