Kon Tum: “Cát tặc” lộng hành trên sông Pô Kô

Du Nghĩa

Nhiều đối tượng “cát tặc” ngang nhiên tổ chức hút cát giữa ban ngày từ lòng sông Pô Kô lên xe ben khiến đất đai, hoa màu của các hộ dân dọc hai bờ sông Pô Kô có nguy cơ sạt lở cao.

Theo nhiều hộ dân phản ánh, đoạn qua thôn Kà Nhảy, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng ngang nhiên xây nhà bên bờ sông Pô Kô để tổ chức hút cát khiến dư luận hết sức bức xúc.

Người dân cho rằng, việc hút cát trái phép sẽ gây ra tình trạng sạt lở đất đai, hoa màu dọc bờ sông. Nhiều diện tích đất của bà con cũng đã bị cuốn trôi, mà nguyên nhân chủ yếu do tình trạng khai thác cát.

Để minh chứng, một người dân đã đưa chúng tôi đi dọc bờ sông Pô Kô, đoạn qua thôn Kà Nhảy. Nằm sát với QL14, con đường đất ướt lầy lội do xe ben chở cát liên tục ra, vào. Chúng tôi tiếp tục băng qua rẫy cao su của người dân, lúc này bắt gặp 2 xe ben chở cát đi ra. Người dẫn đường cho biết, đây là cát được hút trực tiếp từ lòng sông lên thẳng xe, nên khi chở đi nước vẫn chảy xuống đường.

Nằm sát bên dòng sông Pô Kô, một ngôi nhà được xây kiên cố, bên dưới một số đối tượng đang thực hiện việc hút cát lên xe ben, nước vẫn chảy lênh láng.

Kon Tum: “Cát tặc” lộng hành trên sông Pô Kô - Ảnh 1

Ngang nhiên "rút ruột" cát trên dòng sông Pô Kô (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Khi thấy bóng dáng của người lạ, chủ mỏ cát tên Hoán cùng một người đàn ông nữa xuống tháo ống bơm và đưa lên bờ.

Người dẫn đường cho chúng tôi biết, khi bị bắt quả tang các đối tượng này sẽ tạm dừng nghỉ, ít hôm sau lại hoạt động trở lại. Cũng có thể hoạt động vào buổi chiều tối và buổi sáng sớm.

Vài hôm sau, chúng tôi trở lại điểm khai thác cát này, điều khá bất ngờ là chủ nhân của nó đã cho xây 2 trụ bê tông, dường như định làm cổng rào để nhằm ngăn người lạ vào mỏ cát.

Kon Tum: “Cát tặc” lộng hành trên sông Pô Kô - Ảnh 2

Đường dẫn vào mỏ cát mới được xây 2 trụ bê tông (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Nhiều đêm sau đó, chúng tôi vẫn ghi nhận được chủ mỏ cát đã lén lút khai thác cát để bán kiếm lời.

Một người dân gần đó khẳng định, hằng ngày có khoảng hơn 10 chiếc xe ben ra, vào chở cát. Mỗi xe chở được khoảng 6 mét khối và chủ mỏ thu mỗi xe với giá 500.000 đồng.

Không chỉ tại điểm khai thác này, dọc đoạn sông Pô Kô có không dưới 5 mỏ đang khai thác cát trái phép. Như vậy cũng có thể thấy, mỗi ngày tại các điểm khai thác cát này đã có hàng trăm m3 cát lậu được các đối tượng khai thác, gây thất thoát nguồn tài nguyên Quốc gia.

Người dân lo ngại, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, một ngày không xa nhiều diện tích đất và hoa màu của người dân sẽ bị cuốn trôi theo sông.

Sau khi nắm được thông tin về vấn đề này, ông Trần Văn Chí (Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi) cho biết: “Thời gian qua huyện cũng đã tổ chức lực lượng lên bắt quả tang các đối tượng khai thác cát lậu và cũng đã thu máy về UBND xã Đăk Nông xử lý”.

Một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Kon Tum, khẳng định: “Trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đến nay vẫn chưa có một mỏ cát nào được cấp phép khai thác. Tuy nhiên, lợi dụng giấy phép thăm dò, một số chủ mỏ đã ngang nhiên khai thác để trục lợi”.

Nhiều người dân khẳng định, các mỏ cát tồn tại và ngang nhiên hoạt động thì phải có sự hậu thuẫn, vậy nên dư luận đặt nghi vấn về việc “bảo kê” của chính quyền địa phương cho các mỏ cát hoạt động? Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên Doanhnhan.vn đã tiếp tục thâm nhập vào các mỏ cát lân cận và ghi nhận được nhiều sự thật mà ai cũng phải giật mình.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!