"Ngậm đắng nuốt cay" chịu lỗ tiền tỷ khi mua nhà không có hạ tầng

Thùy Chi

(Doanhnhan.vn) - Trót tin những lời quảng cáo như "rót mật" vào tai của những chủ đầu tư hay các sàn bất động sản mà không ít người mua đã "vỡ mộng" khi mua phải những căn biệt thự ven đô với hạ tầng thiếu thốn, giao thông đi lại khó khăn và lỗ thê thảm chỉ sau một thời gian ngắn.

"Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội chưa đầy 1 giờ chạy xe, đang hoàn thiện hạ tầng cơ sở với nhiều tiện ích vượt trội, trong tương lai sẽ biến khu biệt thự trở thành nơi sống đẳng cấp dành cho những con người hiện đại..." - đó là những lời quảng cáo về dự án bất động sản ven đô đang bắt đầu mở bán của một chủ đầu tư.

Nhưng trên thực tế, những căn biệt thự này có được giống như những lời quảng cáo không thì người mua chỉ có cách... mua thử rồi mới biết. Và không ít người mua đã sớm tỏ ra thất vọng về chất lượng của những căn biệt thự này và ngậm ngùi chấp nhận chịu lỗ tiền tỷ.

"Ngậm đắng nuốt cay" chịu lỗ tiền tỷ khi mua nhà không có hạ tầng - Ảnh 1

 Hạ tầng kém khiến nhiều người mua biệt thự ven đô ngao ngán. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Thùy Chi)

Có thể nói, khu vực phía Tây của Hà Nội được nhận định là khu vực có nguồn cung bất động sản mới nhiều nhất, chiếm đến 50% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại - theo đại diện CBRE cho biết.

Nhưng sau cơn sốt bất động sản phía Tây thì hiện cho tới nay vẫn còn hàng ngàn căn biệt thự có giá vài chục tỷ đồng bị bỏ hoang khiến cho người mua nhà chưa thể về ở do nhiều tiện ích hạ tầng hiện nay vẫn đều chỉ nằm... trên giấy.

Ghi nhận tại khu vực Thiên Đường Bảo Sơn và các khu vực lân cận, hàng trăm căn biệt thự có giá trị hàng triệu đô vẫn vắng bóng người ở. Càng đi vào trong càng thấy nhiều những ngôi biệt thự bỏ hoang chẳng khác nào... nhà ma. Chỉ một số ít những căn ở mặt đường là có khách thuê lại làm văn phòng hay cửa hàng.

"Do một người bạn giới thiệu và bùi tai trước những lời quảng cáo "có cánh" của chủ đầu tư mà tôi quyết định mua căn nhà này. Nhưng khi mua rồi tôi mới ngã ngửa rằng thương hiệu nhà tôi mua là do chủ đầu tư hợp tác với một công ty BĐS khác nữa, còn những tiện ích hay hạ tầng cơ sở thì lại thuộc một vài dự án của những công ty khác nữa. Như thế thì có khác gì là lừa đảo không?", anh Tuấn (36 tuổi), là chủ một căn biệt thự nằm ở phía Tây thành phố Hà Nội bức xúc cho biết.

Tìm hiểu cho thấy khu nhà anh Tuấn mua mới chỉ có lác đác vào hộ dân chuyển tới ở do cách khá xa trung tâm thành phố và hạ tầng thật sự cũng không có gì, thậm chí nước sạch cũng thiếu. Đường từ Đại lộ Thăng Long vào khu đô thị nhà anh Tuấn cứ mưa to là bị ngập nghiêm trọng.

"Ngậm đắng nuốt cay" chịu lỗ tiền tỷ khi mua nhà không có hạ tầng - Ảnh 2

Khu biệt thự liền kề của Geleximco cứ hễ mưa là ngập khiến các cư dân vô cùng khổ sở. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Thùy Chi) 

Lo lắng về điều này, anh Tuấn cho biết mình đang rao bán nhà và chấp nhận lỗ tới 1 tỷ đồng chỉ sau vài tháng: "Do việc thiếu hạ tầng khiến không ai muốn về ở, vậy nên khu này và các khu xung quanh đều rất khó bán và mất giá mạnh".

Nhiều chủ nhà sống tại những khu biệt thự phía Tây Hà Nội như khu nhà anh Tuấn cũng cho biết họ chấp nhận lỗ từ 200 triệu tới cả tỷ đồng khi rao bán nhà , vậy nhưng tỷ lệ giao dịch thành công vẫn không cao.

Về phía chủ đầu tư, họ cũng liên tục khuyến mại cho khách mua mới, những căn nhà, biệt thự có giá trị từ 7 đến 9 tỷ đồng thì nay được bán với giá chỉ từ 1,3 tỷ đồng kèm theo nhiều chiết khấu và khuyến mại, vậy nhưng khách mua thì vẫn vắng bóng.

Ông Đỗ Hoàng Nam (Giám đốc Công ty BĐS Hoàng Thành) cho rằng, hạ tầng giao thông quá tải đang là mối đe dọa với chủ đầu tư các dự án ở phía Tây thành phố. Tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng thường xuyên diễn ra tại các tuyến đường huyết mạch như Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương hay Cầu Giấy khiến việc di chuyển từ trung tâm về nhà rất mất thời gian. Trong khi đó đường sắt trên cao, xe buýt BRT chưa khắc phục được tình trạng này.

Ông Nam cũng đánh giá rằng: "Hạ tầng cơ sở tốt luôn là đòn bẩy để tăng giá bất động sản nhưng với tình trạng như hiện nay thì bất động sản ven đô vẫn chưa thể hấp dẫn được người mua, giá nhà vẫn bị đóng băng và khó có thể tăng nóng như trước đây được".

Đầu cơ, chờ tăng giá là mục đích của những người mua bất động sản, biệt thự liền kề ven đô hiện nay. Còn những người mua với mục đích, nhu cầu sinh sống thực sự chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhiều dự án với quy mô lớn sẽ được mở bán vào cuối năm 2017 như Splendora, Starlake hay The Manor Central Park... sẽ càng tạo áp lực lớn cho các chủ đầu tư các dự án trong phân khúc nhà ở liền kề và biệt thự ven đô hiện nay.

Tin Cùng Chuyên Mục