Kon Tum: Tận mắt chứng kiến “đại công trường” khai thác cát trái phép

Du Nghĩa

Một bãi cát chạy dọc dài khoảng 150m nằm bên sông Đăk Pxi, máy móc hoạt động quy mô, công khai. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại “nhắm mắt không thấy”, mặc nhiên để doanh nghiệp “rút ruột” hàng nghìn m3 cát.

Bãi cát dài hàng trăm mét

Từ thông tin phản ánh của người dân về việc doanh nghiệp ngang nhiên khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Đăk Tô (Kon Tum) khiến đất sản xuất của người dân bị cuốn theo sông.

Từ những thông tin trên, sáng 29/6, phóng viên Doanhnhan.vn đã tìm đến mỏ cát tọa lạc tại thôn 5, xã Diên Bình (huyện Đăk Tô). Từ đầu đường QL14, chúng tôi phải di chuyển khoảng 3km đường bê tông. Rồi từ đây, chúng tôi phải đi bộ khoảng hơn 1km theo con đường đất mà các cánh tài xế chở cát hằng ngày vẫn ra, vào thường xuyên.

Cách xa điểm khai thác cát khoảng 200m, chúng tôi nghe khá rõ tiếng máy đào và máy cát. Thỉnh thoảng lại có vài xe ben chở đầy cát đi ra, nước chảy lênh láng của đoạn đường.

Kon Tum: Tận mắt chứng kiến “đại công trường” khai thác cát trái phép - Ảnh 1

Xe chở cát ra, vào liên tục (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Đứng ngay bên bờ sông thuộc xã Đăk Long (huyện Đăk Hà), chúng tôi tận mắt chứng kiến một “đại công trường” khai thác cát trái phép. Nằm ngay con đường dẫn vào mỏ cát, chủ doanh nghiệp cho xây dựng một ngôi nhà kiên cố để phục vụ cho việc sinh hoạt và khai thác cát.

Bên dưới sông, 4 máy hút cát được thiết kế trên nhiều thùng phuy và cũng để phục vụ cho việc khai thác cát lậu của doanh nghiệp. Khi phóng viên có mặt, ngay trên bãi cát dài hơn 100m, một máy múc đang tiến hành múc cát đã hút sẵn từ trước đó lên nhiều xe ben.

Kon Tum: Tận mắt chứng kiến “đại công trường” khai thác cát trái phép - Ảnh 2

Doanh nghiệp ngang nhiên cát trái phép (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Chỉ quan sát bằng mắt thường, chúng tôi cũng có thể khẳng định, việc khai thác cát là quy mô, công khai.

Theo nhiều người dân có đất sản xuất gần điểm khai thác cho biết: “Mỏ cát này hoạt động đã nhiều năm nay. Việc hút cát quy mô, tràn lan nên khiến nhiều diện tích đất của bà con bị nước cuốn trôi theo sông, nhưng không hiểu sao chính quyền lại không hề đình chỉ hoạt động của mỏ cát này”.

Theo ghi nhận, nhiều diện tích đất hai bên bờ sông Đăk Pxi đã bị sạt lở nghiêm trọng, cây cối, hoa màu cùng nhiều diện tích đất bị nước cuốn trôi. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của việc khai thác cát tràn lan nên khiến cho dòng chảy sông Đăk Pxi cũng bị thay đổi.

Kon Tum: Tận mắt chứng kiến “đại công trường” khai thác cát trái phép - Ảnh 3

Máy hút cát phục vụ cho việc khai thác cát trái phép (Ảnh: Doanhnhan.vn)

Chủ doanh nghiệp được "mật báo"?

Đầu giờ chiều cùng ngày, phóng viên Doanhnhan.vn đã làm việc với Sở TN&MT tỉnh Kon Tum. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của phóng viên, ông Phạm Đức Hạnh (Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum) đã điều động cấp tốc ông Trần Công Hậu (Chánh Thanh tra Sở); ông Lê Văn Tấn (Trưởng phòng Khoáng sản) cùng phối hợp với ông Phùng Manh Trung (Phó đội trưởng đội Cảnh sát môi trường) tiến hành xuống kiểm tra.

Khi đoàn kiểm tra vừa tiếp cận hiện trường mỏ cát tại thôn 5, xã Diên Bình (huyện Đăk Tô) thì thật bất ngờ, ngôi nhà của chủ doanh nghiệp đã “kín cổng cao tường”. Mọi vật dụng dùng để khai thác cát trái phép như: 2 máy múc, máy hút cát… đã dừng mọi hoạt động khai thác và có dấu hiệu bỏ trốn.

Kon Tum: Tận mắt chứng kiến “đại công trường” khai thác cát trái phép - Ảnh 4

Ai đã "mật báo" cho chủ doanh nghiệp? (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa) 

Tại “đại công trường”, đoàn kiểm tra xác định được 4 máy hút cát, 2 máy múc cùng nhiều dụng cụ như ống để phục vụ cho việc khai thác cát trái phép. Bên cạnh đó, mặc dù một khối lượng lớn cát, sỏi đã được chở đi, nhưng tại bãi rộng 20m, dài gần 200m vẫn còn khoảng 300m3 cát mà chủ doanh nghiệp chưa kịp vận chuyển đi.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Mạnh Trung (Đội phó Đội Cảnh sát môi trường-Công an tỉnh Kon Tum), cho biết: “Đối với mỏ cát này đã từng bị lập biên bản về hành vi khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp này không những không chấp hành mà còn đưa máy móc, dụng cụ vào khai thác cát quy mô lớn hơn trước”.

Trước sự việc nghiêm trọng này, ông Phạm Xuân Luận (Chỉ tịch UBND xã Diên Bình), khẳng định: “Mỏ cát này là của doanh nghiệp tư nhân Nhật Mạnh và đang tiến hành thăm dò. Tuy nhiên, qua kiểm tra nhiều lần, mỏ cát này vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép và xã đã lập biên bản vi phạm hành chính”.

“Sau nhiều lần doanh nghiệp không chịu di dời và còn ngang nhiên khai thác quy mô còn lớn hơn thì vượt ngoài thẩm quyền xử lý của xã và xã cũng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện để có ý kiến chỉ đạo”, ông Luận, cho biết thêm.

Việc doanh nghiệp tư nhân Mạnh Nhật ngang nhiên khai thác cát trái phép với quy mô lớn, nhưng không hề bị xử lý triệt để và vẫn ung dung tồn tại. Chính điều này, dư luận đặt ra nghi vấn: “Có hay không việc chính quyền huyện Đăk Tô “bảo kê” cho doanh nghiệp và ai đã đứng sau báo cho doanh nghiệp biết trước có đoàn xuống kiểm tra để trốn?”

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục làm rõ sự việc!