BMW không từ bỏ mục tiêu lợi nhuận năm 2021 bất chấp tình trạng thiếu chip ngày càng trầm trọng

Như Quỳnh

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang chật vật bởi tình trạng thiếu chip và giá nguyên liệu thô tăng vọt, BMW vẫn giữ nguyên, thậm chí tăng dự báo lợi nhuận năm 2021.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

BMW cho biết hãng vẫn đang trên đà hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm 2021, bất chấp chi phí nguyên liệu thô tăng và tình trạng thiếu chip toàn cầu ảnh hưởng đến sản lượng ô tô trong quý II. 

Vượt qua cơn khủng hoảng thiếu chip bán dẫn

Trên thực tế, hầu hết các nhà sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô đều đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu. Nhiều nhà máy lắp ráp đã phải đóng cửa, khiến lượng ô tô tồn kho khan hiếm và đẩy giá xe mới và cả xe đã qua sử dụng tăng lên. 

Không dừng lại ở đó, theo Giám đốc Tài chính Nicolas Peter BMW cũng dự kiến ​​giá nguyên liệu thô sẽ tăng, đặc biệt là đối với rhodi và paladi và thép.

"Chúng tôi không thể chắc chắn mình có thể vượt qua quý II mà không bị tổn hại gì" - Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse cho biết.

Mặc dù vậy, Zipse cũng nhận định sự thiếu hụt chip sẽ không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của công ty. BMW cũng sẽ ưu tiên sản xuất các mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn để tối đa hóa lợi nhuận. 

BMW báo cáo lợi nhuận trước thuế tăng 370% nhờ sự phục hồi nhanh hơn dự kiến sau thời kỳ đại dịch. Hãng xe Đức cũng ghi nhận mức tăng trưởng vững chắc trong quý I, được thúc đẩy từ doanh số tại thị trường Mỹ, nơi doanh số bán hàng tăng vọt 17,4%. 

Nhờ những kết quả thuận lợi trong quý I, BMW cho biết họ vẫn giữ nguyên mục tiêu lợi nhuận dự kiến, thậm chí còn nâng dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước thuế từ 6% lên 8%. 

Nhờ các mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp chip, BMW đã tránh khỏi tình trạng gián đoạn nguồn cung chip. Cho đến thời điểm hiện tại, khác với các đối thủ lớn ở châu Âu như Volkswagen, BMW đã vượt qua cơn khủng hoảng chip bán dẫn. 

Ngược lại, ông chủ của Volkswagen, Herbert Diess cho biết hãng đang trong "thời kỳ khủng hoảng" do thiếu chip. Trong khi đó Ford (Mỹ) cũng ghi nhận sản lượng xe quý II giảm một nửa do tình trạng trên. 

Ưu tiên "ô tô xanh"

Báo cáo của BMW cho thấy doanh số xe điện của hãng đã tăng gấp đôi trong quý đầu tiên. Một trong những thị trường đóng góp lớn nhất vào thành công này là Trung Quốc, khi giá xe BMW cao hơn và nhu cầu mua hàng gần như tăng gấp đôi so với cùng kỳ tại đại lục. 

Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết dự kiến ​​sẽ có 2 triệu chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của BMW được sử dụng trên toàn cầu vào năm 2025. 

Không dừng lại ở đó, để phục vụ cho nỗ lực sử dụng các loại nguyên liệu thô bền vững với môi trường, BMW cho biết hãng sẽ sử dụng một nửa lượng nhôm sản xuất ô tô tại nhà máy Bavaria từ Emirates Global Aluminium, công ty sản xuất kim loại sử dụng năng lượng mặt trời.

"Tham vọng của chúng tôi rất rõ ràng: Chiếc xe điện xanh nhất sẽ là của BMW", CEO Zipse tuyên bố. 

Tin Cùng Chuyên Mục