Nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5 dài như nghỉ Tết: Doanh nghiệp người hưởng lợi, kẻ "méo mặt"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo một chuyên gia kinh tế, việc nghỉ tết, lễ dài ngày kéo theo nhiều tác động tiêu cực, làm giảm năng suất lao động, nhiều ngành sản xuất thiệt hại.

Theo thông báo của Bộ LĐ-TB-XH, về việc nghỉ lễ, tết năm 2019 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, người lao động sẽ được nghỉ tổng cộng 8 ngày dịp giỗ Tổ Hùng Vương và 30-4 và 1-5.

Cụ thể, Giỗ tổ Hùng Vương năm 2019 rơi vào Chủ Nhật (14/4/2019). Vì vậy người lao động sẽ được nghỉ bù 1 ngày vào thứ Hai (15/4/2019). Vậy nếu cộng thêm ngày nghỉ cuối tuần là ngày thứ Bảy, thì công chức, viên chức được nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương 2019 tổng cộng 3 ngày, từ thứ Bảy ngày 13/4/2019 đến hết thứ Hai ngày 15/4/2019.

Nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5 dài như nghỉ Tết: Doanh nghiệp người hưởng lợi, kẻ

Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4 - 1/5, người lao động được nghỉ tổng cộng 8 ngày.

Doanh nghiệp "méo mặt" vì kỳ nghỉ lễ dài

Những đợt nghỉ lễ liên tiếp vào khoảng thời gian đầu năm luôn là mối lo cho nhiều chủ doanh nghiệp (DN). Khi người lao động đang dần trở lại guồng quay công việc sau đợt nghỉ Tết Kỷ Hợi dài 9 ngày, kèm theo "dư âm" của những lễ hội trong tháng Giêng Âm Lịch, thì ngay sau đó, giai đoạn nghỉ lễ 30/4 -1/5 kéo dài 8 ngày có thể gây ra đình trệ cho nhiều doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài, đặc biệt ở các lĩnh vực quốc tế như xuất nhập khẩu, tiêu dùng,...

Chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Dân Trí, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, ví von: “Con người cần mạch máu để nuôi sống cơ thể, mạch máu bị tắc nghẽn thì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. DN cũng vậy, hoạt động ngưng lại ngày nào thì thiệt hại lớn ngày đó. Nghỉ lễ dài ngày, khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm, chứng nhận sản phẩm, giấy kiểm dịch, làm thủ tục giao dịch xuất khẩu… cũng bị ảnh hưởng. Hàng hóa xuất khẩu, DN phải trả phí lưu kho, nhập khẩu thì chịu phí lưu container, lưu bãi ngoài cảng, chi phí điện… Ngoài ra, DN cũng gặp khó trong giao dịch vì các ngân hàng cũng nghỉ lễ.

Nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5 dài như nghỉ Tết: Doanh nghiệp người hưởng lợi, kẻ

 Các doanh nghiệp đau đầu vì tình trạng sản xuất èo uột sau mỗi kỳ nghỉ dài Ảnh: Trần Hải/Báo Giao thông.

Ông Quang cho hay ở các nước cùng khu vực Đông Nam Á, tết truyền thống chỉ nghỉ ba ngày, lễ họ cũng chỉ nghỉ đúng ngày lễ, không nghỉ bù ngày lễ rơi vào thứ Bảy, Chủ nhật.

Theo một chuyên gia kinh tế, việc nghỉ tết, lễ dài ngày kéo theo nhiều tác động tiêu cực, làm giảm năng suất lao động, nhiều ngành sản xuất thiệt hại. Trong khi cả thế giới vẫn làm việc thì Việt Nam lại nghỉ kéo dài trên dưới một tuần lễ, DN Việt Nam sẽ giảm sức cạnh tranh so với DN nước ngoài. Chưa kể điều này sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của các DN nước ngoài vào Việt Nam vì họ lo về những thiệt hại do quá nhiều ngày nghỉ lễ.

