Kita Group - Đại gia bất động sản mới nổi nhờ mua lại đất nợ xấu ngân hàng

Quỳnh Chi

Kita Group của đại gia Nguyễn Duy Kiên bỗng chốc nổi lên trong khoảng hai năm trở lại đây với những dự án đầu tư địa ốc hàng loạt trải dài từ Bắc tới Nam.

Kita Group và chiến lược thâu tóm quỹ đất ngân hàng

Ít ai biết một phần không nhỏ quỹ đất của Công ty cổ phần Tập đoàn Kita (Kita Group) có được đều xuất phát từ hoạt động phát mãi tài sản đảm bảo nhằm thu hồi nợ xấu của một ngân hàng lớn. Doanh nghiệp đại diện tham gia các hoạt động đó là Công ty cổ phần Kita Invest - thuộc Kita Group. Hiện Kita Group do ông Nguyễn Duy Kiên (sinh năm 1969) làm đại diện pháp luật. 

Kita Invest đã đấu giá thành công khu đất rộng tới hơn 60 ha thuộc dự án Khu dân cư Phường Bình Thủy, TP Cần Thơ. Khu dân cư có thời hạn sử dụng lâu dài này đã được Sacombank đấu giá với mức giá khởi điểm là 3.652 tỷ đồng vào năm 2018.  Đây là dự án có vị trí khá đẹp bởi mặt tiền đều giáp với các đường trục chính, cách trung tâm TP. Cần Thơ không xa và rất gần sân bay quốc tế Cần Thơ.

Dự án Khu dân cư Phường Bình Thủy tại trung tâm TP. Cần Thơ
Dự án Khu dân cư Phường Bình Thủy tại trung tâm TP. Cần Thơ

Dự án này sau đó đã được đặt tên là Stella Mega City, giúp nâng tổng giá trị tài sản của Kita Invest lên 5.030,47 tỷ đồng ngay sau khi thương vụ mua bán này thành công.

Kita Invest tuy mới được thành lập từ tháng 1/2019, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 27 Lê Quý Đôn, Phường 7, Quận 3, TP HCM. Tuy nhiên, chưa đầy một tháng sau khi thành lập, doanh nghiệp đã tăng mạnh quy mô vốn điều lệ từ 100 tỷ lên mức 1.150 tỷ đồng. Tới tháng 6/2019, ông Nguyễn Duy Kiên đã nhường lại vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị cho ông Đỗ Xuân Cảnh (sinh năm 1977).

Kita Group - Đại gia bất động sản mới nổi nhờ mua lại đất nợ xấu ngân hàng - Ảnh 1

Bên cạnh đó, Kita Group còn sở hữu một dự án khác có tên Stella 927 nằm tại 927 Trần Hưng Đạo (Phường 1, Quận 5, TP HCM). Đây cũng chính là dự án phát mãi được Sacombank rao bán từ tầng 12 đến tầng 27. 

Không chỉ vậy, ngoài hai dự án kể trên, Kita Group còn sở hữu nhiều dự án bất động sản cao cấp khác như: dự án Stella 1595 tại Quận 7 (TP HCM), dự án Stella Quốc Oai (Hà Nội) và mở rộng hoạt động tới thị trường Đà Nẵng.

Kita Group với tham vọng địa ốc quy mô phát triển nhanh 

Kita Invest chỉ là một trong số các pháp nhân trẻ tuổi trong hệ sinh thái liên quan tới doanh nhân Nguyễn Duy Kiên. Thương vụ địa ốc tại trung tâm TP Cần Thơ cũng chỉ là một trong số những dự án bất động sản đáng chú ý có sự tham gia của đại gia địa ốc mới nổi Kita Group.

Tại Kita Group, ông Nguyễn Duy Kiên nắm 55% và vợ ông là bà Đặng Thị Thùy Trang (sinh năm 1979) sở hữu nắm 22,5%. Khi mới thành lập vào ngày 1/11/2014, Kita Group có ngành nghề chính là buôn bán đồ uống với doanh thu chỉ đạt vài tỷ đồng mỗi năm. Tới năm 2016 và 2017, dù tình hình khả quan hơn nhưng doanh thu của Kita Group chỉ lần lượt là 1,79 tỷ đồng và 1,48 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Kiên - Tập đoàn Kita Group.
Ông Nguyễn Duy Kiên - Tập đoàn Kita Group.

