Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs khu vực Trung du và miền núi phía Bắc

Ánh Vân

Ngày 9/6/2023, Công ty Cổ phần MISA tham dự Hội thảo “Thúc đẩy Chuyển đổi số khu vực Trung du và miền núi phía Bắc” do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức. Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của chuyển đổi số với chính quyền, người dân, doanh nghiệp vùng Tây Bắc mở rộng cũng như chia sẻ những mô hình chuyển đổi số hiệu quả trong khu vực. Đồng thời, chương trình cũng là cầu nối chuyển đổi số giữa các nhà cung cấp dịch vụ giải pháp với chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ TT&TT; lãnh đạo Cục Chuyển đổi số, Vụ Kinh tế số và Xã hội số; TS. Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN; đại diện các bộ: KH&CN, NN&PTNT, VH-TT&DL, Hội Truyền thông số Việt Nam; lãnh đạo UBND một số tỉnh trong khu vực; các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc; các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số cùng hơn 250 khách mời.

Phát biểu khai mạc hội thảo ông Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cho biết nếu như năm 2022, tỉnh Yên Bái xác định là năm ‘tổng tiến công’ thì năm 2023 là năm ‘bứt phá’ về chuyển đổi số với những nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể, vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài cho công cuộc chuyển đổi số.

Ở góc độ doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, bà Đinh Thị Thúy - Tổng Giám đốc MISA có bài phát biểu phân tích về những vấn đề doanh nghiệp SMEs gặp phải trong quá trình chuyển đổi số. Từ đó đưa ra giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp này chuyển đổi số hiệu quả để tăng trưởng bền vững, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Theo bà Đinh Thị Thuý, để đẩy nhanh chuyển đổi số, các doanh nghiệp nên dùng nền tảng số. Nền tảng số là hệ thống thông tin phục vụ các giao dịch điện tử trực tuyến hoạt động theo mô hình sử dụng công nghệ số. Nền tảng số là “hạ tầng mềm” của không gian số, giải quyết các bài toán cụ thể của chuyển đổi số của doanh nghiệp. 

Bà Đinh Thị Thuý - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA trình bày về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số  
Bà Đinh Thị Thuý - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA trình bày về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số  

Theo đó, với kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số cho 250.000 doanh nghiệp, bà Đinh Thị Thúy chỉ ra bốn điểm khó khăn mà doanh nghiệp SMEs đang gặp phải hiện nay. 

Vấn đề thứ nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều ứng dụng rời rạc để phục vụ các nghiệp vụ khác nhau từ nhiều nhà cung cấp dẫn đến việc các ứng dụng này không kết nối với nhau và thiếu kết nối với những hệ thống  khác bên ngoài. 

Vấn đề thứ 2 là khi doanh nghiệp lớn dần lên thì ứng dụng đang triển khai không còn phù hợp nữa và cần phải thay. Nhưng khi thay thể thì dữ liệu lịch sử rất quan trọng ở ứng dụng cũ không chuyển lên được ứng dụng mới làm mất đi tính kế thừa dữ liệu.

Vấn đề thứ 3 là doanh nghiệp quy mô nhỏ, vừa khó tiếp cận các giải pháp vận hành doanh nghiệp (ERP) toàn diện do chi phí rất cao trong khi tính năng của ERP quá dư thừa, doanh nghiệp SMEs không thể sử dụng hết. 

Vấn đề thứ 4 là Doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu tài sản đảm bảo, khó tiếp cận vốn vay giúp phục hồi sản xuất, phát triển kinh doanh.

Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs khu vực Trung du và miền núi phía Bắc - Ảnh 1

Để giải quyết ba bài toán đầu tiên cho doanh nghiệp, MISA đã phát triển nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS. Đây là giải pháp được phát triển theo mô hình hội tụ dữ liệu giúp quản trị mọi hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp bao  gồm tài chính - kế toán, marketing - bán hàng, quản trị nhân sự và văn phòng số.  Từ đó, hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp về mặt kết nối, giúp tăng tính liên thông và kế thừa dữ liệu. Lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng có được bức tranh tổng thể, toàn diện nhất về tổ chức với hệ thống báo cáo đa chiều, trực quan. 

Không chỉ giúp doanh nghiệp liên thông dữ liệu trong và ngoài tổ chức, MISA AMIS  còn đồng thời cũng là trung tâm kết nối để mở rộng hệ sinh thái cho doanh nghiệp. Thông qua cổng tích hợp, nền tảng sẵn sàng kết nối với bên thứ ba nhằm giúp doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích hơn và có thể đặc thù hóa tối đa theo yêu cầu của mỗi khách hàng.