Nhìn nhận dưới góc độ kinh tế, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích, việc nghỉ quá dài và sát nhau chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến hiệu suất lao động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp hoạt động không tốt, ngưng trệ trong sản xuất kinh doanh dẫn tới thiệt hại GDP. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tốn các khoản thưởng, lương 200-300% làm vào ngày nghỉ dẫn đến bị đội chi phí.

Nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5 dài như nghỉ Tết: Doanh nghiệp người hưởng lợi, kẻ

 Biểu đồ so sánh thời gian nghỉ lễ trong năm của Việt Nam với các nước (không tính ngày chủ nhật) - Nguyễn Lý

Đặc biệt, không chỉ ở các nước Châu Á, tại Anh và xứ Wales, mỗi năm có khoảng 8 ngày nghỉ nhân lễ Bank Holiday, Scotland có 9 và Bắc Ireland có 10. Vào ngày này, tất cả ngân hàng và hầu hết công ty đều đóng cửa.

Một báo cáo năm 2012 của Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Kinh tế học (CEBR) cho biết Bank Holiday khiến GDP Vương quốc Anh (UK) mất tới 19 tỷ bảng mỗi năm. Trên BBC, nhà sáng lập CEBR - Douglas McWilliams cho biết: "Khoảng 45% thành phần trong nền kinh tế sẽ chịu tác động. Các văn phòng, nhà máy, công trường đều bị ảnh hưởng khi người dân nghỉ làm dịp bank holiday". 

Nghỉ lễ dài khiến... doanh nghiệp du lịch hưởng lợi

Do thời gian nghỉ lễ dài nên nhiều người lao động đã quyết định lựa chọn việc đi du lịch để xả stress. Trong khi đa phần các ngành khác đều đình trệ thì ngược lại, đây lại là thời điểm "hốt bạc" của các công ty du lịch 

Nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5 dài như nghỉ Tết: Doanh nghiệp người hưởng lợi, kẻ

Người Trung Quốc thường đi du lịch trong các dịp nghỉ lễ dài ngày. Ảnh: China Daily  

Chia sẻ trên tờ Đời sống Pháp luật, bà Nguyễn Thị Thanh Lan, Trưởng phòng du lịch trong nước Công ty TNHH Thương Mại và Du lịch Trường Tồn (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, những năm trước, thời điểm ra Tết được xem là “kỳ nghỉ đông” trong việc làm ăn của các công ty du lịch. Bởi, lúc này vừa trải qua thời điểm Tết Nguyên đán, lượng người đi du lịch giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nửa tháng gần đây, lượng khách đặt tour tăng đột biến, trong đó đa phần là công nhân, viên chức. Phần lớn họ nhận được các tour Tây Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Chủ doanh nghiệp cần làm gì để người lao động sớm lấy lại tinh thần làm việc?

Sau kỳ nghỉ lễ, không khó để bắt gặp tình trạng "đi muộn, về sớm" xuất hiện tại nhiều công sở. Để tránh những dư âm tiêu cực này, chủ doanh nghiệp có thể làm những cách sau đây:

-  Trợ giúp nhân viên, người lao động trong việc giải quyết công việc tồn đọng: "Núi" công việc chờ đợi người lao động sau kỳ nghỉ sẽ khiến họ lúng túng khi giải quyết. Một vài lời khuyên của người quản lý, chủ doanh nghiệp rất cần thiết trong trường hợp này.

- "Sốc" lại tinh thần toàn công ty bằng một buổi họp: Tăng thêm động lực cho nhân viên bằng cách nhắc lại kế hoạch và mục tiêu là điều rất quan trọng. Cuộc họp nhân viên sau kỳ nghỉ dài cũng giúp toàn công ty thoát khỏi trạng thái trì trệ.

- Nâng cao kỹ năng cho nhân viên: Việc tổ chức đào tạo, hệ thống lại kỹ năng cho nhân viên sẽ là cách để họ có thêm sự hứng thú trong công việc.

Tin Cùng Chuyên Mục