Làm thế nào để các doanh nghiệp vừa thu về lợi nhuận vừa có đóng góp ý nghĩa cho xã hội? Lời giải đáp cho câu hỏi khó sắp được giải 

Phương Vy

Bên cạnh việc đem lại lợi ích về mặt kinh tế cũng như xã hội, việc phát triển nhà ở xã hội còn có ý nghĩa về mặt nhân văn.

Thực trạng nhà ở của người vô gia cư, người lao động có thu nhập thấp tại Việt Nam 

Nhà ở là nhu cầu cơ bản và tối thiểu đối với mọi người dân. Đây cũng là vấn đề cấp thiết mà 90% các quốc gia trên thế giới phải đối mặt vì vấn đề dân số biến động hàng năm. Chính phủ cũng đã chú trọng việc đẩy mạnh các dự án về nhà ở cho người vô gia cư, người lao động, người có thu nhập thấp trong xã hội.

Tại Phần Lan, chính phủ chọn phương án cung cấp nơi ở với mục tiêu “an cư rồi mới lạc nghiệp” và đạt được hiệu quả cao. Theo thống kê của Trung tâm phát triển và tài chính nhà: Năm 1997, Phần Lan từng có hơn 18.000 người vô gia cư; đến năm 2016, con số này giảm xuống còn 7.000 người. Ngoài ra, Singapore, Trung Quốc hay Hàn Quốc đã và đang thực hiện nhiều dự án nhà ở xã hội nhằm xóa bỏ dần các khu ổ chuột. 

(Khu nhà ở sập xệ hiện vẫn đang tồn tại ở Hà Nội)
(Khu nhà ở sập xệ hiện vẫn đang tồn tại ở Hà Nội)

Ở Việt Nam, hiện nay có khoảng 2,6 triệu công nhân lao động trực tiếp đang làm việc tại các khu công nghiệp và hàng triệu công nhân, lao động tại nhiều xí nghiệp, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ.

Theo ước tính của Bộ Xây Dựng, nhu cầu nhà ở vào năm 2020 là khoảng 4,2 triệu người; tương đương với khoảng 33,6 triệu m2 nhà ở. Chương trình phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp đến nay đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 100 dự án (tương đương 41.000 căn), còn 72 dự án đang được tiếp tục triển khai (tương đương 88.000 căn). 

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang triển khai các chương trình hỗ trợ nhà ở cho nhóm đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách cơ bản về nhà ở xã hội bao gồm: người có công với Cách Mạng, hộ nghèo khu vực nông thôn, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long, nhà ở phòng tránh bão lụt khu vực miền Trung và nhà ở giá rẻ dành cho học sinh, sinh viên. 

Cơ hội nào để các doanh nghiệp vừa thu về lợi nhuận trong đầu tư vừa hoàn thành trách nhiệm đóng góp cho xã hội?

Bên cạnh việc đem lại lợi ích về mặt kinh tế cũng như xã hội, việc phát triển nhà ở xã hội còn có ý nghĩa về mặt nhân văn. Sự hợp tác với tất cả các đối tác xây dựng và kinh doanh nhà cho thuê, nhà ở xã hội trên toàn thế giới để giúp những người “yếu thế” có cuộc sống an toàn và đầy đủ hơn. 

Công ty cổ phần Plusland được thành lập vào năm 2015, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cho thuê và quản lý cho thuê, “đem trải nghiệm hoàn hảo với mức giá bình dân”. Đến năm 2018, nhận ra tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, công ty đã lựa chọn phát triển mô hình nghỉ dưỡng Bungalow… vừa tiết kiệm chi phí xây dựng, vừa phù hợp với xu hướng du lịch trải nghiệm. Năm 2019, công ty đã hiện thực hóa một số dự án liên quan đến lĩnh vực lưu trú và nghỉ dưỡng và đang trên lộ trình đạt được mục tiêu tầm nhìn của mình. 

(Plusland đã xây dựng hệ thống phòng trọ an toàn và đầy đủ tiện ích cho người có thu nhập thấp) 
(Plusland đã xây dựng hệ thống phòng trọ an toàn và đầy đủ tiện ích cho người có thu nhập thấp) 

PLZ là công ty ra đời nhằm mục đích xã hội, có phạm vi hoạt động toàn cầu, cung cấp hàng triệu căn nhà giá rẻ cho người “yếu thế” với tầm giá thấp nhất, thông qua các dự án nhà ở xã hội đúng nghĩa. Ở tầm nhìn xa hơn, PLZ muốn chung tay cùng các cơ quan chức năng giải quyết bài toán “nơi ăn chốn ở” cho người vô gia cư, mang đến một môi trường sống tốt, văn minh và an toàn cho toàn xã hội.

Dự tính trong năm 2021, PLZ và Plusland sẽ tiến hành thành lập pháp nhân mới để cùng phát triển, vận hành cho khối Asean và mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Với uy tín của một công ty toàn cầu, PLZ đem đến cơ hội kép cho các nhà đầu tư - những người muốn dòng tiền của mình sinh lời một cách có ý nghĩa. Nguồn tiền của nhận từ các nhà hảo tâm và nhà đầu tư toàn cầu sẽ được dùng để hỗ trợ cho các đối tác phát triển nhà cho thuê giá rẻ toàn cầu gia tăng số lượng, phát triển ứng dụng quản trị thông minh với mục đích phục vụ người lưu trú tốt hơn.

Thay vì “tối đa hóa” lợi nhuận, phương châm trong cơ hội đầu tư “Hạnh phúc là sẻ chia” là “tối ưu hóa” lợi nhuận. Trong đó, mục tiêu vì xã hội được đặt lên hàng đầu, đem đến cho người vô gia cư, người thiếu “nhà ở đầy đủ” có cuộc sống chất lượng và an toàn hơn. Lợi nhuận thu được từ kinh doanh sử dụng để tái đầu tư tiếp tục phục vụ cộng đồng và chia sẻ đều cho nhà đầu tư cùng những người “yếu thế”. 

Cách thức hợp tác của dự án “Hạnh phúc là sẻ chia”

Dự tính trong quá trình hợp tác, PLZ và Plusland sẽ đầu tư một dự án xây phòng trọ cho người có thu nhập thấp ở Việt Nam. Bên cạnh đó, cả hai công ty sẽ cùng phát triển và vận hành ứng dụng quản trị người lưu trú được phát triển bởi PLZ. Phần khai thác kinh doanh được từ ứng dụng này được chia sẻ theo tỉ lệ giữa PLZ và đối tác. 

Trong năm 2021, PLZ sẽ mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và bắt đầu vận hành phát triển kinh doanh. 

(Cách thức vận hành của PLZ và các đối tác phát triển) 
(Cách thức vận hành của PLZ và các đối tác phát triển) 

Dự án “Hạnh phúc là sẻ chia” mang đến giải pháp toàn diện, chia sẻ sự đóng góp của dòng tiền đầu tư hướng đến cộng đồng - chủ yếu là những người vô gia cư, người “yếu thế” trong xã hội. Nguồn vốn sinh lời trong kinh doanh là điều các nhà đầu tư đều mong đợi, và sinh lời một cách có ý nghĩa cùng PLZ thì chắc chắn càng đáng đầu tư hơn. Dự án này hứa hẹn sẽ là điểm sáng làm nên làn sóng đầu tư cũng như giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở xã hội hiện nay tại Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục