Nấm Tam Đảo: Thực phẩm bổ dưỡng cho mọi nhà!

Minh Tâm

Từ một chuyên gia về công nghệ sản xuất dây điện và cáp điện viễn thông, anh Nguyễn Quốc Huy đã quyết định về quê lập nghiệp chỉ vì một câu nói bâng quơ của vợ mình trong một bữa ăn có món nấm bào ngư xào: “Nếu anh trồng nấm thì em chỉ ăn nấm không cần ăn thịt”. Sau 2 năm thử sức với nghề trồng nấm trên đất Tam Đảo với kết quả rất khả quan, anh đã quyết định xây dựng thương hiệu cho những cây nấm của mình.

Thiên thời, địa lợi, nhân hoà…

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc  Hợp tác xã (HTX) Nấm Tam Đảo: HTX Nấm Tam Đảo được thành lập từ năm 2009 tại Thị trấn Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Ngành nghề chính là trồng nấm ăn, nấm dược liệu; Chế biến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao từ các loại nấm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000-2018, GMP.

Từ năm 2007, xuất phát từ câu nói bâng quơ của vợ mình trong một bữa ăn có món nấm bào ngư xào: “Nếu anh trồng nấm thì em chỉ ăn nấm không cần ăn thịt”. Nhận thấy giá trị của cây nấm, một loại thức ăn làm say lòng người ăn ngay từ lần đầu, anh quyết định tìm hiểu về các loại nấm cũng như môi trường nuôi trồng. Quả là một cái duyên không hẹn, Tam Đảo chính là nơi có khí hậu thích hợp nhất để cây nấm phát triển và có chất lượng hơn so với các vùng khác. Sau 2 năm thử sức với nghề trồng nấm cho kết quả rất tốt, anh đã quyết định xây dựng thương hiệu cho những cây nấm.

Nấm Tam Đảo: Thực phẩm bổ dưỡng cho mọi nhà! - Ảnh 1

Ngày 13/04/2009, từ những lợi thế, tiềm năng phát triển của huyện Tam Đảo về du lịch nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh cũng như các thế mạnh để quảng bá sản phẩm nấm đặc sản của Tam Đảo, anh đã quyết định thành lập HTX Nấm Tam Đảo. Từ đây thương hiệu Nấm Tam Đảo đã dần được nhiều người biết đến thông qua việc cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng, cùng các phương tiện truyền thông của Nhà nước. Nhờ đi đúng hướng và giữ được sự ổn định cả về chất lượng, cũng như sản lượng cung cấp cho thị trường mà lượng khách hàng tìm đến sản phẩm của Nấm Tam Đảo ngày càng nhiều, trong đó có sản phẩm chủ đạo Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) Tam Đảo.

Chủ thương hiệu cho biết: “Sự khác biệt của nấm ĐTHT Tam Đảo với các sản phẩm nấm ĐTHT khác rõ nhất là: Nấm ĐTHT Tam Đảo được đội ngũ chuyên môn của HTX tìm thấy trên núi của Tam Đảo sau đó di thực về nghiên cứu. Sau gần 2 năm nghiên cứu chọn tạo giống và đưa vào nuôi cấy thí nghiệm thành công, HTX Nấm Tam Đảo đã quyết định nhân rộng quy mô sản xuất. Tháng 5/2019, sản phẩm ĐTHT của HTX Nấm Tam Đảo chính thức được đưa đến tay người tiêu dùng – ghi một dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của sản phẩm cũng như HTX”.

Nấm Tam Đảo: Thực phẩm bổ dưỡng cho mọi nhà! - Ảnh 2

Nâng tầm giá trị thảo dược Việt!

Hiện nay, nấm ĐTHT Tam Đảo đã có mặt trên khắp cả nước, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng, hầu hết khách hàng khi đã sử dụng nấm ĐTHT của HTX đều có phản hồi tích cực và sử dụng lâu dài sản phẩm. Năm 2020, ĐTHT Tam Đảo của HTX là sản phẩm đầu tiên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia, mỗi xã phường một sản phẩm. Năm 2022, thương hiệu Nấm Tam Đảo cũng như ĐTHT Tam Đảo đã được đăng ký chứng nhận bảo hộ thương hiệu và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận là sản phẩm quà tặng du lịch Vĩnh Phúc năm 2022.

Cuối năm 2022, sản phẩm ĐTHT Tam Đảo đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cùng 5 sản phẩm được chế biến từ ĐTHT đạt chứng nhận 3 sao. Hiện nay, Nấm Tam Đảo đang phát triển vùng trồng dâu nuôi tằm hữu cơ quy mô trên 100 ha để lấy nhộng tằm tươi làm nguyên liệu cấy ĐTHT, đồng thời khôi phục sản phẩm lụa tơ tằm tại tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Lào Cai, đang trong quá trình đưa 2 dòng sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.

Nấm Tam Đảo: Thực phẩm bổ dưỡng cho mọi nhà! - Ảnh 3

Mục tiêu các năm tiếp theo, HTX sẽ tiếp tục cho ra đời các sản phẩm chăm sóc sức khỏe với sự đa dạng và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Trong đó có 2 sản phẩm nằm trong đề tài nghiên cứu khoa học là sản phẩm Nano ĐTHT và sản phẩm thực phẩm bổ sung Sữa Nano Cordy Milk ĐTHT. Đây sẽ là những sản phẩm quan trọng để chăm sóc sức khỏe cộng đồng, góp phần nâng tầm giá trị thảo dược Việt Nam trên thị trường thế giới.

 

HTX Nấm Tam Đảo vừa ra mắt mô hình kinh doanh trên Zalo OA mini app (ĐTHT Tam Đảo) để các đại lý và người tiêu dùng dễ dàng mua các sản phẩm, khách hàng nhanh chóng, thuận tiện tiếp cận và mua sản phẩm với nhiều ưu đãi. Đây là chương trình bán hàng cam kết đem lại sản phẩm chính hãng và được áp dụng ưu đãi từ việc cắt giảm các chi phí như mặt bằng, nhân viên quản lý; Sản phẩm sẽ đến trực tiếp với người tiêu dùng.

Cùng với đó, HTX Nấm Tam Đảo cũng cho ra các set quà tặng combo chất lượng, đẹp về hình thức để tặng quà và có giá thành hợp lý để ra mắt và phục vụ quý khách hàng nhân dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, Nấm Tam Đảo đã ra mắt 2  thực phẩm bảo vệ sức khoẻ là bổ phổi dạng viên nang cứng và bổ gan dạng cao lỏng dùng trực tiếp, sản phẩm thứ 3 là sản phẩm bổ thận dạng viên nang cứng. Đây sẽ là bộ 3 sản phẩm mang lại giá trị cao, có lợi cho sức khoẻ từ ĐTHT Tam Đảo.

Tin Cùng Chuyên Mục