Liên tiếp các chính sách tháo gỡ kịp thời ban hành, thị trường địa ốc có hồi phục?

Theo markettimes.vn

Ngay khi thị trường địa ốc xuất hiện tín hiệu khó khăn, Chính phủ đã có chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tham gia chung sức tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường địa ốc sớm hồi phục.

Liên tục gỡ khó cho thị trường địa ốc

Kể từ thời điểm giữa năm 2022, thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện tín hiệu giảm tốc về thanh khoản, doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền. Trong bối cảnh đó, Chính phủ nhanh chóng đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, pháp lý, thanh khoản cho kênh đầu tư này.

Ngay trong những tháng cuối năm 2022, Chính phủ liên tục ban hành các chỉ thị, công điện, văn bản yêu cầu các bộ ban ngành liên quan khơi thông vốn, ổn định lại thị trường. Đáng chú ý, ngày 17/11/2022, Chính phủ đã ban hành quyết định số 1435 thành lập tổ công tác về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp.

Chính phủ liên tục có động thái nhằm thúc đẩy thị trường địa ốc phát triển.
Chính phủ liên tục có động thái nhằm thúc đẩy thị trường địa ốc phát triển.

Riêng trong tháng 12/2022, Chính phủ ra ba Công điện để xử lý các vấn đề cấp bách, trong đó có nhiều nội dung tháo gỡ cho thị trường bất động sản về vấn đề vốn tín dụng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, các vướng mắc pháp lý cũng như định hướng tập trung phát triển nhà ở.

Bước sang năm 2023, các động thái gỡ khó cho thị trường địa ốc tiếp tục được Chính phủ triển khai. Ngày 17/2, Chính phủ tổ chức Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn lành mạnh, bền vững. Trong 2 tháng 3 và tháng 4/2023, Chính phủ ban hành các văn bản chỉ đạo quan trọng như: Nghị quyết 33, Công văn số 178, tiếp đến là Nghị định số 10 nhằm thúc đẩy và tháo gỡ cho thị trường.

Mới đây nhất là Công điện số 469 ngày 25/5/2023 của Chính phủ về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, trong đó nhấn mạnh các yêu cầu: Hoàn thiện pháp luật về đất đai, bất động sản; Tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng; Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, có tác động trực tiếp hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển. Tính đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành. Trên cơ sở này, nhiều nhà băng hạ lãi suất cho vay mua bất động sản. Về phía Bộ Tài chính, đơn vị này đã có tờ trình Chính phủ liên quan đến sửa đổi quy định về trái phiếu doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp thay đổi kỳ hạn, hoán đổi trái phiếu. Các bộ ban ngành có liên quan khác như Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra nhiều giải pháp gỡ vướng về pháp lý dự án cho thị trường địa ốc.

Thị trường bất động sản đang phục hồi

Đánh giá về những chính sách gần đây của Chính phủ cùng với các Bộ, các chuyên gia cho rằng, những giải pháp điều tiết kinh tế của Chính phủ đã góp phần giúp thị trường địa ốc không rơi vào kịch bản "đóng băng", khôi phục niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư vào thị trường…

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định: Chính phủ đã có những giải pháp khẩn trương, kịp thời để giải quyết 4 khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là pháp lý, vốn, quan hệ cung cầu và quy hoạch.

Dựa trên tín hiệu tích cực từ sự quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ qua các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, TS. Cấn Văn Lực dự đoán, thị trường có thể phục hồi trong quý III/2023.

Ở góc nhìn đơn vị nghiên cứu thị trường, ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers (Vietnam) đánh giá: Những giải pháp của Chính phủ mang tính điều tiết vĩ mô, đảm bảo sự phát triển cân bằng cho các bên tham gia thị trường và tăng trưởng ổn định cho đất nước.

"Khi làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư nước ngoài, tôi nhận thấy họ quan sát kỹ và nhận xét tốt về các động thái này. Vì suy cho cùng, cái họ hướng tới là một môi trường đầu tư minh bạch, lành mạnh với nền tảng chính sách hoàn thiện và Chính phủ đang làm rất tốt điều đó", ông Jackson chia sẻ thêm.

Với hàng loạt giải pháp của Chính phủ ban hành, thị trường bất động sản đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu khởi sắc. Kể từ tháng 5, thanh khoản tại một số dự án của chủ đầu tư lớn, sở hữu vị trí đắc địa tăng trở lại. Trên thị trường thứ cấp, người mua mạnh dạn đưa ra quyết định xuống tiền trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt, thị trường đang dần đi vào quỹ đạo ổn định.

Kịch bản hồi phục của thị trường cũng được giới quan sát dự báo sẽ sớm xuất hiện khi chỉ số hấp thụ sản phẩm trên thị trường sơ cấp và thứ cấp đang cải thiện đáng kể, nhất là trong bối cảnh những điểm khó của bất động sản đang dần được tháo gỡ.

Tin Cùng Chuyên Mục