Giới đầu cơ đẩy giá đất Đông Anh, Mê Linh

Mới có thông tin quy hoạch sông Hồng, đất nền ở huyện Đông Anh đã bị đẩy giá tăng 50% trong thời gian ngắn.

Đất nền Đông Anh tăng giá 50% chỉ trong một tháng

Có nhu cầu mua đất ven sông Hồng để đầu tư, anh Phú (Cầu Giấy) được chị Hòa, người dân xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh giới thiệu một lô đất rộng 120 m2 trong dân. Lô đất này ở thôn Sơn Du có giá 40 triệu đồng/m2, mặt tiền rộng 7m sâu 18m. Năm ngoái lô đất này chị mua chỉ 30 triệu đồng. 

Chị chia sẻ thêm, mới mua lô đất đầu năm ngoái để xây nhà nhưng nghe người dân trong thôn bảo nhau khu vực này nằm trong quy hoạch sông Hồng, giá đất tăng theo ngày nên chị cũng đem bán để có lãi chênh lệch. Nhiều người dân cùng thôn với chị nếu thạo đất đai, đường xá cũng chuyển sang môi giới, dẫn khách xem đất đai.  

Không chỉ khu vực xã Nguyên Khê, cách không xa, ở khu vực đất nền ven sông xã Hải Bối cũng có tốc độ tăng giá mạnh, từ 20-25 triệu đồng/m2 lên 30-35 triệu đồng/m2 chỉ trong một tháng. Một số lô nếu ở vị trí đẹp được đấu giá lên mức 55-70 triệu đồng/m2. 

Lô đất ở xã Sơn Du rộng 80m2 được đấu giá 2,4 tỷ đồng. 
Lô đất ở xã Sơn Du rộng 80m2 được đấu giá 2,4 tỷ đồng. 

Theo Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở Đông Anh, quy hoạch sông Hồng sẽ xây một con đường rộng 40m mở rộng đê. Nằm trong khu vực này lại gần với dự án sắp khởi công của một tập đoàn lớn, mặt đường Cao Lỗ (thị trấn Đông Anh) và đường Vườn Đào (xã Uy Nỗ) đã có mức giá lên đến cả trăm triệu một m2.

"Những lô đất để bán trong dân cũng không còn nhiều, nếu trường vốn anh chị cứ 'ôm' vào, đất rộng thì có thể phân lô nhỏ để bán. Giá sẽ còn tăng tiếp nên biên độ lợi nhuận chắc chắn sẽ cao", người này khẳng định. 

Không "nhảy giá" mạnh như đất nền, đất thổ cư nhưng đất dự án ở khu vực thị trấn Đông Anh cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. Anh Cường, môi giới một dự án chung cư, liền kề, shophouse nằm trên mặt đường quốc lộ 23B khu đô thị Cổ Dương cho biết giá các lô liền kề ở dự án có mức giá 75-80 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Đối với những lô đất dự án đã có người đặt cọc, nếu muốn mua lại giá chênh lệch cũng có thể lên đến trên dưới 1 tỷ đồng. 

"Giá đất hiện nay chỉ những nhà đầu tư Hà Nội mới sang Đông Anh thì ngỡ ngàng chứ người dân đã quen rồi. Càng vào khu vực thị trấn, đất rao bán càng nhiều với mức giá tăng 50-60% so với năm trước", anh Cường cho biết.

Đất nền Mê Linh tăng giá 10-20%

Mặc dù không sốt nóng như khu vực Đông Anh nhưng giá đất thổ cư, đất dự án tại  Mê Linh đều tăng. Đặc biệt ở một số xã như Tiền Phong, xã Mê Linh hay thị trấn Quang Minh, giá đất năm ngoái khoảng 13-15 triệu đồng/m2 đối với đất trong làng xã thì nay đã tăng lên 20-25 triệu đồng. Cá biệt số lô đất gần trục dọc quốc lộ tăng mạnh hơn từ 17-20 triệu đồng lên 30-33 triệu đồng/m2.

