Hanoitourist: 15 năm hình thành và phát triển

Phương Cương

Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, tiền thân là Công ty Du lịch Hà Nội được thành lập từ ngày 25/3/1963. Trải qua 56 năm xây dựng và phát triển, đến nay “Cánh chim đầu đàn” của du lịch Thủ đô ngày nào không ngừng phát triển, lớn mạnh và tạo dựng được thương hiệu uy tín trong nước, khu vực và quốc tế.

Chặng đường 15 năm phát triển

Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist Corporation) được thành lập vào năm 2004 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, hoạt động và quản lý theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Cho đến nay, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình kinh doanh và có hơn 20 đơn vị trực thuộc, công ty thành viên, công ty liên doanh liên kết trong và ngoài nước, công ty cổ phần. Hanoitourist luôn là một trong những doanh nghiệp mạnh nhất của ngành du lịch Thủ đô và cả nước trong thời kỳ hội nhập. Với số vốn điều lệ ban đầu gần 600 tỷ đồng vào năm 2004, đến nay, Hanoitourist đã có vốn điều lệ lên tới 2.850 tỷ đồng, tăng 4,8 lần, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động.

Với tốc độ tăng trường hàng năm khoảng 15%, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đóng góp cho ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Riêng năm 2018, Tổng Công ty đạt doanh thu khoảng 1.856 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm; Nộp ngân sách gần 405 tỷ đồng, đạt 137% kế hoạch năm, tăng 14% so với năm 2017; Lợi nhuận khoảng 569 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch năm.

Hanoitourist: 15 năm hình thành và phát triển - Ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Dũng - Tổng Giám đốc Hanoitourist (giữa) tại Hội chợ VITM 2019 

Qua chặng đường 15 năm, thành tựu lớn nhất của Tổng Công ty là đã xây dựng, phát triển một thương hiệu Hanoitourist uy tín, bền vững và ngày càng vững mạnh, giữ được niềm tin và sự tin yêu của khách hàng trong và ngoài nước cũng như các đối tác, các cấp lãnh đạo Trung ương, địa phương. Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tự hào là thành viên của nhiều hiệp hội và tổ chức du lịch trong nước cũng như quốc tế như PATA, VITA, ASTA, JATA, USTOA... cùng mạng lưới hàng trăm đối tác trong và ngoài nước. Hanoitourist đã đạt rất nhiều giải thưởng uy tín như Top 10 công ty du lịch, lữ hành uy tín năm 2017 do tổ chức Vietnam Report và Báo Vietnam Net bình chọn và trao giải. Liên tiếp đạt giải thưởng đơn vị có gian hàng quy mô, ấn tượng và đơn vị bán hàng hiệu quả nhất tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam trong suốt 7 năm qua. Mỗi năm, Tổng Công ty, các đơn vị thành viên, các lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty đều được trao tặng cờ thi đua,bằng khen của Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố, các danh hiệu chiến sỹ thi đua, người tốt việc tốt…

Nâng cao vị thế Hanoitourist trong ngành du lịch

Tổng Công ty Du lịch Hà Nội kinh doanh và hoạt động trong năm lĩnh vực chính là: Lữ hành; Khách sạn; Văn phòng cho thuê; Vui chơi giải trí và thương mại... Tổng Công ty là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong nước chủ động liên doanh, thành lập doanh nghiệp với các đối tác nước ngoài. Hiện nay, Hanoitourist đang nắm giữ cổ phần của 5 khách sạn 5 sao nổi tiếng nhất thủ đô Hà Nội là Sofitel Legend Metropole Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake, Pullman Hanoi, Hilton Hanoi Opera và Hotel De L’Opera. Ngoài ra, Hanoitourist còn nắm giữ cổ phần của các khách sạn 4 sao như Khách sạn Hà Nội, Khách sạn Hilton Garden Inn và cũng sở hữu các khách sạn 3 sao như Khách sạn Hòa Bình, Khách sạn Thăng Long Opera, Khách sạn Thăng Long Espana.

