Nhỏ bé như Mazda sẽ làm gì để "sống sót" trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các ông lớn ngành ô tô?

Như Quỳnh

Trong bối cảnh xe điện đang trở thành xu hướng của tương lai, Mazda có vẻ đang tụt lại trong cuộc đua xe điện so với các nhà sản xuất ô tô lớn có nguồn vốn khổng lồ như Volkswagen hay General Motors,...

Ảnh: Daily Advent
Ảnh: Daily Advent

Mazda là một nhà sản xuất độc lập nhỏ và chỉ chiếm một phần doanh số không lớn trong doanh số ngành ô tô toàn cầu. Theo CNBC, trong bối cảnh đại dịch và xu hướng ô tô biến động như hiện tại, việc tồn tại đối với một nhà sản xuất ô tô nhỏ như Mazda là không hề dễ dàng. 

Theo các chuyên gia trong ngành xe hơi, Mazda tạo dựng danh tiếng nhờ việc tạo ra những chiếc xe cung cấp trải nghiệm lại thú vị, vừa túi tiền cho người tiêu dùng. 

Dẫn chứng rõ rệt nhất là MX-5 Miata roadster, một sản phẩm mang tính biểu tượng của Mazda là một trong những chiếc roadster hai chỗ bán chạy nhất mọi thời đại. Mazda cũng sở hữu nhiều chiếc xe được người dùng ưa chuộng như RX-7, CX-5,...

MX-5 Miata. Ảnh: Mazda
MX-5 Miata. Ảnh: Mazda

Mazda cũng là một nhà cải tiến về động cơ. Trong vòng 50 năm qua, hãng này đã phát triển thành công hệ thống động cơ quay sử dụng trong các sản phẩm của mình. Động cơ quay trên những chiếc xe của hãng được đánh giá là rất khác biệt so với mặt bằng chung thị trường ô tô.

Trong một vài năm gần đây, Mazda còn có những bước tiến đáng khen trong việc cải thiện hiệu suất động cơ xăng bằng công nghệ Skyactiv. 

Mặc dù vậy, trong bối cảnh ô tô điện đang trở thành xu hướng của tương lai, Mazda có vẻ đang tụt lại trong cuộc đua xe điện so với các nhà sản xuất ô tô lớn có nguồn vốn khổng lồ như Volkswagen hay General Motors,...

Để tìm cách tồn tại, tập đoàn này đã bán lại 5% cổ phần cho đối thủ cùng quê Nhật Bản, Toyota. Theo đó, Toyota cùng Mazda sẽ cùng hợp tác chế tạo xe và phát triển công nghệ xe điện. 

Mối quan hệ hợp tác của Mazda và Toyota được đánh giá cao bởi cả các nhà đầu tư, khách hàng và chính phủ Nhật Bản. Truyền thông quốc tế thì cho rằng việc hợp tác với một nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota sẽ cho Mazda cơ hội để sống sót trên thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh. 

Tin Cùng Chuyên Mục