Thậm chí, trên trên các kênh rao bán bất động sản trực tuyến, chủ nhân một lô đất rộng 136 m2, mặt tiền 8 m2 ở xã Tiền Phong trên diễn đàn với giá 4,5 tỷ đồng (33 triệu đồng/m2). Thậm chí có mảnh đất thổ cư rộng 81m2, mặt tiền rộng 4m, nằm ở mặt đường Võ Văn Kiệt được chủ nhân rao bán với giá 40 triệu đồng/m2, cao gần gấp đôi so với mức 20-25 triệu đồng vào năm ngoái.

Giới đầu cơ đẩy giá đất Đông Anh, Mê Linh - Ảnh 1

Các lô đất ở Mê Linh được rao bán với mức giá tăng 10-20% so với thời điểm trước Tết. 

Nhiều lô đất nền dự án một năm trước có giá khoảng 12-15 triệu đồng, tuy nhiên hiện giá rao bán mới là 22 đến 26 triệu đồng/m2. 

Chị Hoa, đại diện một sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn xã Tiền Phong cho biết giá đất ở Mê Linh đang ở tầm trung so với các khu vực nóng sốt như Đông Anh, Thạch Thất,... Khu vực này vốn được hưởng lợi từ vị trí giao thông thuận lợi có các tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, đường Vành đai 3, Vành đai 4, gần với cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân... Ngoài ra thông tin một số dự án được chủ đầu tư đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng khiến môi giới bắt đầu làm nóng thị trường trở lại. 

"Tuy nhiên mức tăng hiện nay chủ yếu do mua đi bán lại, không có hiện tượng nóng sốt như đồn thổi. Các giao dịch tại sàn chủ yếu là người dân địa phương mua để ở. Nếu khách hàng có nhu cầu mua đất để đầu tư thì đây vẫn là thời điểm tốt", chị Hoa cho biết.

Giao dịch chủ yếu giữa những nhà đầu cơ 

Đây không phải lần đầu các huyện ngoại thành Hà Nội có những đợt “dậy sóng” bất động sản bởi khu vực này thường xuyên được hỗ trợ bởi thông tin tích cực như quy hoạch lên quận, xây dựng dự án và lần này là thông tin quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện có 2 xu hướng đầu tư đất ở hai bờ sông Hồng, đó là "lướt sóng" và đầu tư để chờ đền bù hoặc tăng giá. Trên thực tế, 2 xu hướng này đã hình thành và bùng nổ vào thời điểm 2008 - 2010 khi giá đất vẫn còn rẻ. Thời điểm đó nhiều người đã đua nhau rót tiền “ôm” đất chờ ngày lên giá nhằm “lướt sóng”. Tuy nhiên khi thị trường rơi tự do, giá đất về đúng giá trị thì không ít nhà đầu tư chôn vốn theo đất.

Đánh giá về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng các huyện ngoại thành đang có nhiều thông tin tích cực như quy hoạch lên quận, phát triển đô thị thông minh, quy hoạch sông Hồng nên giá đất dễ tăng theo.

Tuy nhiên, theo ông, việc giá đất tăng bao nhiêu phải tỷ lệ thuận với mức độ đầu tư. Do đó, nếu hiện quy hoạch mới chỉ ở chủ trương bản vẽ thì đất tăng giá ở mức 3-5% là hợp lý. Trong khi đó, ở Đông Anh chưa có gì ngoài hai trục đường Nhật Tân và đường Quốc lộ 5 kéo dài nên nếu đất tăng quá nhanh sẽ gây ra nguy cơ sốt ảo.

“Đất đai tăng nóng khắp nơi đã khiến người dân ở nhiều địa phương bỏ kinh doanh, bỏ sản xuất để lao vào đầu tư đất. Tiền gửi ngân hàng cũng được rút ra để đi đầu tư”, ông Đính cảnh báo.

Việc giá đất tăng sốt, nóng cản trở rất mạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư chính thống vào các địa phương bởi tăng giá đất kéo theo hàng loạt chi phí tăng theo, đặc biệt chi phí đền bù giải phóng mặt bằng. Như vậy, việc phát triển kinh tế địa phương nơi có sốt đất sẽ gặp nhiều trở ngại.

“Kinh tế không phát triển thì giá đất sẽ lại giảm mạnh, những người đầu tư đất chưa kịp bán ra sẽ thua lỗ nặng. Đặc biệt là những người sử dụng đòn bẩy tín dụng có cầm cố tài sản để đi đầu tư", ông Đính cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục