Kon Tum: Xuất hiện kẻ lạ ngang nhiên “ép giá” cà phê, đe dọa phóng viên

PVĐT

Một nhóm người xăm trổ đầy mình do người phụ nữ tự xưng Mai Quế dẫn đầu kéo vào các tiểu thương trên địa bàn huyện Ngọc Hồi và có động thái “ép giá” cà phê của người dân. Một phóng viên sau khi đưa tin phản ánh về hiện tượng trên đã nhận được những "tối hậu thư" khủng bố, đe dọa...

Người dân lo sợ bị trả thù

Những ngày đầu tháng 10, tại các vườn cà phê của người dân trên địa bàn các xã như: Bờ Y, Sa Loong, Đăk Kan... thuộc huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) chín rộ và người dân cũng đang bắt đầu bước vào vụ thu bói cà phê.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Doanhnhan.vn, chỉ mới bước vào đầu vụ nhưng giá cà phê tươi đã có giá 5.500 đồng/kg, hàng trăm người dân hết sức phấn khởi và nhận định năm nay sẽ có lãi.

Tuy nhiên, những ngày trở lại đây, hàng trăm hộ dân và tiểu thương thu mua nhỏ, lẻ hết sức hoang mang và lo sợ khi xuất hiện một nhóm người xăm trổ đầy mình và do một người phụ nữ xưng tên Mai Quế dẫn đầu kéo vào các xã Sa Loong, Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) có những hành động và lời lẽ đe dọa nhằm mục đích “ép giá” cà phê người dân.

Chiều 11/10, chúng tôi đã tìm đến xã Sa Loong và Bờ Y để tìm hiểu căn nguyên của sự việc. Trò chuyện với chúng tôi, chị L (32 tuổi, trú tại thôn Đăk Vang, xã Sa Loong) cho biết: “Ngày 4/10, một người phụ nữ tự xưng là Mai Quế, trú tại thôn Iệc, xã Bờ Y dẫn 20 người xăm trổ đầy mình đi ô tô vào tận nhà. Lúc đó tôi thu mua cà phê tươi của người dân với giá 7.000 đồng/kg, nhưng bà Mai Quế ép mua với giá 6.500 đồng/kg và phải bán lại cho bà ấy với giá 7.000 đồng. Nếu không bán lại cho bà ấy thì sẽ không bán được cho ai”.

Kon Tum: Xuất hiện kẻ lạ ngang nhiên “ép giá” cà phê, đe dọa phóng viên - Ảnh 1
Xuất hiện nhóm người “ép giá” cà phê khiến người dân hoang mang.

“Quá vô lý, tôi không chịu bán cho bà Mai Quế thì 20h tối hôm đó, thấy 2 xe tải chạy lượn qua lượn lại trước nhà tôi. Do sợ bị trả thù nên chỉ ngồi im trong nhà. Cách đây 4 ngày cũng thấy nhóm người trên đi vào”, chị L cho biết thêm.

Tiếp xúc với phóng viên, chị Y không giấu được nỗi sợ hãi: “Hôm trước gia đình tôi có mua của người dân 8 tạ cà phê tươi với giá 7.000 đồng. Khi chị Mai Quế vào và bắt bán lại với giá 7.000 đồng, chưa đồng ý với giá đó nhưng chị Mai Quế vẫn cho người bốc lên xe. Do sợ bị trả thù nên gia đình tôi đành phải bán”.

Một công an viên cho biết: “Khi thấy nhóm người vào có những lời lẽ đe dọa, nhiều hộ thu mua cũng tỏ vẻ lo sợ bị nhóm người này trả thù. Hiện tại nhiều người dân chưa dám hái, họ sợ lại bị ép giá”.

Trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, ông Trần Sỹ Hải (Chủ tịch UBND xã Sa Loong) xác nhận: “Xã cũng đã nghe được thông tin từ người dân và đã cử lực lượng công an xã, dân quân tự vệ trực tiếp xuống các quán thu mua cà phê để xác minh thông tin. Bước đầu nắm được, một người phụ nữ tự xưng là Mai Quế dẫn một nhóm người xăm trổ vào đe dọa và “ép giá” cà phê của các hộ thu mua”.

Trên địa bàn xã Sa Loong, hiện có khoảng 15-20 hộ thu mua cà phê tươi của bà con nông dân. Còn về chính quyền xã Sa Loong cũng đã cắt cử lực lượng nắm địa bàn, nếu phát hiện các đối tượng vào đe dọa người dân thì sẽ kiểm tra hành chính và trục xuất ra khỏi địa bàn. Bên cạnh đó, cũng trực tiếp gặp các hộ dân để động viên, tuyên truyền đề cao cảnh giác với các đối tượng lạ mặt.

Phóng viên bị đe dọa “móc đầu”

Không chỉ trên địa bàn Sa Loong xảy ra tình trạng nhóm người vào uy hiếp và “ép giá” người dân, mà ngay tại xã Bờ Y cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Chị N cho biết: “Hôm trước khoảng hơn 18h tối, gia đình đang ăn cơm và có để mấy bao bắp trước nhà, một nhóm người cùng bà Mai Quế đi vào, tưởng trong bao là cà phê nên bà Mai cho người nhảy xuống xe lấy cây xăm cà phê bằng sắt dài chọc vào bao. Không thấy cà phê nên nhóm người mới bỏ đi”.

“Có một hôm, một người đi cùng bà Mai Quế đi vào và xưng tên là Anh, nhà ở Gia Lai, quê gốc ở Đà Nẵng. Người đàn ông mặt dữ tợn nói: "Chị bán cho tôi thì chị nói, còn không bán cho tôi thì nói. Con chị học trường nào chúng tôi đều biết đấy...". Khi bị các đối tượng hù dọa, nên nhà tôi cũng không dám mua cà phê của dân. Bởi khi mua về mà không bán cho bà Mai Quế thì sợ bị đe dọa, còn bán thì lại lỗ”.

Nhiều người dân cho biết, ngày 11/10, giá sàn cà phê tươi từ 7.200 đồng-7.500 đồng/kg. Tuy nhiên, bà Mai Quế đã đưa nhiều đối tượng xăm trổ đầy mình vào và bắt các hộ thu mua của người dân với giá 6.500 đồng/kg và phải bán lại cho bà Mai Quế với giá 7.000 đồng. Nếu không bán cho bà Mai Quế thì sẽ không bán được cho ai.

Khi sự việc chưa lắng xuống, đến chiều ngày 12/10, phóng viên H.N (báo điện tử Người Đưa Tin, trước đó có viết bài về tình trạng một nhóm người tự xưng là Mai Quế đến uy hiếp, ép giá các hộ thu mua cà phê trên địa bàn xã Sa Loong) cho biết, khi bài viết được đăng tải, phóng viên H.N nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0989125039, xưng là Anh, yêu cầu báo gỡ bỏ bài viết và phản hồi lại thông tin.

Khi phóng viên H.N không đồng ý thì người này đe dọa: “Chúng mày không có việc gì làm nên đi quấy phá công việc làm ăn của người khác hả? Mày còn ở địa bàn huyện Ngọc Hồi tao sẽ “móc đầu” và không tha cho mày đâu. Bây giờ mày ở đâu tao muốn gặp mày, dù thế nào tao phải “móc đầu” mày ra cho bằng được”.

Trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, ông Nguyễn Tài Thu (Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hồi) cho biết: “Sau khi nắm thông tin, UBND huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc để tìm hiểu sự việc”.