Naver, Kakao yêu cầu Netflix trả tiền phí sử dụng mạng internet

Như Quỳnh

Nhà sáng lập Kakao cho biết hai gã khổng lồ internet Hàn Quốc phải trả cho ISP 60 - 90 triệu USD mỗi năm để được sử dụng băng thông.

Những người sáng lập Naver và Kakao mới đây đã công khai yêu cầu Netflix trả tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ internet Hàn Quốc (ISP) nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng.

"Chúng tôi (Naver và Kakao) đều đang trả tiền cho việc sử dụng băng thông nên tôi cho rằng các công ty ở nước ngoài sử dụng nhiều dữ liệu và tài nguyên mạng nên trả cho ISP một số tiền tương đương", nhà sáng lập kiêm giám đốc đầu tư tại Naver - ông Lee Hae-jin phát biểu trước các nhà lập pháp Hàn Quốc. 

Trong khi đó người sáng lập Kakao Kim Beom-soo tiết lộ, Naver và Kakao trả từ 70 - 100 tỷ won (tương đương 60 - 90 triệu USD) mỗi năm cho ISP để được sử dụng băng thông. 

Trước đó Netflix cũng bị phàn nàn do sự phổ biến của phim 'Squid Game' khiến lưu lượng truy cập internet ở Hàn Quốc tăng đột biến.
Trước đó Netflix cũng bị phàn nàn do sự phổ biến của phim 'Squid Game' khiến lưu lượng truy cập internet ở Hàn Quốc tăng đột biến.

Việc Google và Netflix được miễn phí sử dụng cơ sở hạ tầng mạng của ISP đã gây ra tranh cãi. "Đây là mối quan hệ giữa nhà cung cấp dịch vụ và công ty viễn thông nên tôi không nắm được số liệu chi tiết, nhưng tôi muốn các nhà lập pháp làm điều gì đó để đảm bảo cạnh tranh công bằng", ông Kim Beom-soo nói. 

Trước yêu cầu từ hai gã khổng lồ internet nội địa, chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) Han Sang-hyuck trả lời rằng, chính quyền sẽ cố gắng tìm cách thiết lập cơ sở pháp lý để buộc các nhà cung cấp nội dung toàn cầu như Netflix trả tiền cho ISP.

Ở phía ngược lại, Netflix lập luận, dịch vụ phát trực tuyến mà họ cung cấp là dịch vụ tiêu dùng thông thường và khách hàng mới là người thanh toán cuối cùng. Theo Netflix, ISP đã thu được số tiền xứng đáng từ phí viễn thông hàng tháng mà người tiêu dùng chi trả. 

Các công ty viễn thông không đồng ý với quan điểm trên. Họ cho rằng các nền tảng phát trực tuyến như Netflix phải trả tiền nhiều hơn do dịch vụ của họ làm tăng bất thường lưu lượng truy cập mạng. 

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ tìm ra phương pháp để giải quyết vấn đề liên quan đến phí sử dụng internet của các tập đoàn nước ngoài.

Tin Cùng Chuyên Mục