Nissan thua lỗ năm thứ 3 liên tiếp do tình trạng thiếu chip

Như Quỳnh

Tín hiệu tốt là Nissan đã thu hẹp đáng kể khoản lỗ ròng của mình so với các năm tài chính trước đó.

Ảnh: Nikkei Asia
Ảnh: Nikkei Asia

Trong thông báo ngày 11 tháng 3, Nissan Motor dự báo lỗ ròng 60 tỷ yên (tương đương 551 triệu USD) trong năm tài chính 2021 kết thúc vào tháng 3 năm 2022 do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu tiếp tục đình trệ hoạt động của công ty.

Điều này đồng nghĩa với việc Nissan sẽ đối mặt với năm thua lỗ thứ 3 liên tiếp, mặc dù khoản lỗ dự báo về cơ bản sẽ thấp hơn nhiều so với những năm trước. Nguyên nhân thua lỗ trong những năm gần đây được cho là vì chính sách mở rộng bất hợp lý của cựu Chủ tịch Carlos Ghosn. 

Theo Nikkei Asia, cuộc khủng hoảng chip toàn cầu sẽ khiến sản lượng của Nissan không vượt quá 500.000 xe, mang về doanh thu ước tính 9,1 nghìn tỷ yên và thu hẹp khoản lỗ ròng năm tài chính 2020 xuống còn 448 tỷ yên - giảm đáng kể so với mức 671 tỷ yên của năm 2019. 

Trong khi Nissan vẫn dự báo lỗ ròng, việc tái cơ cấu của công ty bắt đầu cách đây một năm với tên gọi Nissan Next nhằm giúp công ty thoát khỏi các chính sách của cựu Chủ tịch Ghosn đã mang lại kết quả nhất định. Tập đoàn Nhật Bản tin tưởng có thể nâng lợi nhuận hoạt động lên 550 tỷ yên trong năm tài chính 2021. 

Nissan cũng cố gắng giảm chi phí hoạt động bằng việc cắt giảm các ưu đãi bán hàng. Mức ưu đãi trên các xe của Nissan đã giảm 4,6% trên mỗi xe tại Mỹ và 3,1% tại Nhật Bản so với thời điểm một năm trước. Dù có ít ưu đãi hơn, các mẫu xe mới ra mắt của Nissan vẫn có doanh số bán hàng khả quan, nhất là với mẫu xe thể thao đa dụng Rogue. 

Các mẫu xe Nissan mới ra mắt giúp đem lại doanh số bán hàng khả quan. Ảnh: Nissan.
Các mẫu xe Nissan mới ra mắt giúp đem lại doanh số bán hàng khả quan. Ảnh: Nissan.

"Nếu chúng ta giữ được chất lượng kỷ luật trong bán hàng và có sự hợp tác của các đại lý, các ưu đãi sẽ giảm xuống một cách tự nhiên." - Ashwani Gupta, COO của Nissan nói. 

Trong khi đó CEO Makoto Uchida tuyên bố Nissan đã gần đạt được mục tiêu ra mắt 12 mẫu xe mới được đề ra từ tháng 5 năm ngoái. Hiện Nissan đã có 11 mẫu xe mới được công bố hoặc sắp tung ra thị trường. 

“Ngoài việc đạt được kỷ luật tài chính, chúng tôi chắc chắn đang tạo ra giá trị với các mẫu xe mới của mình thay vì nhắm đến việc kéo dài doanh số bán các dòng xe cũ. Các mẫu xe mới dự kiến sẽ giúp chúng tôi đạt được lợi nhuận hoạt động 5% cho năm tài chính 2023” - CEO Makoto Uchida phát biểu. 

Nissan cũng không quên để dành nguồn lực cho cuộc đua sản xuất xe điện, định hình bản thân là công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện phát triển nhanh và xe ô tô không phát thải. Hãng ô tô Nhật dự kiến sẽ chỉ tung ra các loại xe điện hoặc xe hybrid (xe chạy được cả xăng và điện) tại các thị trường chủ chốt của mình vào đầu những năm 2030. 

"Chúng tôi sẽ giữ đủ ngân sách để đầu tư vốn và nghiên cứu phát triển cho xe điện". - Ông Uchida khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục