Nguyễn Viên An - CEO VAG Holding: Nữ “tổng tài” bản lĩnh và mối duyên với trà

Nguyên Anh

CEO VAG Holding - Công ty chủ quản của chuỗi thương hiệu Yihetang Nguyễn Viên An thường được biết đến với cái tên “An tổng” nhờ những nội dung tích cực, truyền cảm hứng trên mạng xã hội. Viên An luôn gây ấn tượng bởi vẻ xinh đẹp, dịu dàng, luôn tràn đầy năng lượng tích cực cũng như sự nhanh nhạy, bản lĩnh và kiên cường trên thương trường.

Thành công… bất ngờ

Sinh ra trong gia đình có bố làm về ngành xây dựng, CEO Nguyễn Viên An vốn cho rằng mình nên theo đuổi nghề truyền thống của gia đình. Sau khi học tập tại Việt Nam, chị quyết định đi du học Trung Quốc để trau dồi thêm kiến thức, đây cũng là thời gian để chị được trải nghiệm cuộc sống tại “đất nước tỷ dân” và khám phá những nét đặc sắc cũng như tương đồng của văn hoá trà Trung Quốc so với Việt Nam.

Tình yêu với những lá trà dần được nuôi lớn trong chị, cũng giống như các bạn trẻ hiện nay, chị yêu thích trà sữa tới mức trà sữa đã trở thành đồ uống không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của chị. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, CEO Viên An chưa hề nhận ra, mối lương duyên của chị với trà sữa sẽ còn kéo dài và cũng không thể tưởng tượng trong tương lai, trà sữa sẽ mang lại nguồn thu nhập rất lớn cho chị.

Nguyễn Viên An - CEO VAG Holding: Nữ “tổng tài” bản lĩnh và mối duyên với trà - Ảnh 1

Sau thời gian học tập tại nước ngoài, chị về nước và đảm nhiệm công việc đối ngoại cho một công ty xuất khẩu lao động có tiếng tại Việt Nam trước khi lập gia đình và lùi về để chăm sóc tốt khi sinh con đầu lòng. Trong thời điểm mạng xã hội phát triển, năm 2019, cái tên Yihetang và “trà sữa nướng” nhanh chóng trở thành hiện tượng tại Trung Quốc và lan sang nhiều nước lân cận. Vốn là một “tín đồ” trung thành của trà sữa, CEO Viên An vô cùng tò mò với loại đồ uống mới này và chị đã tìm mọi cách để có thể thưởng thức hương vị nức tiếng này. Đó cũng “hạt giống” đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh của chị cũng như là tiền đề cho Yihetang Việt Nam sau này.

Tất cả bắt đầu từ một bài đăng trên mạng xã hội Facebook, khi Viên An chia sẻ về loại trà sữa này và kêu gọi bạn bè đặt chung để cùng thưởng thức. Ngay lần đầu tiên, chị nhận được hơn 200 đơn và sau khi nhận hàng, khách hàng lại tiếp tục muốn đặt thêm. Từ một “bà mẹ bỉm sữa”, chị đã nhanh chóng thành công với sự nghiệp “bán trà sữa xách tay”. CEO Viên An chia sẻ, khi đó, có lúc 1 ngày chị nhận hơn 1.000 đơn, lợi nhuận rất tốt trong khi không tốn chi phí cửa hàng, nguyên liệu hay vận hành, mọi chi phí gần như bằng 0.

