Phenikaa của chủ tịch Hồ Xuân Năng đầu tư 1,5 triệu USD vào ứng dụng xe bus

Quỳnh Chi

BusMap hiện đã có hơn 2 triệu người dùng, đã hỗ trợ hơn 50 triệu chuyến đi.

Công ty cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Tập đoàn Phenikaa) vừa công bố  thương vụ đầu tư 1,5 triệu USD (hơn 34 tỷ đồng) vào Công ty cổ phần BusMap. Đồng thời pháp nhân sở hữu BusMap đã được đổi tên thành Công ty cổ phần Công nghệ Phenikaa MaaS.

Giao diện của ứng dụng BusMap. Ảnh: BusMap
Giao diện của ứng dụng BusMap. Ảnh: BusMap

BusMap ra đời năm 2013, là startup của một nhóm các kỹ thuật viên dẫn đầu bởi CEO Lê Yên Thanh. Ban đầu đây là ứng dụng tra cứu bản đồ xe buýt nội thành miễn phí, sau đó phát triển tính năng cập nhật lộ trình xe theo thời gian thực, giúp người dùng tối ưu hóa hành trình di chuyển.

BusMap hiện đã có hơn 2 triệu người dùng, đã hỗ trợ hơn 50 triệu chuyến đi. Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng công nghệ lõi về bản đồ số, tích hợp trí tuệ nhân tạo và nâng cấp thuật toán tiên lượng, cho phép người dùng truy cập vào hệ thống bản đồ xe buýt nội đô, qua đó tìm được phương án di chuyển ngắn nhất với mức chi phí và thời gian thấp nhất.

Cuối năm 2020, BusMap đạt quán quân hạng mục "Thành phố thông minh thuộc ITU Digital World Awards" do Liên minh Viễn thông quốc tế tổ chức.

Trong dài hạn, Tập đoàn Phenikaa chia sẻ sẽ có kế hoạch phát triển BusMap như công nghệ lõi, làm nền tảng phát triển các ứng dụng mang tính "cá nhân hóa", qua đó công ty có thể mở rộng sản phẩm, dịch vụ về giao thông dành cho doanh nghiệp, tổ chức và cộng đồng.

Gần đây nhất, Phenikaa cũng đã tổ chức hội thảo "Công nghệ tự hành và Giao thông thông minh", đồng thời ra mắt xe tự hành thông minh cấp độ 4 "Made-in-Vietnam" đầu tiên tại Việt Nam.

Mẫu xe được nghiên cứu và phát triển bởi Phenikaa X - một công ty công nghệ trực thuộc Tập đoàn Phenikaa, được thành lập năm 2020 với mục tiêu trở thành công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực xe tự hành và robot công nghiệp tại Việt Nam.

Tập đoàn Phenikaa được biết tới là công ty mẹ của Vicostone với ngành nghề chính là sản xuất đá thạch anh tương đối nổi tiếng trên sàn chứng khoán.  Vicostone cũng chính là doanh nghiệp làm nên tên tuổi của chủ tịch Hồ Xuân Năng và đưa vị doanh nhân gốc Nam Định vào Top người giàu trên thị trường chứng khoán với khối tài sản nghìn tỷ. Ngoài vật liệu xây dựng, Phenikaa cũng đẩy mạnh phát triển công nghệ, nghiên cứu khoa học và giáo dục…

Tin Cùng Chuyên Mục