Nhóm nữ đại gia lời hàng trăm tỷ khi đầu tư vào Nhà máy điện mặt trời Phong Điền II rồi bán cho doanh nghiệp Thái Lan

Quỳnh Chi

Doanh nghiệp Thái Lan Gunkul Engineering Plc vừa chi gần 40 triệu USD để tiếp quản Nhà máy điện mặt trời Phong Điền II.

Theo Bangkok Post, doanh nghiệp Thái Lan Gunkul Engineering Plc đã tiếp quản Nhà máy điện mặt trời Phong Điền II tại Việt Nam với chi phí 39,9 triệu USD, tương đương 1,26 tỷ Baht. Nhà máy điện mặt trời Phong Điền II vừa hoàn thành xây dựng và dự kiến sẽ kết nối với lưới điện quốc gia theo hợp đồng mua bán điện với giá 0,0709 USD/kWh trong 20 năm. Dự án sẽ bắt đầu vận hành thương mại vào ngày 15/12.

Doanh nghiệp này đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng và hy vọng về khả năng tăng doanh thu trong mảng năng lượng tái tạo mà dự án mang lại. Gunkul cũng dự kiến tăng trưởng doanh thu 15% trong năm nay lên gần 8 tỷ baht với thế mạnh sản xuất điện và xây dựng. Ở mảng phát điện, công ty có kế hoạch nâng công suất lên 1.000 MW từ 640 MW vào năm 2022.

Buổi lễ ký kết hợp đồng mua bán điện giữa EVN và Chủ đầu tư Nhà máy điện mặt trời Phong Điền 2.
Buổi lễ ký kết hợp đồng mua bán điện giữa EVN và Chủ đầu tư Nhà máy điện mặt trời Phong Điền 2.

Thông tin từ Giám đốc điều hành Gunkul là bà Sopacha Dhumrongpiyawut, doanh nghiệp này đã trở thành chủ sở hữu duy nhất của Công ty cổ phần Đầu tư Đoàn Sơn Thủy có trụ sở tại Việt Nam và sẵn sàng vận hành Nhà máy điện mặt trời Phong Điền II với công suất 50 MW tại Huế.

Vị lãnh đạo này cũng chia sẻ rằng thương vụ đã được kí kết trong tuần trước bao gồm việc mua 49% cổ phần từ Bangjak Green Energy Company Limited (công ty con của BS Industry Service Co có trụ sở tại Bangkok -Thái Lan) và 51% cổ phần từ hai cổ đông cá nhân Việt Nam.

Theo thông tin của Doanhnhan.vn, số cổ phần của hai cá nhân này thuộc về bà Trần Thị Hương Hà và bà Phan Thị Bích Nga. Bởi lẽ, Công ty Đoàn Sơn Thủy - chủ đầu tư của Nhiệt điện mặt trời Phong Điền II là công ty thuộc hệ sinh thái Wealth Power Group Vietnam của nữ “đại gia” Trần Thị Hương Hà (sinh năm 1975). Bà Hương Hà cũng chính là nữ doanh nhân liên quan dự án Chân Mây LNG trị giá 6 tỷ USD và hàng chục công ty năng lượng khác.

Công ty cổ phần Đầu tư Đoàn Sơn Thủy thành lập vào tháng 1/2017, có vốn điều lệ là 30 tỷ đồng. Bà Trần Thị Hương Hà nắm 80% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại thuộc bà Lê Thị Bình (5%) và bà Phan Thị Bích Nga (15%).

Hiện tại, Đoàn Sơn Thuỷ đã nâng vốn điều lệ 300 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông có sự xuất hiện của cổ đông Thái Lan là Bangjak Green Energy Company Limited (49%). Phần vốn còn lại 51% được nắm giữ bởi 2 cổ đông cá nhân là bà Trần Thị Hương Hà và Phan Thị Bích Nga, bà Lê Thị Bình đã thoái toàn bộ vốn.

Một số chỉ tiêu tài chính của Công ty Đoàn Sơn Thủy. Đvt: tỷ đồng
Một số chỉ tiêu tài chính của Công ty Đoàn Sơn Thủy. Đvt: tỷ đồng

Tính đến ngày 31/5/2020, tổng tài sản của Đoàn Sơn Thuỷ đạt 407 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 299 tỷ đồng, trong đó vốn góp của chủ sở hữu là 300 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Phong Điền 2 tại tỉnh Thừa Thiên Huế với số vốn đầu tư là khoảng 120 tỷ đồng. Có thể nói, với số vốn đầu tư ban đầu thì Đoàn Sơn Thủy đã thu lời về một khoản lợi nhuận gấp nhiều lần sau thương vụ này. Trong đó, cá nhân nữ doanh nhân Hương Hà và nhóm nhà đầu tư của mình cũng thu về hàng trăm tỷ đồng chỉ trong khoảng thời gian ngắn đầu tư.

Trước đó, ngày 4/2/2020, Gunkul cũng hoàn tất việc mua lại 2 dự án Nhà máy điện mặt trời là Trí Việt 1Bách khoa Á Châu 1 tại tỉnh Tây Ninh có tổng công suất 60 MW, với giá trị đầu tư mỗi dự án là 30,3 triệu USD.

Tin Cùng Chuyên Mục