Ngày càng nhiều người Trung Quốc từ bỏ gọi điện qua WeChat - lý do rất bất ngờ

Hoài Giang

Bài viết của Sohu (Trung Quốc) lưu ý rằng ngày càng có nhiều người dân nước này từ bỏ việc sử dụng App (ứng dụng) WeChat để điện thoại, dù là thoại hay video và cái sau càng thưa thớt hơn nhiều.

Chi tiết lạ

Hẳn bạn đã đọc ở đâu đó rằng WeChat là ứng dụng liên lạc được sử dụng phổ biến nhất ở Trung Quốc. Và chỉ có 4 cách để bạn liên lạc với ai đó qua WeChat.

Đầu tiên là nhắn tin văn bản - tính năng được sử dụng phổ biến nhất, thứ hai là nhắn tin thoại, thứ ba là gọi thoại và thứ tư là gọi video. Chỉ cần có Internet và ứng dụng Wechat, bạn sẽ không tốn một xu nào cho việc liên lạc.

Nhưng tôi (cây viết Xiaojun của Sohu) đã nhận ra một chi tiết. Đó là về cơ bản những người xung quanh tôi chỉ sử dụng 3 cách đầu tiên để liên lạc qua Wechat và cách cuối cùng dường như không còn cần thiết.

Vậy lý do là gì?

Quyền riêng tư

Khi bạn gọi video cho ai đó, người kia có thể nhìn rõ không gian xung quanh bạn.

Ngày càng nhiều người Trung Quốc từ bỏ gọi điện qua WeChat - lý do rất bất ngờ - Ảnh 1

Nếu bạn đang làm điều gì đó riêng tư, đặc biệt và thời điểm đó - sự riêng tư của bạn rất dễ bị xâm phạm.

Tôi thường chọn gọi thoại bằng Wechat hoặc gọi điện thoại trực tiếp nếu muốn trò chuyện với bạn bè. Có lẽ vì điều này sẽ có lợi hơn cho việc bảo vệ sự riêng tưcủa chúng ta.

Gọi video cần một số điều kiện nhất định

Nếu mạng Internet trên thiết bị của bạn không ổn định hoặc tốc độ quá chậm - nó sẽ ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm trong quá trình gọi video, tốt hơn hết là bạn nên gọi điện thoại trực tiếp.

Ngoài ra nếu bạn gọi video qua WeChat mà không kết nối Wi-Fi, nó sẽ tiêu tốn lượng dữ liệu gói cước lớn hơn nhiều lần nhắn tin và gọi thoại.

Chỉ trong khoảnh khắc, những Gigabyte lưu lượng quý giá có thể sẽ "bốc hơi". Nếu gói cước không đi cùng nhiều lưu lượng, bạn có thể dễ dàng sử dụng vượt quá lưu lượng - thứ sẽ là vấn đề nghiêm trọng ở thời điểm bạn phải rút ví thanh toán.

Ngày càng nhiều người Trung Quốc từ bỏ gọi điện qua WeChat - lý do rất bất ngờ - Ảnh 2

Gọi video hơi quá thân mật

Không có vấn đề gì khi bạn gọi video cho người thân ruột thịt.

Nhưng nếu bạn đột ngột gọi video cho đồng nghiệp hoặc bạn cùng lớp thì họ chắc chắn sẽ nghĩ rằng bạn là người hơi suồng sã - vì đối với đa phần người dùng WeChat, gọi video chỉ dành cho những mối quan hệ thân mật.

Ví dụ như nếu tôi sử dụng cuộc gọi video WeChat cho ai đó, thì những người đó chỉ có thể là bố mẹ tôi và tôi sẽ không sử dụng nó trong các mối quan hệ khác.

Gọi video không để lại dấu vết

Khi chúng ta nhắn tin văn bản hoặc thoại, bản ghi cuộc trò chuyện sẽ được lưu lại và bạn có thể xem lại chúng bất kỳ lúc nào.

Gọi video qua WeChat không có chức năng này trừ khi bạn bật chức năng quay video màn hình. Tuy nhiên, phương pháp này chiếm nhiều bộ nhớ điện thoại và chất lượng video không thực sự tốt.

Ngày càng nhiều người Trung Quốc từ bỏ gọi điện qua WeChat - lý do rất bất ngờ - Ảnh 3

Tin Cùng Chuyên Mục