Nguồn cung thu hẹp, giá chung cư leo thang phi mã

Phương Vy

Sự quan tâm dành cho nhà chung cư tại Hà Nội nóng lên từng ngày, khiến cho giá chung cư cả cũ và mới, khu vực nội thành lẫn ven đô không ngừng tăng cao.

Thời gian vừa qua, bất chấp thị trường bất động sản ảm đạm, phân khúc chung cư vẫn duy trì đà tăng giá mạnh mẽ do đáp ứng được nhu cầu ở thực của đông đảo người dân. Theo khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường, so với thời điểm tháng 2/2024 giá chung cư hiện tại đã tăng 100 - 350 triệu đồng/căn ở hầu hết các dự án trên địa bàn thành phố.

Mức tăng giá mạnh nhất thuộc về các dự án khu vực nội đô trung tâm Thanh Xuân, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy,… mức tăng trung bình đạt từ 200- 350 triệu đồng/căn. Một số dự án nằm trên địa bàn quận cận kề vùng ven hoặc thuộc vùng ven như Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức, mức tăng thấp hơn, trung bình 100 -180 triệu đồng/căn.

Chị Bích Ngọc, trú tại quận Nam Từ Liêm chia sẻ “Cách đây 2 tháng, tôi có đi xem nhà tại quận Hoàng Mai, đã ưng một căn 2 phòng ngủ nhưng vì chần chừ nên đến hiện tại giá đã tăng thêm cả trăm triệu đồng”. Chị Ngọc cũng chia sẻ thêm lần này sẽ quyết tâm mua nhà nếu gặp được căn ưng ý để thoát cảnh ở trọ.

Phân khúc chung cư liên tục tăng giá do đáp ứng được nhu cầu ở thực của cư dân  
Phân khúc chung cư liên tục tăng giá do đáp ứng được nhu cầu ở thực của cư dân  

Không chỉ có các dự án trong nội đô, các dự án vùng ven cũng ghi nhận đà tăng giá mạnh mẽ. Đơn cử, tại Đông Anh (Hà Nội), dự án Eurowindow River Park ghi nhận giá bán căn hộ chung cư quý II/2024 tăng đến 25,4% so cùng kỳ năm 2022. Dự án Vinhomes Ocean Park tại Gia Lâm cũng tăng 6,5% chỉ trong vòng 2 năm.

Theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, nhận định giá bán căn hộ sẽ thay đổi từng ngày. Nguyên nhân đến từ việc nguồn cung khan hiếm trong thời gian dài, cùng với tâm lý lo lắng giá nhà sẽ còn tiếp tục neo cao đã khiến khách hàng có xu hướng thúc đẩy quyết định xuống tiền nhanh hơn so với trước đây.

"Đa số những người muốn mua nhà ở thời điểm hiện tại đều đưa ra chốt rất nhanh, thay vì kéo dài thời gian suy nghĩ, cân nhắc, chờ đợi giá giảm hoặc tiếp tục tìm kiếm thêm căn hộ phù hợp hơn" - bà Hằng chia sẻ.

Giá bán chung cư tại Hà Nội tăng mạnh trong thời gian qua một phần do chi phí đất đai tăng, một phần do yêu cầu của khách hàng mua chung cư cũng ngày khắt khe hơn. Chính vì vậy, chất lượng, điều kiện ở của những dự án chung cư mới sẽ cao hơn, dẫn đến giá bán sơ cấp có xu hướng đi lên.

Những dự án căn hộ vùng ven có pháp lý rõ ràng, tiện ích đa dạng và giá hợp lý sẽ được khách hàng săn đón (Nguồn ảnh: Eurowindow River Park)  
Những dự án căn hộ vùng ven có pháp lý rõ ràng, tiện ích đa dạng và giá hợp lý sẽ được khách hàng săn đón (Nguồn ảnh: Eurowindow River Park)  

Theo đó, các dự án có pháp lý rõ ràng, minh bạch, đến từ các chủ đầu tư lớn, uy tín trong ngành bất động sản như …sẽ là lựa chọn đáng để các nhà đầu tư cân nhắc.

Tin Cùng Chuyên Mục