Nhiều doanh nghiệp dừng tuyển dụng sếp vì Covid-19

Bảo Minh

(Doanhnhan.vn) - Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao các ngành đều bị tác động bởi dịch Covid-19, theo Navigos Group.

Trong báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp vừa phát hành, Navigos Search cho biết lĩnh vực sản xuất và công nghệ thông tin đi đầu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trong quý I. 

Theo đó, ngành sản xuất có nhu cầu tuyển dụng cấp trung & cấp cao tăng trưởng cao nhất, tăng 14% so với quý IV/2019 và tăng đến 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành công nghệ thông tin cũng có mức tăng trưởng 3% so với quý IV/2019 và 7% so với cùng kỳ. 

Nhiều doanh nghiệp dừng tuyển dụng sếp vì Covid-19 - Ảnh 1

 

Đơn vị nghiên cứu cho hay, làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, với các ngành điện - điện tử, cơ khí và gỗ nội thất, vẫn đang tiếp diễn từ năm 2019. Tuy nhiên, các quyết định tuyển dụng của các nhà đầu tư đang phải trì hoãn vì chính sách hạn chế di chuyển giữa các quốc gia do dịch Covid-19. Ngoài ra, cũng có một số dự án chậm triển khai do trưởng dự án hoặc vị trí quan trọng không thể sang Việt Nam sau thời gian về nước hoặc di chuyển ở các quốc gia khác. Do đó, với ngành sản xuất, nhiều vị trí tuyển dụng phải tạm hoãn. 

Đơn vị nghiên cứu cũng dự báo nhu cầu tuyển dụng cấp trung và cấp cao ngành du lịch - khách sạn và giáo dục sẽ hồi phục dần từ quý III. Tuy nhiên cũng có dấu hiệu khả quan khi một số doanh nghiệp bắt đầu thăm dò và có nhu cầu tuyển dụng trở lại. 

Một trong những lĩnh vực được nhận định sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới là thương mại điện tử. Navigos Search cho biết nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng ở các vị trí phát triển kinh doanh, marketing và các vị trí kỹ thuật chuyên môn về E-Commerce. Tuy nguồn cung nhân sự cho mảng thương mại điện tử ở Việt Nam còn khan hiếm vì đây là ngành mới tại Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn ưu tiên tuyển dụng ứng viên đã có kinh nghiệm trong cùng ngành và sẵn sàng trả mức lương cao để thu hút nhân tài. Mặt bằng lương cho các ứng viên trong ngành này có xu hướng cao hơn các lĩnh vực kinh doanh truyền thống và sẽ duy trì như vậy trong thời gian từ 3 đến 5 năm tới. 

Bên cạnh thương mại điện tử, nhân sự cấp cao ngành năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo, nhiệt điện cũng có xu hướng tăng mạnh. Điều này được lý giải bởi sự tác động của các chính sách khuyến khích đầu tư và xây dựng các dự án năng lượng. Các vị trí tuyển dụng được chú ý bao gồm các vị trí phát triển kinh doanh, chuyên gia kỹ thuật, quản lý, phụ trách các dự án xây dựng. Dự báo năm 2020, nhu cầu tuyển dụng trong mảng năng lượng còn tiếp tục tăng và mở rộng sang các vị trí trong mảng vận hành - sản xuất điện....

Yêu cầu tuyển dụng trong các dự án năng lượng cũng dần có sự sàng lọc khắt khe hơn khi nguồn cung nhân lực dồi dào hơn so với cách đây 2 – 3 năm. Các nhà tuyển dụng đòi hỏi kỹ năng và kiến thức chuyên sâu hơn cùng khả năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm tốt, có thể làm việc và phối hợp tốt với các đối tác nước ngoài, theo Navigos Group. 

Tin Cùng Chuyên Mục