Giảm nhanh rồi tăng sốc, vàng tuần này sẽ phải vật lộn để giữ mức tăng trên 1.900 USD/ounce?

Giang Phạm

Sau cú sụt giảm mạnh ở phiên giữa tuần, giới đầu tư đã thận trọng hơn với vàng. Tuy vậy, phần nhiều người vẫn giữ niềm tin khi kim loại quý đã tìm được "vị trí ngọt ngào" trên thị trường tài chính. 

Tuần qua, giá vàng đã chứng kiến ​​nhiều biến động khi tăng nhanh rồi giảm sốc. Chốt phiên cuối tuần, vàng giao ngay trên sàn Kitco niêm yết tại 1.892 USD/ounce. Mức này có phần trái ngược với dự đoán trước đó của các nhà đầu tư trong tuần trước khi họ tin tưởng giá kim loại quý sẽ tăng mạnh, bỏ xa ngưỡng tâm lý 1.900 USD/ounce. 

Sau cú sụt giảm mạnh ở phiên giao dịch giữa tuần, các nhà đầu tư đã có tâm lý thận trọng hơn. Tuy vậy, phần nhiều nhà đầu tư vẫn giữ niềm tin mạnh mẽ khi kim loại quý đã tìm được "vị trí ngọt ngào" trên thị trường tài chính. 

Mở phiên đầu tuần mới, giá vàng thế giới trên sàn Hong Kong giao dịch tại 1.886 USD/ounce, giảm tiếp 6 USD so với giá chốt phiên cuối tuần trước. 

Giảm nhanh rồi tăng sốc, vàng tuần này sẽ phải vật lộn để giữ mức tăng trên 1.900 USD/ounce? - Ảnh 1

Một số nhà phân tích lưu ý rằng, dữ liệu kinh tế dự kiến sẽ đẩy áp lực lạm phát lên cao hơn. Tuy nhiên, những con số này vẫn không đủ mạnh để buộc Cục dự trữ Liên bang (Fed) sớm thắt chặt chính sách tiền tệ.

Giám đốc điều hành Marc Chandler của Bannockburn Global Forex nhận định, thị trường vàng đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau khi dữ liệu việc làm đáng thất vọng trong tháng 5 được công bố. Theo vị chuyên gia này, dựa trên những phân tích kỹ thuật, tất cả những gì thị trường trải qua cho đến nay có thể sẽ là một đợt điều chỉnh thấp hơn.

Kết quả khảo sát giá vàng 7 ngày tới do Kitco News thực hiện cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ và giới phân tích phố Wall vẫn khá lạc quan về giá vàng. 

Cụ thể, trong 16 nhà phân tích được hỏi, có tới 11 người (chiếm tỉ lệ 69%) tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần sau. Cùng với đó, 2 nhà phân tích (tương đương 13%) lại nhận định bi quan về thị trường vàng; 3 người còn lại dự đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Tỷ lệ dự báo giá vàng tuần tới theo khảo sát của Kitco News.
Tỷ lệ dự báo giá vàng tuần tới theo khảo sát của Kitco News.

Trong khi đó, với tổng cộng 1.023 phiếu nhận được trong cuộc khảo sát trực tuyến trên phố Main, 552 người được hỏi tin giá vàng tăng trong tuần này; 301 người được hỏi khác dự báo giá vàng giảm và 170 người còn lại cho ý kiến trung lập.

Tâm lý tăng giá xuất hiện khi vàng tìm kiếm mức đóng cửa tiêu cực đầu tiên trong 4 tuần. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch ở mức 1.896,50 USD/ounce, giảm gần 0,5% so với tuần trước.

Phần lớn các nhận định thông qua khảo sát vẫn có cái nhìn tích cực về thị trường vàng trong thời gian tới. Những đánh giá này đều căn cứ vào các số liệu kinh tế Mỹ, khi có nhiều quan điểm ủng hộ chính sách nới lỏng lãi suất trong dài hạn, mặc dù bối cảnh hiện tại lạm phát của nước này đang tăng.

Chủ tịch Adrian Day Asset Management - Adrian Day - phân tích, báo cáo việc làm trong tháng 5 của Mỹ thấp hơn so với mức dự kiến trong khi tiền lương tăng kéo theo lo ngại về lạm phát. 

Chuyên gia này cho rằng, lương có thể phải tăng nhiều hơn nữa để lôi kéo mọi người trở lại làm việc. “Đây là yếu tố tiêu cực đối với chỉ số USD và khả quan đối với vàng”, ông này nói.

Nhiều nhà phân tích khác cho rằng, việc giá vàng được đẩy lên mức trên 1.900 USD/oz trong tháng 5 cho thấy, thị trường đang có động lực vững chắc bởi đã chứng kiến mức tăng hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 7/2020.

John Feneck - người sáng lập Feneck Consultants cho rằng, giá vàng đã phá vỡ mốc quan trọng 1.900 USD/ounce vào cuối tháng 5. Vậy nên, dù có xuất hiện đợt giảm giá ngày 3/6 vừa qua thì thị trường vàng tương lai vẫn trong xu hướng tăng.

Cùng quan điểm, Chủ tịch của Phoenix Futures & Options, ông Kevin Grady bày tỏ tin tưởng với xu hướng tăng của kim loại quý, bất chấp việc bán tháo mới xảy ra hôm 1/6. Ông cho rằng, thị trường đã tương đối ổn định trong xu hướng tăng mạnh và quan trọng hơn là nó đã giữ được các mức hỗ trợ quan trọng.

Dẫu vậy, ông giữ nguyên quan điểm trung lập với giá vàng trong tuần này, kỳ vọng Fed sẽ sớm có động thái điều chỉnh trước áp lực lạm phát gia tăng. Khi đó, giá vàng có thể phải vật lộn để giữ mức tăng trên 1.900 USD/ounce. 

Hiện FED chưa có biện pháp nào để xử lý lạm phát, đồng thời mong muốn duy trì mức lãi suất hiện nay trong một thời gian dài. Khi đó, vàng sẽ tăng cao, tại một số thời điểm. Dẫu vậy, cơ quan này sẽ buộc phải cắt giảm việc mua trái phiếu, và điều này cản trở việc vàng tăng giá trong dài hạn. 

Ở chiều ngược lại, Chủ tịch Darin Newsom của Darin Newsom Analysis phân tích, dựa vào động thái thị trường, nếu vàng không thể đóng cửa tuần ở mức cao hơn tuần trước đó thì giá kim loại quý tuần này sẽ giảm thấp trong tuần giao dịch sắp tới.

“Xu hướng của vàng trong tuần này sẽ đi xuống và điều này không cần bàn cãi. Nếu thị trường vàng không thể vượt qua mức giá 1.905 USD/ounce, kim loại quý sẽ giảm và nếu trên mức đó giá vàng sẽ tăng”, Darin Newsom quả quyết.

Tin Cùng Chuyên Mục