Google bị chính phủ Pháp phạt gần 1 tỉ euro

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Các điều tra viên kết luận Google đã không thực hiện việc nộp thuế bắt buộc bằng cách không khai báo động trên lãnh thổ Pháp với chính quyền.

Tòa án Paris vừa ra phán quyết phạt Google 500 triệu euro vì tội trốn thuế, cộng thêm 465 triệu euro để thanh toán thuế cho nhà chức trách.

Các điều tra viên kết luận Google đã không thực hiện việc nộp thuế bắt buộc bằng cách không khai báo động trên lãnh thổ Pháp với chính quyền.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nicole Belloubet và Bộ trưởng Ngân sách Gerald Darmanin ca ngợi việc giải quyết dứt điểm tất cả các vấn đề tranh cãi, cho biết kết quả này là một tin tốt cho tài chính công và công bằng ở Pháp.

Google bị chính phủ Pháp phạt gần 1 tỉ euro - Ảnh 1

 

Phản hồi trước thông tin trên, phía Google cho biết: "Chúng tôi vẫn tin rằng việc cải cách phối hợp hệ thống thuế quốc tế là cách thức tốt nhất để mang đến một khuôn khổ rõ ràng cho các công ty đang vận hành trên toàn thế giới".

Do lỗ hổng thuế xung quanh thu nhập từ sản phẩm kỹ thuật số nên Google có thể công bố đa số thu nhập của mình đều ở Ireland, nơi có mức thuế doanh nghiệp là 12.5%. Đây là cách thức phổ biến ở rất nhiều tập đoàn đa quốc gia, họ công bố lợi nhuận từ các hoạt động trên khắp châu Âu về một quốc gia. Chính phủ các nước đang bắt đầu hạn chế hành động này.

Trước đó, tháng 7/2018, EU đã yêu cầu Goole trả 4,34 tỷ euro (khoảng 4,9 tỷ USD) vì đã đẩy các ứng dụng của mình lên smartphone của người dùng và cản trở các đối thủ cạnh tranh. 

Tổng cộng, kể từ năm 2017, Google đã bị Liên minh châu Âu phạt 8,2 tỷ euro (khoảng 9,3 tỷ USD). Số tiền phạt sẽ được trao cho các quốc gia thành viên EU. 

Mới đây nhất, tháng 3/2019, Goole tiếp tục bị phạt số tiền 1,7 tỷ USD vì cạnh tranh không lành mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục