Kon Tum: Tái diễn nạn khai thác cây culi kiểu “tận diệt”

Du Nghĩa - Uyên Thu

(Doanhnhan.vn) - Sau 1 thời gian dài vắng bóng thu mua cây dược liệu culi, trong những ngày gần đây, 1 số thương lái bắt đầu thu mua trở lại với giá cao khiến cho người dân ồ ạt vào rừng khai thác cây culi kiểu “tận diệt”.

Con đường N5 nối QL14 - Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi - Kon Tum) được 1 số thương lái chiếm dụng để phơi cây dược liệu culi, khiến các phương tiện lưu thông qua đây phải đi ngược chiều.

Chỉ cách QL14 khoảng chừng 1km, theo quan sát của phóng viên Doanhnhan.vn, 1 số thương lái tại đây đã tự lập khu xưởng để thu mua, chế biến và phơi culi. Từng đống lớn culi đã được thu gom và tập kết ngay trước khu xưởng. Ngoài đường, chủ thua mua ngang nhiên phơi culi tràn lan.

Kon Tum: Tái diễn nạn khai thác cây culi kiểu “tận diệt” - Ảnh 1

Cây culi được cắt lát mỏng mà phơi tràn lan trên đường N5 (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Để tìm hiểu về “cơn sốt” cây culi được các thương lái thu mua ồ ạt này, chúng tôi tiếp cận một nữ công nhân tại đây. Người phụ nữ này, cho biết: “Cây culi được thu mua từ những người dân thuộc huyện Đăk-Glei, họ đi vô rừng khai thác, khi đủ chuyến thì sẽ chở về bãi tập kết tại đây (huyện Ngọc Hồi-PV) và bắt đầu chế biến. Chủ thu mua cây culi ở đây tên là Duyên Mạo”.

“Cây culi tươi được chủ thu mua với giá 2.000 đồng/kg, sau khi chế biến khô thì bán sang Trung Quốc với giá trên 10.000 đồng/kg”, người này cho biết thêm.

Theo tìm hiểu, cây culi sau khi được thu mua sẽ được cắt lát mỏng, phơi khô, thổi hết lông vàng bên ngoài và được đóng thành bao xuất qua Trung Quốc với giá trên 10.000 đồng/kg.

Nhiều người truyền tai nhau, cây culi có công dụng chữa chứng đau lưng, gân xương nhức mỏi nên khi các thương lái thu mua với giá cao khiến “cơn sốt” cây culi được đẩy lên đỉnh điểm. Chính vì vậy, người dân ở huyện Đăk-Glei đã đổ xô vào rừng khai thác loại cây dược liệu này theo kiểu “tận diệt”.

Kon Tum: Tái diễn nạn khai thác cây culi kiểu “tận diệt” - Ảnh 2

"Cơn sốt" cây culi khiến người dân ồ ạt khai thác kiểu "tận diệt". (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Với tình trạng khai thác của người dân như hiện nay tại một số địa phương, chắc chắn trong một thời gian ngắn nữa, loại cây này sẽ bị “xóa sổ”.

Trước thực trạng trên, nếu muốn ngăn chặn tình trạng người dân khai thác cây culi theo kiểu “tận diệt” thì cần đưa loại cây này vào danh mục cây dược liệu cần được bảo vệ và các địa phương cần có phương án kiểm soát thương lái thu mua ồ ạt.

Trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, ông Trần Văn Chí (Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi), cho biết: “Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện thì loại cây culi thuộc danh mục loại cây không cấm khai thác. Tuy nhiên, huyện Ngọc Hồi chưa cấp phép cho một cá nhân, đơn vị nào được phép xây dựng nhà xưởng để thu mua loại cây này trên đường N5. UBND huyện Ngọc Hồi cũng đã thành lập đoàn liên ngành để sắp tới kiểm tra việc xây dựng nhà xưởng. Nếu phát hiện sai phạm sẽ cho tháo dỡ".