Nguyễn Viên An - CEO VAG Holding: Nữ “tổng tài” bản lĩnh và mối duyên với trà - Ảnh 2

Sự nghiệp “bán hàng online” của CEO Viên An khi đó phát triển thần tốc, ngoài mong đợi của tất cả mọi người. Những cái tên như: “trà sữa nướng”, “trà sữa xách tay”... trở thành từ khoá được săn tìm nhiều nhiều khi đó, công việc của chị dễ dàng đạt tới đỉnh cao. Và ngay khi chạm tới đỉnh cao đó, khó khăn thực sự mới bắt đầu xuất hiện…

Biến thách thức thành cơ hội

Với đặc tính dễ dàng, không đòi hỏi nhiều công sức xây dựng uy tín hay vốn đầu tư, mô hình “trà sữa xách tay” của CEO Viên An bị sao chép và nhân rộng chỉ sau một thời gian ngắn. Nhận thấy việc “xách tay trà sữa” không thể kéo dài, bên cạnh đó, nhiều nguồn cung trôi nổi không đảm bảo về chất lượng bảo quản, thậm chí là nhái nhãn hàng, không an toàn cho người sử dụng, CEO Viên An đã đưa ra một quyết định được coi là “vô tiền khoáng hậu” tại thời điểm đó: Trực tiếp đưa Yihetang có mặt tại Việt Nam!

Khi đó, Yihetang chưa cho phép nhượng quyền tại bất cứ quốc gia nào ngoài Trung Quốc, ngay khi đặt vấn đề với chủ quản thương hiệu Yihetang tại Hồ Bắc (Trung Quốc), Viên An đã ngay lập tức bị từ chối. Tuy nhiên, điều này không hề làm chị nản lòng, chị tiếp tục nỗ lực chứng minh khả năng và mời đoàn chuyên gia của thương hiệu về Việt Nam khảo sát. Sau thời gian cố gắng, Viên An đã thành công chinh phục đội ngũ chuyên gia Yihetang và trở thành người đầu tiên đưa thương hiệu này chính thức xuất hiện tại Việt Nam.

Nguyễn Viên An - CEO VAG Holding: Nữ “tổng tài” bản lĩnh và mối duyên với trà - Ảnh 3

Tuy nhiên, thách thức tiếp theo lại tới, dịch bệnh Covid-19 giáng đòn nặng nề lên nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng - ăn uống. Yihetang cũng không đứng ngoài vòng xoáy đó, ngay khi vừa khai trương, cửa hàng đã nhanh chóng phải đóng cửa. Khác với nhiều thương hiệu quyết định “đóng băng” để bảo tồn vốn, CEO Viên An đã nhìn ra cơ hội trong khó khăn. Trong thời gian giãn cách, nhu cầu mua trà sữa của khách hàng bùng nổ, khi đó, Yihetang là một trong số ít cái tên vẫn tiếp tục hoạt động, khắc phục mọi hạn chế để có thể mang từng ly trà sữa tới tận tay khách hàng. Chính trong thời gian giãn cách tưởng chừng có thể “giết chết” mọi doanh nghiệp, Yihetang đã hoạt động hết công suất và ghi dấu trong lòng khách hàng.

Chỉ trong hơn 3 năm có mặt tại Việt Nam, Yihetang Việt Nam đã nhanh chóng khẳng định vị thế. Hiện nay, thương hiệu này sở hữu hơn 20 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành và tiếp tục mở rộng với mục tiêu hướng đến 80 cửa hàng vào năm 2027, trong đó 64 cửa hàng là nhượng quyền.

CEO Viên An chia sẻ: “Ước mơ của tôi là đưa Yihetang có mặt tại 63 tỉnh thành, kể cả những vùng xa xôi để mọi người đều có thể thưởng thức hương vị trà độc đáo này. Với mục tiêu đó, nhượng quyền là cách nhanh nhất để lan toả thương hiệu, đồng thời, giúp tạo công ăn việc làm, nâng cao cuộc sống cho những người cũng có tình yêu với trà sữa như tôi. Trong khi những thương hiệu lớn có chi phí nhượng quyền rất cao thì Yihetang áp dụng giá thành hợp lý và hỗ trợ giám sát chất lượng liên tục nhằm đảm bảo chất lượng đồng đều tại mọi cửa hàng”.

Với tâm huyết và tình cảm sâu sắc với trà, trong thời gian tới, CEO Viên An và VAG Holding dự định sẽ cho ra mắt thương hiệu trà thuần Việt mới với mong muốn tôn vinh hương vị và giá trị truyền thống của trà Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục