Gia Lai: Quá nhiều nỗi đau đằng sau một cái chết...

Nguyễn Luật

Thương cảnh người còn nhỏ bị bệnh bại não bẩm sinh quanh năm chỉ nằm một chỗ, buồn tủi trước hiện thực nghèo khổ, nợ nần chồng chất của gia đình mà người cha đã đưa ra một quyết định khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa...

Tự vẫn vì cuộc sống bế tắc

Trong những ngày gần đây, dư luận cả nước đang cảm thấy vô cùng đau lòng trước câu chuyện một thầy giáo trẻ năng động, một người chồng, người cha hết mực thương yêu gia đình nhưng chỉ vì những bế tắc, khó khăn nhất thời trong cuộc sống mà có hành động “dại dột”... Được biết, nạn nhân trong câu chuyện buồn trên là thầy Chu Anh D (SN 1983, trú tại xã Kdang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai), giáo viên môn Ngữ Văn của trường THCS Ngô Gia Tự (TP.Pleiku).

Theo chị Nguyễn Thị Kim Dung (SN 1985, giáo viên trường THCS Trần Phú, huyện Đăk Đoa) là vợ của anh D kể lại thì khoảng 11h ngày 16/3/2017, sau khi ở trường về nhà chị bất ngờ phát hiện chồng và con trai đầu là cháu Chu Đăng Hoàng (SN 2013), nằm bất động trong nhà với nhiều biểu hiện khác thường. Quá bàng hoàng, chị Dung vội gọi người thân cùng hàng xóm đưa 2 cha con anh D đi cấp cứu tại bệnh viện. Thế nhưng, mọi chuyện đã trở lên muộn màng khi anh D. đã không thể qua khỏi và ra đi sau đó vài giờ đồng hồ.

Theo chị Dung cho biết thì, anh D tự tử bằng cách uống thuốc diệt cỏ, còn cháu Hoàng may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thân do người cha cho uống thuốc ngủ nhưng chưa đủ liều và được cứu chữa kịp thời.

Chứng kiến cái kết bi thảm trên của anh D, rất nhiều người cảm thấy xót xa, buồn tủi và có phần nào trách móc hành động bồng bột, thiếu suy nghĩ của người cha trẻ tuổi. Thế nhưng, khi biết được nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự việc thì hầu hết tất cả đều không thể cầm nổi những giọt nước mắt xúc động và thấu hiểu phần nào cho quyết định của người đàn ông cùng quẫn.

Như chia sẻ của một trang facebook cá nhân có tên "Ngat Tran" thì nguyên nhân dẫn đến việc thầy D tự tử cùng còn trai là do cuộc sống gia đình hiện tại quá nghèo khó, số tiền vay nợ để chữa bệnh cho người con đầu (cháu Hoàng) đã vượt quá khả năng chi trả của gia đình. Bản thân chị Dung cũng tin rằng có lẽ đó là nguyên nhân duy nhất có thể khiến một người chồng vốn sống rất ý chí như anh D lại có hành động như vậy.

Gia Lai: Quá nhiều nỗi đau đằng sau một cái chết... - Ảnh 1

Chị Dung đau buồn bế  người con đầu bị bệnh bại não bẩm sinh. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Nguyễn Luật). 

Vừa ôm đứa con bị bênh bại não bẩm sinh, chị Dung vừa nhớ về người chồng quá cố trong nước mắt: “Anh D vốn là một người chồng, người cha rất mẫu mực, yêu thương vợ con. Đặc biệt, anh rất thương cháu Hoàng, vì có lẽ anh biết con trai mình không được thông minh, lanh lợi như những đứa trẻ khác nên anh cố gắng yêu thương con nhiều hơn như một cách để bù đắp cho cháu. Và cũng có lẽ vì quá thương con, nhìn con quanh năm đau ốm, không thể vui chơi, chạy nhảy như bao đứa trẻ khác nên anh muốn con mình được giải thoát khỏi kiếp đời đau khổ hiện tại. Nhưng sợ con ở bên kia chỉ có 1 mình sẽ buồn, không có ai chăm sóc, bầu bạn nên anh ấy quyết định sẽ đi cùng con. Nhưng ai có thể ngờ được trời còn thương thằng bé nên giữ nó ở lại, còn anh ấy thì lại mãi mãi ra đi...”.

Chia sẻ về những khó khăn trong cuộc sống gia đình mình chị Dung cho biết, cả 2 vợ chồng chị đều là giáo viên cấp 2, lương “ba cọc, ba đồng”, vừa phải lo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, vừa phải lo tiền chữa bệnh cho cháu Hoàng nên luôn rất thiếu thốn. Cũng đã rất lâu rồi, anh chị chẳng biết chính xác tiền lương của mình nhận hàng tháng là bao nhiêu nữa. Vì sổ lương của 2 người đầu đã dùng để thế chấp vay ngân hàng để lấy tiền chữa bệnh cho con.

Với niềm hi vọng “còn nước còn tát” nên vợ chồng anh D đã dùng tất cả khả năng, tiền bạc trong nhà để đưa cháu Hoàng đi chạy chữa ở rất nhiều nơi. Thậm chí, anh chị sẵn sàng đi vay lãi ngân hàng, mượn tiền bạn bè, đồng nghiệp chỉ với mong muốn một ngày được nhìn thấy con khỏe mạnh như chúng bạn cùng trang lứa. Thế nhưng, tiền nợ thì cứ tăng dần ngoài khả năng chi trả của 2 vợ chồng. Còn bệnh tình của con chẳng tiến triển được bao nhiêu khiến cho nỗi buồn phiền của người trụ cột trong gia đình càng tăng lên. Và có lẽ, trong một giây phút đánh mất lí trí đã khiến cho người cha vốn mạnh mẽ, nghị lực rơi vào cảnh cùng quẫn mà hành động dại dột...

