Gia Lai: Xin đừng làm những trái tim bao dung phải… tự ái

Nguyễn Luật

Cảm thông trước hoàn cảnh éo le của gia đình thầy giáo trẻ Chu Anh D., rất nhiều người hảo tâm đã tự nguyện đứng ra kêu gọi sự ủng hộ. Thế nhưng, đâu đó đằng sau câu chuyện vẫn còn những lời đàm tiếu không hay về hành động “đẹp” của những con người tốt bụng khiến họ có chút chạnh lòng.

Lòng tốt của những con người xa lạ

Là một đồng nghiệp với thầy Chu Anh D (SN 1985, trú tại xã Kdang, huyện Đăk Đoa), thế nhưng chị Trần Thị Ngát (SN 1979, giáo viên trường THCS Nguyễn Chí Thanh, TP. Pleiku) chủ nhân trang facebook “Ngat Tran” cũng chưa một lần gặp mặt hay trò chuyện với thầy D. Khi biết được câu chuyện bi thương về hành động cũng như hoàn cảnh éo le hiện tại của gia đình người đồng nghiệp khiến chị Ngát cảm thấy rất xót xa. Trong thâm tâm chị mong muốn sẽ làm được một điều gì đó để có thể chia sẻ bớt phần nào gánh nặng hiện tại cho gia đình người đồng nghiệp... xa lạ của mình.

Nghĩ là làm, chị Ngát đã sử dụng trang facebook cá nhân của mình để kêu gọi bạn bè, người thân mỗi người góp chút lòng hảo tâm để giúp đỡ gia đình thầy D vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại. Nội dung lời kêu gọi: “Em may mắn trút bỏ được gánh nặng cuộc đời nhưng con em không ra đi dễ dàng được như thế. Nó vẫn phải ở lại để chịu đựng thêm nỗi đau về thể xác, vẫn tiếp tục cuộc sống thực vật. Nhìn cảnh vợ em cùng 2 đứa con, đứa nhỏ mới 18 tháng tuổi vật vã bên xác chồng thật không có nỗi đau nào tả nổi, mình muốn kêu gọi tấm lòng hảo tâm của tất cả mọi người giúp đỡ vợ con em ấy vượt qua được giai đoạn khốn cùng này, 1 nắm khi đói bằng 1 gói khi no, của ít lòng nhiều rất mong mọi người giúp đỡ ạ. Cố lên em người ở lại, mọi người sẽ luôn ở bên em...”.

Ngay sau khi, dòng trạng thái của chị Ngát được đăng tải đã nhận được rất nhiều lượt chia sẻ của bạn đọc khắp cả nước. Đồng thời, cũng có đông đảo bạn bè, người thân, người hảo tâm khắp mọi miền Tổ Quốc đã có hành động cụ thể là gửi tiền ủng hộ vào tài khoản ngân hàng của chị Ngát, nhờ chị gửi đến gia đình thầy Chu Anh D.

Theo chia sẻ của chị Ngát thì trong khoảng 4 ngày sau khi chị đăng thông báo trên facebook  thì số tiền mọi người gửi ủng hộ thông qua tài khoản của mình đã lên tới hơn 53 triệu đồng. Và hiện tại thì con số đó vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Gia Lai: Xin đừng làm những trái tim bao dung phải… tự ái - Ảnh 1

Chị Ngát (áo trắng) chủ nhân trang facebook "Ngat Tran" cùng đồng nghiệp trao số tiền quyên góp được cho gia đình thầy D. (Ảnh: doanhnhan.vn/ Nguyễn Luật). 

Sau khi nhận được số tiền trên ngày 24/03/2017, chị Ngát cùng với một số đồng nghiệp tại trường  thầy D đã xuống tận nhà  để trao số tiền mà mình quyên góp được cho vợ thầy là cô Nguyễn Thị Kim Dung. Và đây cũng là lần đầu tiên chị tận mắt chứng kiến gia cảnh gia đình thầy D, cũng như tự tay thắp nén nhang cho vong linh người đồng nghiệp xấu số.

Tại đây, chị Ngát cũng cảm thấy an tâm phần nào khi nghe thêm thông tin ngoài số tiền bản thân mình quyên góp được thì gia đình thầy D cũng đã nhận được số tiền khoảng 40 triệu đồng từ những nhà hảo tâm khác gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của chị Dung vợ thầy D. Ngoài ra, thông tin từ một người bạn của mình chị Ngát còn biết thêm; trước đó 1 ngày đã có một nhóm từ thiện do chủ nhân trang facebook có tên “ Diễm Nguyễn” cũng đã quyên góp được số tiền 50 triệu đồng rồi trực tiếp trao lại cho gia đình chị Dung.

“Như vậy tính nhẩm thôi trong mấy ngày tất cả mọi người cũng đã kêu gọi ủng hộ được số tiền gần 150 triệu đồng trao đến gia đình em ấy (thầy D). Với số tiền trên có lẽ cuộc sống những người còn lại trong gia đình em cũng đỡ vất vả hơn phần nào. Hoặc chí ít cũng có thể trả nợ cho một vài chỗ trước đây gia đình đi vay “nóng”. Bản thân mình cũng không nghĩ chỉ một hành động tưởng chừng như tự phát từ thâm tâm của bản thân lại nhận được sự ủng hộ của nhiều người như vậy. Đa số những người ủng hộ đều là người xa lạ, không quen biết gì với gia đình thầy D cả. Thế mới thấy, quanh mình còn nhiều người tốt lắm em ạ…”. Nói rồi chị nở một nụ cười vui vẻ và khá viên mãn.

