Mỗi phút, Tiki Việt Nam nhận 5.000 đơn hàng

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Với lượng đặt hàng cực lớn trong giờ cao điểm, các công ty bán lẻ buộc phải tích hợp hệ thống tự động hóa vào hoạt động của mình, nếu không muốn rơi khỏi xu hướng phát triển của thời đại 4.0.

Chính phủ các nước buộc phải thực hiện giãn cách xã hội, đóng cửa thành phố giảm thiểu sự lây lan của Covid-19. Điều này khiến thị trường bán lẻ truyền thống phải hứng chịu những tác động nặng nề nhưng lại là cơ vàng để nền tảng thương mại điện tử bùng nổ.

Grab - một trong những ứng dụng nhiều người dùng tại Đông Nam Á - bắt đầu thử nghiệm dịch vụ mới nhất là GrabMart cho người dùng tại TP HCM vào tháng 3 hay Tiki Việt Nam báo cáo nhận được 4.000 - 5.000 đơn hàng mỗi phút vào giờ cao điểm.

Trước đây, ngành hậu cần phục vụ cho thương mại điện tử cần rất nhiều người lao động, nay công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học máy tính (machine learning), Internet vạn vật (gọi chung là Công nghiệp 4.0) đã cho phép tự động hóa mọi quá trình làm việc, tăng năng suất, giảm tương tác vật lý của con người, quan trọng là giảm lây truyền virus.

Mỗi phút, Tiki Việt Nam nhận 5.000 đơn hàng - Ảnh 1

Việc kết hợp giữa con người và robot (hay còn gọi là cobot) được vận dụng một cách nhịp nhàng sẽ giúp giảm bớt việc phải di chuyển hay tương tác trực tiếp.

Nhiều hệ thống kho chứa hàng gần đây vận dụng robot vào trong việc xử lý, lựa chọn và đóng gói hàng hóa. Không những thế, robot còn có khả năng làm việc độc lập, hiệu quả trong công việc đòi hỏi sự liên tục, hay khối lượng việc lớn. Chúng còn có thể dự đoán lượng hàng tồn kho, qua đó ưu tiên sắp xếp hàng hóa trước, sau.

Mặc dù nhiều lợi ích là thế nhưng báo cáo của JLL lại nhận định, nhiều cơ sở kho bãi tại Việt Nam hiện nay còn khá lạc hậu so với tốc độ tăng trưởng của công nghệ. Điều đó cho thấy đã đến lúc các bên liên quan cần tiến hành tái phát triển, nâng cấp kho bãi công nghệ thông minh và tự động hóa cao để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn.

Với dự án nhà xưởng trong tương lai, chủ đầu tư cần cân đối nhu cầu không gian và thông số kỹ thuật nhằm thuận tiện cho việc áp dụng công nghệ, hoặc sửa đổi trong tương lai. Về áp lực gia tăng tốc độ giao hàng, các nhà phát triển nên tìm đến địa điểm chiến lược gần khu dân cư (hậu cần đô thị), có liên kết giao thông hiệu quả và cơ sở hạ tầng tiên tiến.

Theo các chuyên gia của JLL, việc đầu tư vào tự động hóa sẽ có ý nghĩa trong dài hạn vì chi phí để áp dụng công nghệ vào kho bãi khá đắt đỏ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng về nhu cầu thương mại điện tử sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian dài, đặc biệt nền tảng thương mại giao hàng nhanh trong ngày sẽ thu hút nhiều đơn hàng hơn cả.

Trong trường hợp có một kịch bản lây nhiễm khác trong tương lai, những nhà máy được đầu tư công nghệ cao và hiện đại chắc chắn sẽ vượt qua thử thách một cách thuận lợi hơn. 

Tin Cùng Chuyên Mục