Cố gắng lên... người ở lại

Sự ra đi đột ngột của anh D khiến cho tất cả mọi người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đều cảm thấy vô cùng đau xót. Thế nhưng, có lẽ người cảm thấy hụt hẫng, mất mát nhất chính là chị Dung cùng 2 người con nhỏ của mình.

Đọc dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân có tên Ngat Tran mà rất nhiều người không sao kìm được những dòng nước mắt: “Em may mắn trút bỏ được gánh nặng cuộc đời nhưng con em không ra đi dễ dàng được như thế. Nó vẫn phải ở lại để chịu đựng thêm nỗi đau về thể xác, vẫn tiếp tục cuộc sống thực vật. Nhìn cảnh vợ em cùng 2 đứa con, đứa nhỏ mới 18 tháng tuổi vật vã bên xác chồng thật không có nỗi đau nào tả nổi, mình muốn kêu gọi tấm lòng hảo tâm của tất cả mọi người giúp đỡ vợ con em ấy vượt qua được giai đoạn khốn cùng này, 1 nắm khi đói bằng 1 gói khi no, của ít lòng nhiều rất mong mọi người giúp đỡ ạ. Cố lên em người ở lại, mọi người sẽ luôn ở bên em...”.

Nghĩ đến hoàn cảnh hiện tại của gia đình mình  nhiều khi chị Dung cũng đã rất suy sụp, chị cũng muốn như chồng  nhẹ nhàng bỏ lại tất cả... Thế nhưng, nhìn cảnh 2 người con thơ vô tội, chúng đã mất đi người cha rồi lẽ nào chúng lại không còn cả mẹ. Nghĩ vậy nên chị không làm được và chị biết mình phải sống, phải đối mặt dù biết con đường phía trước sẽ rất gian nan và sẽ chỉ còn mình chị độc hành.

Gia Lai: Quá nhiều nỗi đau đằng sau một cái chết... - Ảnh 2

Ngôi nhà lụp sụp nơi mẹ con chị Dung đang sống cùng bố mẹ chồng. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Nguyễn Luật). 

Được biết, số tiền mà gia đình chị Dung đang vay ngân hàng để chữa bệnh cho cháu Hoàng là gần 450 triệu đồng. Trước đây, khi anh D còn sống thì với mức lương hàng tháng của 2 vợ chồng, sau khi trừ tiền vay cùng tiền lãi hàng tháng vẫn còn dư ra được vài triệu để chăm lo cuộc sống sinh hoạt trongng gia đình. Thế nhưng, giờ đây chỉ dựa vào mình lương của chị Dung thì trả tiền lãi còn không đủ nói gì đến chuyện nuôi con.

Bình thường ngoài đi dạy, vợ chồng chị Dung cũng cố gắng đi làm thêm nhiều công việc khác vào ngày nghỉ để kiếm thêm thu nhập. Bên cạnh đó, gia đình chị cũng có được gần 1 hecta rẫy với khoảng 200 gốc cà phê và 100 trụ tiêu. Chị Dung cho biết, trước đây cứ hết giờ ở trường về nhà là anh D lại chăm chút cho đám rẫy trong nhà. Anh nói: “Cố gắng chăm cho đám cà, đám tiêu thật tốt để sau này có thu hoạch sẽ dành dụm được một khoản tiền khá khá đưa cu Hoàng ra Hà Nội chữa bệnh, hoặc để trả bớt nợ ngân hàng”. 

Thế nhưng, chẳng hiểu sao hơn 100 trụ tiêu của gia đình anh cứ tàn lụi rồi chết dần, chết mòn. Điều này khiến anh D càng buồn phiền, như thể niềm hi vọng cuối cùng của cuộc đời anh cũng tắt dần. Nhớ đến những câu nói của chồng, chị Dung lại rơm rớm nước mắt.

Mặc dù, rất đau buồn thế nhưng vì thương các con, chúng là những đứa trẻ vô tội nên chị Dung vẫn cố gắng gượng đứng lên để sống tiếp cuộc đời mình, cũng là sống tiếp cuộc đời của người chồng đã ra đi. Chị cũng mong muốn sẽ hoàn thành được tâm nguyện cuối cùng của anh D đó là tìm tất cả mọi cách để chữa được căn bệnh bại não bẩm sinh để cháu Hoàng có được một cuộc sống vui vẻ như bao đứa trẻ khác.

Bạn đọc co lòng hảo tâm, muốn chia sẻ giúp đỡ gia đình chị Dung xin liên hệ:

Chị Nguyễn Thị Kim Dung - SĐT: 0977.052.045

Số tài khoản: 5012215035549 - Ngân hàng Agribank huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai. 

Biết được câu chuyện thương tâm, nhưng rất cảm động của gia đình chị Dung rất nhiều người đã lên tiếng động viên, khích lệ chị rằng hãy “Cố gắng lên... người ở lại”. Bên cạnh chị vẫn còn rất nhiều người tốt, còn rất nhiều những tấm lòng hảo tâm sẽ đồng hành cùng chị và các con trên đoạn đường còn lại.

Thông qua bài viết trên đây Doanhnhan.vn rất mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức... đến với gia đình chị Dung để chia sẻ bớt phần nào những khó khăn hiện tại của gia đình. Cũng là góp phần để cháu Hoàng có cơ hội viết tiếp ước mơ làm người bình thường của mình.

Gia Lai: Quá nhiều nỗi đau đằng sau một cái chết... - Ảnh 3

Một bạn đọc ở TP.Pleiku biết được câu chuyện của gia đình chị Dung đã xuống tận nhà thăm hỏi, giúp đỡ. (Ảnh: doanhnhan.vn/ Nguyễn Luật).