Đến tháng 9/2018, Kita Group mới chuyển sang lĩnh vực đầu tư bất động sản. Doanh thu của Kita Group lúc này đã có sự tăng trưởng mạnh nhưng vẫn chưa là gì so với các đơn vị cùng ngành.

Đến năm 2019, doanh thu của Kita Group tăng tới 38 lần so với năm 2018, đạt 22,86 tỷ đồng, song lỗ thuần ở mức 134,9 triệu đồng.

Quy mô vốn của Kita Group cũng tăng mạnh trong năm 2019 khi đến cuối năm đó, tổng tài sản vào khoảng 2.746,8 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh từ 295,8 tỷ đồng lên 691,6 tỷ đồng.

Hệ sinh thái của Kita Group cũng theo đó mà mở rộng với 5 công ty con thành viên là Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Phát triển nhà Sang Anh, Công ty TNHH Dịch vụ Nhà hàng Fusion 68, Công ty TNHH Thương mại T&P, Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Hữu Lợi và Công ty cổ phần Q7.

Kita Group - Đại gia bất động sản mới nổi nhờ mua lại đất nợ xấu ngân hàng - Ảnh 2

Sự phát triển nhanh chóng của Kita Group bắt đầu khi vào tháng 12/2018, ông Nguyễn Duy Kiên và bà Đặng Thị Thùy Trang cùng một cổ đông cá nhân khác góp vốn thành lập Công ty cổ phần Kita Land với quy mô vốn điều lệ đạt 200 tỷ đồng. Trong đó, nhóm cổ đông Kita Group sở hữu 99% vốn điều lệ. Kita Land sau đó cũng liên tục tăng vốn điều lệ và đạt mức 1.200 tỷ đồng vào tháng 4/2019, tăng gấp 6 lần so với thời điểm mới thành lập.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Kita Land đã đạt 3.392,77 tỷ đồng, lớn hơn 11 lần so với đầu năm, vốn chủ sở hữu cũng tăng gấp đôi lên mức 697,55 tỷ đồng.

Kita Group - Đại gia bất động sản mới nổi nhờ mua lại đất nợ xấu ngân hàng - Ảnh 3

Kể từ khi thành lập đến nay, Kita Land chưa phát sinh doanh thu. Khoản lỗ trong 2 năm 2018 và 2019 lần lượt là 1,5 triệu đồng và 2,44 tỷ đồng.

Vào ngày 28/2/2019, Kita Land và công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội đã ký kết hợp đồng về việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ hợp tác phát triển dự án Golden Hills City và Dự án Vệt 50m tại Đà Nẵng. Trước đó, vào tháng 7/2017, Công ty Thịnh Phát Hà Nội cũng ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty cổ phần Trung Nam (Trung Nam Group) nhằm phát triển 2 dự án kể trên. Trung Nam Group được biết tới là tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và năng lượng mặt trời. Việc cùng "ông lớn" tham gia đầu tư vào các dự án quy mô này cũng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của Kita Land dù chỉ mới thành lập được vài năm.

Ngoài các "hạt nhân" lõi Kita Invest và Kita Land, vợ chồng ông Nguyễn Duy Kiên còn đóng vai trò vị trí quản lý cấp cao và cổ đông lớn tại các doanh nghiệp "họ Kita" là công ty cổ phần Kita Link (nắm 98% vốn điều lệ), công ty cổ phần Kita Construction (nắm 70% vốn điều lệ, Kita Group có 30%) và công ty cổ phần Kita Holdings (nắm 85% vốn điều lệ, Kita Group nắm 15%). Tất cả các công ty này đều mới được thành lập trong năm 2019, hoạt động các lĩnh vực liên quan tới bất động sản, xây dựng và trung gian tiền tệ.

Tin Cùng Chuyên Mục