Trong thời gian gần đây, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đặc biệt chú trọng đầu tư các dự án có tiềm năng thay đổi diện mạo hạ tầng đất nước, nâng cao giá trị ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Hiện nay, Hanoitourist đang tích cực triển khai những dự án xúc tiến đầu tư lớn như Dự án Khánh sạn 5 sao Pullman Quảng Bình, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2020. Ngoài ra, Tổng Công ty cũng đã hoàn thiện hồ sơ, giấy phép đầu tư, quy hoạch về đầu tư xây dựng cho các Dự án: Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng – Trường đua ngựa tại Sóc Sơn, Hà Nội – Trường đua ngựa đầu tiên tại Việt Nam; Tòa nhà hỗn hợp khách sạn văn phòng và dịch vụ tại số 1 Bà Triệu.

Hanoitourist: 15 năm hình thành và phát triển - Ảnh 2

 

Kinh doanh lữ hành cũng là một hoạt động mũi nhọn của Tổng Công ty. Hanoitourist có 2 công ty lữ hành uy tín, bao gồm Công ty Lữ hành Hanoitourist và Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội (Haseco Travel). Trong đó, Công ty Lữ hành Hanoitourist là một trong những đơn vị có uy tín và thương hiệu hàng đầu Việt Nam, nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu “Top ten Lữ hành quốc tế” của Tổng cục Du lịch và hạng A1 “Top five” trong số ít các công ty lữ hành có số lượng khách Việt Nam đi nước ngoài đông nhất của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Thương hiệu Hanoitourist - 15 năm và hơn nữa

Hướng tới Kỷ niệm 15 năm thành lập, Tổng Công ty hiện đang triển khai một chuỗi các hoạt động chào mừng ngày kỷ niệm trong năm 2019. Theo đó, Tổng Công ty đã và đang tổ chức các hoạt động như: Cuộc thi viết “Hanoitourist trong tôi”; Giải Giao lưu Bóng đá Hanoitourist Cup 2019; Ngày hội gia đình Hanoitourist; Ngày hội Thể thao Tổng Công ty để giúp toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng Công ty có cơ hội nhìn lại những năm tháng gắn bó của mình với quá trình phát triển của Hanoitourist cũng như giúp tập thể CBCNV và gia đình tham gia những hoạt động gắn kết, củng cố tình đoàn kết để cùng nhau đồng hành cùng Tổng Công ty và đất nước trong những năm tiếp theo.

Với sự đồng lòng, sự tâm huyết, tinh thần chủ động, Tổng Công ty cùng toàn bộ cán bộ công nhân viên sẽ tiếp tục xây dựng một Hanoitourist toàn diện, bền vững và trở thành thương hiệu du lịch mạnh, uy tín cao trong nước và khu vực. Tổng Công ty sẽ tiếp tục tập trung phát triển những lĩnh vực kinh doanh thế mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành kinh doanh, quản trị tài chính và nhân sự trong nền công nghiệp 4.0; Xây dựng hệ thống thông tin kết nối, đồng bộ giữa các dịch vụ của Tổng Công ty để tăng cường quảng bá thương hiệu của Hanoitourist; Nâng cao kỹ năng, khả năng nghiệp vụ chuyên môn cho các cán bộ, nhân viên, phát huy được nội lực, khả năng sáng tạo tập thể để Tổng Công ty tiếp tục hoạt động hiệu quả trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng và ở giai đoạn mới.

Hanoitourist đã đạt rất nhiều giải thưởng uy tín như Top 10 công ty du lịch, lữ hành uy tín năm 2017 do tổ chức Vietnam Report và Báo Vietnam Net bình chọn và trao giải. Liên tiếp đạt giải thưởng đơn vị có gian hàng quy mô, ấn tượng và đơn vị bán hàng hiệu quả nhất tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam trong suốt 7 năm qua.

Tin Cùng Chuyên Mục