Grab sắp mua lại hãng taxi lớn thứ ba của Singapore, giá trị thương vụ dự kiến vào khoảng 100 triệu USD

Linh Bùi

Nếu thành công, Trans-Cab sẽ là công ty taxi Singapore đầu tiên được Grab mua lại. Qua đó, Grab sẽ có quyền kiểm soát hơn 2.200 xe taxi và hơn 300 phương tiện cho thuê tư nhân, cùng với xưởng bảo trì và hoạt động bơm nhiên liệu của Trans-Cab.

Grab mới đây cho biết sắp hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty điều hành taxi lớn thứ ba Singapore - Trans-Cab. Nguồn tin của Straits Times tiết lộ, giá trị thương vụ rơi vào khoảng 100 triệu USD.

Thương vụ mua lại được thực hiện thông qua Grab Rentals - công ty cho thuê xe cá nhân của Grab. 

Người sáng lập kiêm chủ tịch của Trans-Cab, ông Teo Kiang Ang, nói với tờ The Straits Times, các cuộc đàm phán chỉ mới bắt đầu cách đây hai tháng và thương vụ này sẽ phải được sự chấp thuận của chính quyền. 

Grab sắp mua lại hãng taxi lớn thứ ba của Singapore, giá trị thương vụ dự kiến vào khoảng 100 triệu USD - Ảnh 1

Trong một tuyên bố chung, hai công ty cho biết họ hy vọng thương vụ sẽ được hoàn tất trong quý IV/2023. Nếu thành công, Trans-Cab sẽ là công ty taxi Singapore đầu tiên được Grab mua lại. Qua đó, Grab sẽ có quyền kiểm soát hơn 2.200 xe taxi và hơn 300 phương tiện cho thuê tư nhân, cùng với xưởng bảo trì và hoạt động bơm nhiên liệu của Trans-Cab.

“Hành trình 20 năm đã trôi qua, rất nhiều tài xế đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày đầu tiên. Tôi thực sự không muốn bán, nhưng xét thấy bên mua (Grab) có công nghệ tốt và nền tảng vững chắc, có thể giúp tài xế kiếm được nhiều việc làm hơn và kiếm được nhiều thu nhập hơn”, ông Teo Kiang Ang chia sẻ.

Ông Teo cho biết, với số tiền thu được từ thương vụ này, ông sẽ sử dụng để khám phá các cơ hội kinh doanh khác.

Vào năm 2017, Grab đã đàm phán để mua đội xe của SMRT nhưng thương vụ này thất bại. Vào năm 2022, Grab tiếp tục đàm phán với Prime Taxi, công ty điều hành taxi nhỏ nhất của Singapore, nhưng thỏa thuận không được tiến hành. Trong cả hai trường hợp, các nguồn tin cho biết là do giá chào mua quá thấp.

Grab cho biết công ty sẽ tung ra một ứng dụng được tích hợp với các thiết bị hiển thị di động trên xe taxi của Trans-Cab. Ứng dụng sẽ cho phép các tài xế quản lý thu nhập của họ và nhận đặt xe từ nền tảng Grab cũng như trung tâm cuộc gọi hiện có của Trans-Cab.

“Gã khổng lồ” dịch vụ gọi xe này cho biết thêm rằng họ đang tìm cách lắp đặt một màn hình lớn trong xe để các tài xế có thể quản lý tất cả công việc bao gồm cả việc tìm đường với các tính năng bổ sung như điều hướng.

Trans-Cab gia nhập ngành taxi cách đây hai thập kỷ sau khi Chính phủ Singapore tự do hóa lĩnh vực này để gia tăng cạnh tranh. Chỉ mất 10 năm để công ty trở thành nhà điều hành taxi lớn thứ hai ở Singapore.

Straits Times dẫn dữ liệu từ Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán Singapore cho thấy, Trans-Cab Holdings có tổng vốn chủ sở hữu là 62,7 triệu USD vào cuối năm 2020. Năm 2021, công ty báo cáo lợi nhuận ròng khoảng 8,7 triệu USD và doanh thu 81,1 triệu USD. Tiền mặt và các khoản tương đương ở mức 7,6 triệu USD vào cuối 2021.

Tin Cùng Chuyên Mục