Gia Lai: Xin đừng làm những trái tim bao dung phải… tự ái - Ảnh 2

 Một nhóm đồng nghiệp gửi tiền ủng hộ gia đình thầy D thông qua lời kêu gọi của chị Ngát. (Ảnh: doanhnhan.vn/ Nguyễn Luật). 

Xin đừng làm những trái tim bao dung phải… tự ái

Được biết, chị Ngát vốn không phải là người thường xuyên tham gia các nhóm hay quỹ từ thiện. Đây mới là lần thứ 2 chị đứng ra kêu gọi mọi người giúp đỡ cho một hoàn cảnh khó khăn. Lần đầu tiên là chị kêu gọi sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, học sinh trong trường để ủng hộ cho gia đình một học sinh của mình có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn giao thông.

Bản thân chị Ngát cũng không nghĩ rằng một hành động vốn là tự phát từ tấm lòng “tương thân tương ái” của mình lại vô tình đem lại cho bản thân khá nhiều điều rắc rối trong cuộc sống vốn đang rất yên ả…

Cụ thể, thì sau khi chị đăng dòng thông báo kêu gọi ủng hộ gia đình đồng nghiệp ngoài việc được nhiều người đồng tình ủng hộ cũng có không ít những cá nhân tỏ vẻ nghi ngờ về động cơ kêu gọi của chị. Thậm chí, có những trang facebook cá nhân có những bình luận khá “ác khẩu” như thể chị đang dùng việc kêu gọi để trục lợi cho cá nhân mình khiến chị Ngát khá buồn phiền.

Chia sẻ về tâm trạng của mình khi đọc được những bình luận nghi ngờ về động cơ kêu gọi của mình chị Ngát cho biết: “Cũng có lúc thật sự cảm thấy rất tự ái, không muốn tiếp tục nhận ủng hộ nữa. Mà ngay từ đầu chị cũng đâu có muốn mọi người gửi tiền cho chị và chị đã đăng rõ số tài khoản của Dung vợ thầy D để mọi người gửi tiền ủng hộ trực tiếp rồi. Thế nhưng, mọi người cứ gọi điện nói cho xin số tài khoản để chuyển tiền nhờ mình gửi cho gia đình thầy D chẳng lẽ lại từ chối. Thôi thì, đành cố gắng bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu của thiên hạ, đã cất công tiễn phật thì phải tiễn đến Tây phương chứ...”.

Gia Lai: Xin đừng làm những trái tim bao dung phải… tự ái - Ảnh 3

Chị Ngát liên tục công khai danh sách người ủng hộ cho mọi người biết. (Ảnh: doanhnhan.vn/ Nguyễn Luật). 

Ngoài ra, sau khi đứng ra kêu gọi ủng hộ thì cuộc sống vốn khá yên bình trong ngôi nhà nhỏ của chị Ngát cũng có chút xáo trộn ngoài ý muốn. Bình thường, ngoài thời gian dạy ở trường chị còn bán thêm một số mặt hàng mỹ phẩm qua mạng. Vì thế, nhiều khi có người gửi tiền vào tài khoản của mình không ghi rõ họ tên và mục đích khiến chị chẳng biết là người ta ủng hộ hay trả tiền hàng cho mình nữa. Điều này xảy ra liên tục khiến cho đầu óc, công việc của chị mấy ngày này cứ rối tung, rối mù lên.

Mải loanh quanh với công việc ghi danh sách, rồi gọi điện, nhắn tin cảm ơn những người ủng hộ khiến cho thời gian chị dành cho gia đình cũng bị giảm đi khá nhiều.

Mặc dù, cũng có lúc gặp phải một số rắc rối khiến chị buồn phiền, thậm chí tự ái thế nhưng mỗi khi nghĩ lại việc mình làm đã giúp đỡ được người khác thì tâm trạng chị lại phấn trấn hơn, vui vẻ hơn. Theo chị Ngát thì điều chị cảm thấy vui hơn cả đó chính là từ hành động của mình đã khơi dậy được thiện tâm của rất nhiều người. Những người trước đây, chỉ biết sống rồi kiếm tiền thì qua hành động của chị họ còn có thêm một mục đích sống nữa đó là làm từ thiện.

Gia Lai: Xin đừng làm những trái tim bao dung phải… tự ái - Ảnh 4

  Tin nhắn một người ủng hộ gửi đến khiến chị Ngát cảm thấy việc làm của mình ý nghĩa hơn rất nhiều. (Ảnh: doanhnhan.vn/ Nguyễn Luật). 

Khi được hỏi, sau lần này liệu chị có đủ can đảm để tiếp tục làm cái công việc “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” này nữa không? Chị Ngát cười: “Nếu có thể thì mình vẫn sẵn sàng làm thôi. Có làm mới thấy được những áp lực mà những bạn bè mình trong những nhóm từ thiện, hội từ thiện… hàng ngày vẫn phải đón nhận lớn thế nào. Làm từ thiện, ngoài thiện tâm, công tâm thì có lẽ phải có một tinh thần thép để đối mặt với những dư luận trái chiều”.

Theo thông tin chị Ngát cũng cấp thì hoạt động kêu gọi ủng hộ gia đình thầy Chu Anh D vẫn chưa dừng lại ở đây. Ngày mai, khoảng 9h30’ một nhóm đồng nghiệp, cùng bạn bè của chị sẽ phối hợp với Công đoàn của phòng GDĐT thành phố Pleiku tổ chức một chương trình ca nhạc tại quán cà phê” Dáng Xưa” (đường Wừu, TP. Pleiku)  để tiếp tục kêu gọi mọi người có lòng hảo tâm tham gia ủng hộ. Thông qua chương trình ca nhạc phái Công đoàn của phòng GDĐT cùng nhóm đồng nghiệp rất mong nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của đông đảo mọi người.