NCB tăng trưởng khách hàng mới tích cực trong quý 1/2023

Quỳnh Chi

Lợi nhuận trước thuế và trước trích lập dự phòng là 45,6 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh ngoại hối của NCB đạt 62 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2022.

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2023.

Kết thúc quý I/2023, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thị trường chung, song Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vẫn duy trì hoạt động trong đó có một số chỉ tiêu kinh doanh khả quan. 

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế và trước trích lập dự phòng là 45,6 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh ngoại hối tiếp tục là điểm sáng của NCB đạt 62 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2022.

Các tỷ lệ an toàn hoạt động của NCB cũng tiếp tục duy trì và đảm bảo giới hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tính đến ngày 31/3/2023, tỷ lệ dự trữ thanh khoản duy trì ở mức 14,12%, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn đạt 23,6%, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước. 

Tính đến 31/3/2023, tổng cho vay khách hàng duy trì ở mức hơn 47.701 tỷ đồng, tổng huy động khách hàng là 72.204 tỷ đồng. Đáng chú ý, tiền gửi có kỳ hạn của khách hàng trong kỳ đạt hơn 67.474 tỷ đồng, đây là mức cao nhất trong 6 quý vừa qua.

Trong kỳ, ngân hàng tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, tăng trưởng khách hàng mới đạt hơn 748.000 khách hàng, tiền gửi có kỳ hạn của khách hàng tại ngân hàng cao nhất trong gần 2 năm qua.

Quý I/2023, NCB tiếp tục chủ động và rất tích cực xử lý những khoản nợ có vấn đề. Trong kỳ, tổng nợ xấu của NCB đạt gần 10.969 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo phía NCB thì tỷ lệ nợ xấu vẫn tăng cao này là do ngân hàng thực hiện phân loại lại nợ xấu, nợ quá hạn theo đúng tình trạng khoản nợ theo quy định của NHNN, đặc biệt là sau khi các thông tư quy định về việc cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi suất cho vay khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 đã hết hiệu lực từ 30/6/2022 làm cho áp lực trả nợ đè nặng lên khách hàng.

Bên cạnh đó, nền kinh tế chung có xu hướng suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của khách hàng, nhất là những tác động tiêu cực từ thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, xu hướng lãi suất tăng, và tín dụng bị thắt chặt khiến một số khoản nợ chuyển nhóm. Hiện Ngân hàng đang tiếp tục có các biện pháp tích cực và quyết liệt hơn để kiểm soát và xử lý nợ.”

Kết quả, NCB đạt lợi nhuận trước thuế đạt 5,5 tỷ đồng, sau thuế là 4,4 tỷ đồng.

Mới đây, ngân hàng cũng ra mắt ứng dụng NCB iziBankbiz cho khách hàng doanh nghiệp và ra mắt giao diện mới của ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile cho khách hàng cá nhân.

Nhờ đó, NCB tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng khách hàng mới trong quý I/2023, quy mô khách hàng đạt hơn 748.000 khách hàng, tăng 3% so với cuối 2022 - tiến gần hơn với mục tiêu 1 triệu khách hàng mà NCB đã đặt ra tại kỳ Đại hội đồng cổ đông vừa qua.

Theo đại diện NCB, kết quả kinh doanh từ các hoạt động kinh doanh chính tuy không tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ nhưng vẫn đạt mục tiêu và thể hiện sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên NCB, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường tăng cao trong thời gian qua.

Tin Cùng Chuyên Mục