Lỗ hổng tên miền của “anh cả làng bia”

Tả Minh

Sabeco được coi là “anh cả làng bia” nhưng công tác bảo vệ thương hiệu ở góc độ sở hữu tên miền lại đang bộc lộ nhiều sự yếu kém và chủ quan.

Lỗ hổng tên miền của “anh cả làng bia” - Ảnh 1
Một sự kiện của Sabeco. Ảnh: sabeco.com.vn

Những năm gần đây, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) có chiến lược tăng cường xuất khẩu, phát triển thương hiệu ra nước ngoài. Đáng tiếc, hai tên miền quốc tế VIP liên quan thương hiệu Sabeco đã tuột khỏi tay “anh cả làng bia”.

“Anh cả làng bia”

Theo thống kê của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), tính đến nay, trên cả nước có 129 cơ sở sản xuất bia nằm trên 43 tỉnh, thành phố. 

Do đã đạt được vị trí thống lĩnh tại các thành phồ lớn và khu vực lân cận, các hãng bia lớn đang bắt đầu các chiến dịch bành trướng tỷ trọng sang các vùng miền xa hơn và nhắm tới thị trường nước ngoài.

Tổng lượng kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2017 Việt Nam hơn 27 triệu lít bia, tương ứng với 410 triệu USD về trị giá.

Trong đó, Sabeco đứng đầu trong danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu bia, lên đến hơn 13 triệu lít.

Một báo cáo cho biết hiện nay công tác xuất khẩu của Sabeco đã vươn ra 25 nước trên thế giới.

Những điều trên một lần nữa khẳng định vị trí “anh cả” trong ngành bia của Sabeco.

Tên miền ảnh hưởng thế nào tới thương hiệu?

Hiện nay, người sử dụng Internet tại Việt Nam rất quen thuộc với tên miền .com, .net, .vn, .com.vn và tên miền .net.vn.

Ví dụ, khi muốn truy cập vào trang web của một thương hiệu nào đó thì người ta có khuynh hướng gõ vào địa chỉ mang tên thương hiệu với các đuôi như trên.

Và khuynh hướng này tạo nên giá trị của tên miền có các đuôi quen thuộc.

Nhiều chuyên gia khẳng định, nếu thương hiệu của bạn đã được pháp luật bảo hộ nhưng bạn lại không sở hữu các tên miền tương ứng như trên, bạn có thể gặp phải khá nhiều rắc rối.

Rắc rối đầu tiên là nguy cơ mất khách hàng tiềm năng vì theo thói quen, họ sẽ truy cập vào trang web có tên miền phổ biến nhưng đó không phải là trang web của bạn.

Rắc rối thường gặp thứ hai là giới đầu cơ mua tên miền này, lập ra trang web làm thiệt hại uy tín công ty bạn và ép bạn phải mua lại tên miền với giá cao.

Nhưng hai rắc rối trên không kinh khủng bằng việc đối thủ cạnh tranh của bạn mua được những tên miền quen thuộc đáng ra là của bạn, và lập ra trang web với thông tin sai lệch về công ty và thương hiệu bạn.

Một rắc rối phổ biến nữa là uy tín thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ bị giảm sút vì không sở hữu được tên miền quen thuộc theo tên công ty của mình.

Đó là chưa kể các tranh chấp về tên miền có thể làm cho bạn mất nhiều thời gian và tiền bạc.

Lỗ hổng tên miền của Sabeco

Khảo sát của Doanhnhan.vn cho thấy, hiện nay Sabeco đang chính thức sở hữu hai tên miền sabeco.vn và sabeco.com.vn.

Trong đó, tên miền sabeco.vn được đăng ký ngày 14/8/2006, hết hạn ngày 14/8/2018. Tên miền này hiện không được trỏ về website nào.

Còn tên miền sabeco.com.vn được chọn làm địa chỉ truy cập cho website chính thức của Sabeco. Tên miền này được đăng ký ngày 25/5/2004, hết hạn ngày 25/5/2018.

Hai tên miền quốc tế thuộc loại VIP là sabeco.com và sabeco.net, đáng tiếc, đã thuộc về người khác, dù Sabeco đang nỗ lực tăng cường xuất khẩu, phát triển thương hiệu ra nước ngoài.

Trong đó, tên miền sabeco.com được đăng ký từ ngày 25/9/1996, hết hạn ngày 24/9/2018. Chủ sở hữu tên miền này có địa chỉ tại Carretera de Huesca Km 17, Zaragoza.

Còn tên miền sabeco.net đã lọt vào tay một người Việt Nam có tên Vuong Tuan Anh, ngụ Hà Đông, Hà Nội.

Đáng nói, sabeco.net là tên miền vô chủ trong nhiều năm, và chỉ được đăng ký từ ngày 28/6/2016.

Một tên miền nội địa khác rất quan trọng là sabeco.net.vn hiện nay vẫn chưa có ai đăng ký.

Theo báo giá của Nhà cung cấp dịch vụ tên miền Mắt Bão, bạn chỉ cần bỏ ra 630.000 đồng là có thể trở thành chủ nhân của tên miền sabeco.net.vn (thời hạn 1 năm).

Khảo sát của Doanhnhan.vn cũng cho thấy, đến thời điểm 0h ngày hôm nay 8/12/2017, hàng loạt tên miền “bao vây” thương hiệu Sabeco vẫn đang trong tình trạng vô chủ như sabeco.co (229.000 đồng/năm), sabeco.club (19.000 đồng/năm), sabeco.online (39.000 đồng/năm), sabeco.tech (119.000 đồng/năm), sabeco.top (39.000 đồng/năm)...

Điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần chi ra một vài triệu đồng, bạn đã có thể bỏ túi hàng loạt tên miền liên quan trực tiếp đến một thương hiệu cực lớn như Sabeco.

Người tiêu dùng Việt Nam từ lâu đã quen thuộc với thương hiệu Bia Sài Gòn của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn. Năm 2017, Bia Sài Gòn đã trải qua 142 năm lịch sử nguồn gốc, 40 năm xây dựng và phát triển thương hiệu.

Từ mức sản lượng khiêm tốn 21,5 triệu lít vào năm 1977, sau 39 năm phát triển, đến năm 2016, Bia Sài Gòn đã đạt mức sản lượng tiêu thụ 1,59 tỷ lít, phấn đấu đạt mức sản lượng 1,66 tỷ lít vào năm 2017.

Đến nay, dù trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới nhưng Bia Sài Gòn vẫn đang là thương hiệu Việt dẫn đầu thị trường bia Việt Nam và đang trên đường chinh phục các thị trường khó tính như Đức, Mỹ, Nhật, Hà Lan...

(Nguồn: sabeco.com.vn)

Tin Cùng Chuyên Mục