“Dễ tiếp cận - Rẻ - Nhanh mang đến kết quả” là 3 tiêu chí quan trọng nhất MISA đặt ra để làm ra giải pháp quản trị doanh doanh nghiệp tối ưu, phục vụ chính xác nhu cầu của doanh nghiệp. Hệ sinh thái MISA AMIS cho phép doanh nghiệp lựa chọn triển khai một số nghiệp vụ theo nhu cầu và sẵn sàng đáp ứng bổ sung thêm các nghiệp vụ khác khi doanh nghiệp mở rộng quy mô và gia tăng thêm nhu cầu quản lý ở các lĩnh vực khác. 

Mô hình hội tụ dữ liệu và kết nối linh hoạt với bên thứ 3 của Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS  
Mô hình hội tụ dữ liệu và kết nối linh hoạt với bên thứ 3 của Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS  

Nền tảng MISA AMIS hiện đang được tin dùng tại gần 50.000 doanh nghiệp, đồng thời là giải pháp được xếp hàng đầu trong tài liệu Trang vàng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp với thang điểm tuyệt đối do  Bộ KH&ĐT phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đánh giá và công bố.

Đối với bài toán thứ 4 liên quan đến vấn đề tiếp cận vốn vay cho doanh doanh nghiệp vừa và nhỏ, MISA đã đưa vào triển khai nền tảng vay vốn tín chấp doanh nghiệp MISA Lending nhằm kết nối các doanh nghiệp với các ngân hàng uy tín. Các doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử… của MISA có thể thực hiện vay vốn online 100% qua nền tảng MISA Lending mà không cần tài sản đảm bảo. Khi khách hàng có nhu cầu vay vốn và tham gia nền tảng, hệ thống MISA Lending sẽ tổng hợp dữ liệu dưới sự đồng ý của khách hàng và áp dụng thuật toán để gợi ý các khoản vay phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay với tỷ lệ phê duyệt cao nhất từ mạng lưới các ngân hàng uy tín.

“Theo khảo sát của MISA, 93% khách hàng vay vốn qua MISA Lending nhận được giải ngân trước thời điểm cần vốn. Đặc biệt hơn, tỷ lệ vay vốn thành công cũng được ngân hàng xác nhận là cao gấp 8 lần so với hình thức doanh nghiệp vay vốn tín chấp truyền thống trước đây. Đây chính là gia trị của dữ liệu mà MISA đem đến cho chính khách hàng của mình”, Tổng Giám đốc MISA nhấn  mạnh.

Giải pháp chuyển đổi số của MISA nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo các tỉnh, lãnh đạo sở, ngành và các doanh nghiệp khu vực Trung du và miền núi phía Bắc  
Giải pháp chuyển đổi số của MISA nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo các tỉnh, lãnh đạo sở, ngành và các doanh nghiệp khu vực Trung du và miền núi phía Bắc  

Tính đến nay, MISA Lending đã liên kết thành công với các đối tác ngân hàng lớn  như Techcombank, MSB, Standard Chartered và hỗ trợ giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp. Mục tiêu trong năm 2023, MISA sẽ kết nối giải ngân 10.000 tỷ đồng vốn vay cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

Bên cạnh vấn đề quản trị doanh nghiệp và vốn vay, MISA còn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển đổi số, tối ưu chi phí với nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP. Đây là kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán uy tín với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng trên cả nước. Thông qua nền tảng, doanh nghiệp có thể thuê kế toán dịch vụ ở bất kì địa phương nào trong nước với mức chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều so với thông thường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hoàn toàn làm chủ được dữ liệu tài chính của mình ngay cả khi thuê dịch vụ kế toán. Nền tảng MISA ASP đã và đang được gần 16.000 doanh nghiệp đang sử dụng.

Trong khuôn khổ sự kiện, MISA triển khai chương trình tặng chữ ký số cá nhân MISA eSign, Sổ thu chi MISA hỗ trợ chuyển đổi số cho cá nhân và chương trình tặng 10.000 bộ giải pháp phần mềm MISA AMIS Văn phòng số cho các doanh nghiệp. Đây là hành động thiết thực của MISA để chung tay cùng người dân và doanh nghiệp khu vực Trung du và miền núi phía Bắc cùng triển  khai hoạt động chuyển đổi số một cách thực tế và rõ nét.

Là một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam với gần 30 năm kinh nghiệm, MISA luôn không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm, giải pháp tốt nhất để phục vụ doanh nghiệp Việt. Với các nền tảng số ưu việt nêu trên, MISA cam kết đồng hành cùng chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp khu vực Trung du và miền núi phía Bắc chuyển đổi số hiệu quả để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp mạnh mẽ vào nền kinh tế khu vực

Tin Cùng Chuyên Mục