Khách thuê nhà mặt phố ở Hà Nội giảm gần 50%

Vũ Lành

(Doanhnhan.vn) – Một khảo sát về khách thuê bán lẻ của Savills trong quý I/2020 cho thấy 57% lượng người tham gia mong muốn chủ nhà giảm 40-50% giá thuê và 31% yêu cầu miễn giá thuê.

Theo đánh giá của bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Dịch vụ Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, trước đại dịch, tình trạng hiếm mặt bằng cho thuê và giá thuê cao ngất ngưởng luôn diễn ra ở những địa điểm có hoạt động kinh doanh nhộn nhịp tại khu vực trung tâm thủ đô. Tuy vậy, dịch bệnh Covid-19 đã khiến gần 50% số lượng khách thuê trả lại mặt bằng. Với những đơn vị vẫn duy trì thuê, phương án mà chủ nhà và bên thuê đa số lựa chọn là giải pháp hỗ trợ về giá và thanh toán, áp dụng cho một khoảng thời gian nhất định. 

Tình trạng vắng khách thuê của bất động sản bán lẻ mặt phố Hà Nội là hệ quả của hai nguyên nhân chính gồm sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của chủ thuê.

Lý do thứ nhất, Savills cho biết lệnh đóng cửa, kiểm soát biên giới của Trung Quốc đã gây ảnh hưởng nặng tới nguồn cung cấp hàng cho các hoạt động kinh doanh tại khu phố trung tâm, khiến cho việc tiếp tục bán là gần như không thể. Hiện chuỗi cửa hàng phục vụ khách du lịch đang phải tái cấu trúc, chọn ra những cửa hàng có doanh thu tốt và vẫn còn bán được để duy trì hoạt động.

Một lý do quan trọng khác nằm ở các hoạt động kinh doanh dịch vụ và du lịch tại phố cổ. Trong trường hợp không có khách, việc cố gắng giảm giá cho thuê cũng chưa đủ để duy trì hoạt động kinh doanh tại đây.

Bởi theo bà Trang, thực tế, ngành thời trang phục vụ giới trẻ thường tập trung nhiều ở trục phố Hàng Bông, Kim Mã, và hai mảng thị trường lớn ở Cầu Giấy và Đống Đa đều từ nguồn cung ứng Trung Quốc. Khi Chính phủ của cả hai nước yêu cầu hạn chế giao thương bởi tình hình dịch bệnh thì sự ảnh hưởng mang tính dây chuyền.

Trên khía cạnh vĩ mô về sự phát triển của thị trường bán lẻ sau dịch bệnh, Việt Nam phụ thuộc nhiều vào tình trạng kiểm soát Covid-19 của các nước trong chuỗi cung ứng đặc biệt là Trung Quốc. Việc xử lý dịch bệnh của những nước này sẽ tác động đến sự phục hồi thị trường bán lẻ trong nước.

Nếu nguồn hàng và việc kiểm soát dịch bệnh tại đây vẫn chưa đạt được mức độ an toàn tuyệt đối, bất động sản thương mại vẫn sẽ bị ảnh hưởng trong một thời gian không thể tính theo ngày, mà theo tháng.

Tin Cùng Chuyên Mục