Ô tô điện giá 4.420 USD gây sốt ở Trung Quốc

Như Quỳnh

Trung Quốc không giấu tham vọng trở thành một trong các cường quốc ô tô trên thế giới nhờ phát triển ngành xe điện. Quốc gia này đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm 20% lượng tô bán ra trong nước vào năm 2025 - tương đương 5 triệu chiếc.

Dù nhỏ gọn, chiếc Hong Guang Mini EV vẫn có thể chở được 4 người. Ảnh: Nikkei.
Dù nhỏ gọn, chiếc Hong Guang Mini EV vẫn có thể chở được 4 người. Ảnh: Nikkei.

Thay vì những chiếc xe đắt đỏ đến từ các thương hiệu nổi tiếng châu Âu, sự chú ý lớn nhất tại triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc - Auto Thượng Hải đổ dồn vào mẫu xe điện giá rẻ Hong Guang Mini EV của SAIC-GM-Wuling Automobile.

"Đã có tới 270.000 chiếc Hong Guang Mini EV được bán ra chỉ sau 270 ngày mở bán, mẫu xe này của chúng tôi cũng đứng đầu doanh số xe điện ở Trung Quốc trong 7 tháng liên tiếp", một nhân viên quảng cáo giới thiệu về chiếc xe nhỏ gọn Hong Guang.

Công ty sản xuất ra mẫu xe Hong Guang Mini EV - SAIC-GM-Wuling Automobile vốn có thế mạnh trong việc sản xuất các mẫu ô tô thương mại nhỏ gọn. Tuy nhiên phải đến khi ra mắt Hong Guang Mini EV, công ty này mới tạo được tiếng vang thực sự.

Hong Guang Mini được ra mắt vào tháng 7 năm ngoái với giá khởi điểm chỉ khoảng 4.420 USD (tương đương 101 triệu VND). Chiếc xe nhanh chóng trở thành phương tiện được ưa thích tại các cùng nông thôn Trung Quốc, nơi hầu hết các hộ dân sống biệt lập và cách xa nhau.

Mặc dù chỉ dài 2,9 mét và rộng 1,5 mét, chiếc EV của SAIC-GM vẫn có thể chở đến 4 người. Xe cũng ghi điểm nhờ khả năng sạc điện qua ổ điện gia dụng mà không cần thiết bị hỗ trợ riêng. Không những vậy mẫu xe này còn được hưởng lợi nhờ chính sách trợ giá của chính quyền địa phương nhằm kích thích kinh tế hậu Covid-19.

Mức giá thấp và thiết kế nhỏ gọn khiến Hong Guang Mini bị hạn chế một số tính năng. Chẳng hạn như xe chỉ chạy được 120 km sau mỗi lần sạc, tốc độ tối đa chỉ 100 km/h. Các chức năng an toàn trên xe cũng không đầy đủ như các mẫu ô tô điện lớn khác và khách mua xe sẽ phải trả thêm tiền để xe được trang bị điều hòa.

Thế nhưng ưu điểm giá rẻ của Hong Guang Mini EV rõ ràng là đã vượt qua tất cả các khuyết điểm. Có đến 72.498 chiếc Hong Guang Mini đã được bán ra trong quý đầu tiên của năm nay, giúp nó trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc, vượt qua cả các mẫu xe nổi tiếng thế giới như Tesla 3.

Trung Quốc không giấu tham vọng trở thành một trong các cường quốc ô tô trên thế giới nhờ phát triển ngành xe điện. Tuy nhiên theo Nikkei Asia, doanh số xe điện tại quốc gia tỷ dân này chỉ thực sự bùng nổ sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Do không thể du lịch nước ngoài, tầng lớp thu nhập cao ở Trung Quốc tăng đậm chi tiêu cho các mẫu xe điện cao cấp.

Nio ET7 - mẫu xe điện nội địa Trung Quốc phân khúc hạng sang cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe cao cấp của Tesla cũng được giới thiệu tại triển lãm ô tô Thượng Hải . Ảnh: Nikkei
Nio ET7 - mẫu xe điện nội địa Trung Quốc phân khúc hạng sang cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe cao cấp của Tesla cũng được giới thiệu tại triển lãm ô tô Thượng Hải . Ảnh: Nikkei

Ban đầu, Tesla là cái tên thống trị mảng xe điện hạng sang. Tuy nhiên vị thế của công ty xe điện Mỹ nhanh chóng bị đe dọa sau khi Nio, một start-up xe điện nội địa ra mắt mẫu xe điện mới hạng sang cạnh tranh trực tiếp với Tesla.

Không lâu sau đó, sự xuất hiện của Hong Guang Mini đã biến ước mơ sở hữu ô tô của nhiều người dân Trung Quốc vùng nông thôn trở thành hiện thực. Mẫu xe này đồng thời tạo ra một làn sóng mới về dòng xe điện nhỏ, giá cả phải chăng. Theo Nikkei, hiện các mẫu xe có giá dưới 100.000 NDT (khoảng 353 triệu VND) chiếm tới tổng số 25% xe điện được bán ra tại đại lục, bỏ xa thị phần của dòng xe điện hạng sang.

Trung Quốc đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm 20% lượng ô tô bán ra trong nước vào năm 2025, đạt 5 triệu chiếc. Quốc gia này cũng tích cực áp dụng các chính sách ưu tiên nhằm mở rộng các phân khúc xe điện mới như phân khúc tầm trung để thúc đẩy doanh số bán xe điện Trung Quốc có thể cạnh tranh sòng phẳng với thị trường ô tô Nhật Bản.  

Tin Cùng Chuyên Mục