Hậu Covid-19, tài sản của nhóm 50 tỷ phú Nhật Bản tăng đột biến, hơn 48% so với cùng kỳ năm trước

Selina Nguyễn

Theo Forbes, sau khi giảm gần 5% vào năm 2020, nền kinh tế Nhật Bản vẫn phục hồi mạnh mẽ nhờ xuất khẩu và Thế vận hội Olympic mùa hè sắp diễn ra ở Tokyo.

Chỉ số Nikkei 225 đã tăng 54% so với cùng kỳ năm trước, xóa tan những lo ngại kéo dài sau khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 4/2021 để ứng phó với đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Nhật Bản. 

Nhờ vậy, khối tài sản của 50 người giàu nhất Nhật Bản đã tăng lên 249 tỷ USD, tương đương 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần đầu tiên, tất cả tài sản của 50 tỷ phú giàu nhất nước này đều vượt quá 1 tỷ USD, người thấp nhất cũng sở hữu 1,15 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay có thể coi là năm thành công của Masayoshi Son, người sáng lập SoftBank, khi ông đã giành lại vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Nhật Bản với giá trị tài sản ròng tăng gấp đôi, đạt mức 44,4 tỷ USD. Thương vụ IPO “bom tấn” thành công của ứng dụng giao đồ ăn phổ biến nhất tại Mỹ - DoorDash và nền tảng thương mại điện tử Coupang (Amazon của Hàn Quốc) càng khiến cổ phiếu của SoftBank tăng vọt. 

Việc người dân phải làm việc ở nhà cũng khiến nhu cầu sử dụng những bộ trang phục thoải mái mặc hàng ngày của Uniqlo gia tăng, góp phần thúc đẩy khối tài sản của tỷ phú may mặc Tadashi Yanai lên gần 90%. Với 42 tỷ USD, Yanai hiện là người giàu thứ hai sau khi đứng đầu danh sách này suốt hai năm trước đây.

Nhìn chung, các tỷ phú Nhật Bản nằm trong danh sách này đều ghi nhận khoản lợi nhuận hơn 1 tỷ USD trong nửa năm đầu 2021. Trong đó, 5 người sở hữu khối tài sản ròng tăng gấp đôi, bao gồm Shigenobu Nagamori, ông chủ hãng xe Nidec. Đây cũng là lần đầu tiên ông lọt vào top 5 người giàu nhất đất nước mặt trời mọc với khối tài sản ròng trị giá 9 tỷ USD. Người tăng phần trăm lớn nhất là Shintaro Yamada, người sáng lập nền tảng Mercari, một trang web bán hàng đã qua sử dụng, được hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu mua hàng trực tuyến khi đại dịch diễn ra.

Bất chấp đại dịch, Nhật Bản cũng đã tạo ra nhiều tỷ phú giàu có mới. Trong đó, có 5 người lần đầu xuất hiện trong danh sách này bao gồm Taichiro Motoe, nhà sáng lập Bengo4, công ty cung cấp dịch vụ chữ ký điện tử tại Nhật Bản; Itaru Tanimura, giám đốc Công ty kinh doanh dịch vụ y tế trực tuyến M3; Takanori Nakamura từ công ty dịch vụ đám mây Rakus; Shirou Terashita từ công ty tư vấn IR Japan; và gia đình Uchiyama từ công ty sản xuất thiết bị bán dẫn Lasertec.

Ba tỷ phú đã quay trở lại danh sách sau khi bị tụt hạng trong những năm qua, trong đó có Ryuji Arai của nhà bán lẻ điện tử Bic Camera và Muneaki Masuda, người sáng lập chuỗi cửa hàng sách Tsutaya. Trong danh sách này chỉ có 4 người bị giảm thứ hạng, bao gồm Han Chang-woo, chủ tịch Maruhan – công ty chuyên sản xuất máy chơi game pachinko. Ba người còn lại là anh chị em nhà Yoji Sato, những người sáng lập và điều hành Dynam Japan Holdings.

Tin Cùng Chuyên Mục