Hòa Bình: Đền bù chưa xong, doanh nghiệp đã tự ý thi công?

Ngọc Trìu

Cả một khu đất rộng tới gần 3.000 m2 của 43 hộ dân chưa hề có biên bản bàn giao mặt bằng và nhận tiền đền bù hỗ trợ nhưng chủ đầu tư đã đưa máy móc vào đào xới, san ủi khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của tập thể 43 hộ dân thuộc tổ 12 phường Hữu Nghị (TP.Hòa Bình) thì vào ngày 15/4/2017, một số công nhân của Công ty CP Thương mại Dạ Hợp (gọi tắt là Công ty Dạ Hợp) đưa máy xúc tới khu đất của các hộ gia đình để đào bới hệ thống đường ống nước đường kính 400mm được chôn ngầm từ trước rất có giá trị, chạy dọc theo khu đất đã được quy hoạch dài hơn 300m mà không hề có thông báo cho các hộ dân được biết. Các hộ dân đã yêu cầu đơn vị thi công dừng lại để có câu trả lời cụ thể cũng như các vấn đề liên quan bởi toàn bộ khu đất chưa hề có biên bản bàn giao cũng như nhận hỗ trợ, đền bù nhưng đơn vị thi công vẫn tiếp tục tiến hành công việc.

Bức xúc, 43 hộ dân yêu cầu đơn vị thi công cung cấp các giấy tờ cho phép việc thi công nhưng đơn vị tiến hành không hề cung cấp văn bản, giấy tờ nào liên quan. Sau đó, các hộ dân đến trụ sở Công ty Dạ Hợp tại phường Tân Thịnh (TP.Hòa Bình) nhưng phía công ty không hợp tác.

Đến ngày 28/4/2017, phía đơn vị thi công của Công ty Dạ Hợp đã đào 7 đoạn ống với chiều dài 10m/ống lên khỏi mặt đất. Do vấp phải sự phản đối của người dân, phía đơn vị thi công đã điều xe cẩu đến đưa đi nhưng người dân không đồng ý, giữ nguyên hiện trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất của 43 hộ dân có diện tích 2.850m2 được khai hoang và sử dụng liên tục từ năm 1976 đến nay. Năm 1986, UBND xã Hòa Bình (khi đó là đơn vị chủ quản) đã ký xác nhận nguồn gốc đất nói trên. Mới đây, tháng 1/2017, UBND TP.Hòa Bình đã ra thông báo số 162/TB-UBND về việc "Thu hồi đất cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp bờ trái sông Đà" do Công ty Dạ Hợp làm chủ đầu tư.

Tại Điều 3 của thông báo số 162 do ông Nguyễn Thanh Huy (Chủ tịch UBND TP.Hòa Bình ký) cũng ghi rõ: "Thời gian điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm: Trong thời gian bắt đầu từ ngày 15/1/2017 đến 15/6/2017". Tuy nhiên, thời hiệu quy định là như vậy nhưng phía Công ty Dạ Hợp vẫn tự ý đưa các phương tiện, máy móc vào thi công khiến các hộ dân bức xúc là có cơ sở.

Hòa Bình: Đền bù chưa xong, doanh nghiệp đã tự ý thi công? - Ảnh 1
Các ống nước mà đơn vị thi công đào lên tại khu đất của 43 hộ dân. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Ngọc Trìu)

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1970, trú tại tổ 7, phường Hữu Nghị) cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn đồng tình và chấp hành chủ trương của UBND TP.Hòa Bình khi triển khai dự án. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi chưa thống nhất được việc đền bù và hỗ trợ giải phóng mặt bằng mà mới chỉ có bàn bạc về việc cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan. Nay chủ đầu tư tự ý đưa máy xúc vào đào bới, gây thiệt hại về hoa màu, thay đổi hiện trạng khu đất. Trong số các thiệt hại, đáng kể nhất là 3 ao cá, diện tích lớn cây trồng lâu năm khoảng 1.800m2 đã bị san lấp hoàn toàn".

Chị Huyền nói thêm: "Hành vi của phía Công ty Dạ Hợp không chỉ không tôn trọng 43 hộ dân mà còn trái pháp luật, coi thường các cơ quan chức năng quản lý".

Đại diện các hộ dân cho biết: "Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư trả lại hiện trạng khu đất, có thái độ hợp tác và bồi thường thiệt hại đã gây ra cho các hộ dân".

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.