Gojek sắp nhận thêm 300 triệu USD đầu tư từ nhà mạng hàng đầu Indonesia

Quỳnh Chi

Nhắm khả năng thành công của thương vụ sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia, nhà mạng Telkomsel đẩy nhanh tiến trình đầu tư vào Gojek, dự định rót thêm 300 triệu USD vào ứng dụng gọi xe hàng đầu Indonesia này. Năm 2020, Telkomsel cũng đã đầu tư 150 triệu USD vào Gojek.

Sau những đồn đoán kéo dài về việc sáp nhập giữa GojekGrab, Gojek đứng trước khả năng sáp nhập với Tokopedia - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia với định giá 7,5 tỷ USD. Triển vọng hợp nhất giữa hai startup công nghệ lớn nhất Indonesia này đem lại sức hút cho lĩnh vực công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Telkomsel, công ty con thuộc nhà mạng viễn thông lớn nhất Indonesia Telkom. Ảnh: Internet.
Telkomsel, công ty con thuộc nhà mạng viễn thông lớn nhất Indonesia Telkom. Ảnh: Internet.

Telkomsel, công ty con thuộc nhà mạng viễn thông lớn nhất Indonesia Telkom, đang chuẩn bị rót thêm 300 triệu USD vào nền tảng gọi xe Gojek, theo Reuters. Trước đó, công ty này từng rót 150 triệu USD vào Gojek hồi tháng 11.2020.

“Telkomsel có thể đầu tư thêm tối đa 450 triệu USD vào Gojek trong vòng 1 năm kể từ khoản đầu tư đầu tiên”, theo giám đốc Telkomsel Setyanto Hantoro. “Chúng tôi đang làm việc để xác định khả năng sẽ đầu tư thêm 300 triệu USD sớm hơn khoảng thời gian nói trên sau khi nhận thấy những khả năng hợp tác tích cực giữa hai công ty [Gojek và Tokopedia] vào đầu năm 2021”, ông Hantoro chia sẻ.

Gojek từ chối đưa ra bình luận.

Hồi đầu tháng Tư, Reuters cho biết Gojek đang chuẩn bị “chốt” thương vụ sáp nhập với ông lớn thương mại điện tử Tokopedia để thành lập một pháp nhân mới mang tên gọi GoTo, theo một nguồn tin thân cận của Reuters.

Thương vụ sáp nhập trị giá 18 tỷ USD này có thể tạo ra GoTo - một trong những công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, đồng thời cung cấp đa dạng các dịch vụ như mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao đồ, gọi xe, giao đồ ăn và nhiều dịch vụ khác tại một trong những khu vực tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới hiện nay. Các dịch vụ đa lĩnh vực theo yêu cầu của Gojek, đặc biệt là các công nghệ gọi xe và thanh toán kỹ thuật số, chắc chắn sẽ bổ sung cho các dịch vụ của Tokopedia, đặc biệt là thương mại điện tử và các dịch vụ logistic.

Với mục tiêu định giá từ 35 đến 40 tỷ USD sẽ đưa GoTo gần như lên vị trí cao nhất trên sàn giao dịch chứng khoán Indonesia sau khi niêm yết. Đồng thời, việc niêm yết kép, có thể là trên một sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ, sẽ tạo thêm uy tín cho việc định giá cổ phiếu, bao gồm cả tính thanh khoản và doanh thu.

Khoản đầu tư 300 triệu USD nếu thực hiện hoàn tất sẽ đưa Telkomsel vào danh sách 8 nhà đầu tư lớn nhất của GoTo, bên cạnh các nhà đầu tư trước đó như Alphabet (Google), Alibaba và SoftBank.

Tin Cùng Chuyên Mục