10 năm tăng trưởng "chỉ phát không hoà" của nhà sản xuất đá thạch anh Vicostone

Phong Vân

Quý I/2021, Vicostone ước đạt 1.541 tỷ đồng doanh thu thuần và 432,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 12,6% và 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đặt mục tiêu tăng trưởng 15% năm 2021 là khả thi.

Sáng nay 16/4, Công ty cổ phần Vicostone (mã CK: VCS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 tại Hoà Lạc, Hà Nội.

Tại Đại hội, cổ đông Vicostone đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 6.797 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.919 tỷ đồng, tương ứng tăng 20,1% và 15,1% so với kết quả đạt được năm trước.

Loại bỏ đi các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực từ Covid-19 trong năm qua, Vicostone sẽ nối dài chuỗi tăng trưởng lên năm thứ 11 liên tiếp nếu hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2021. Tốc độ tăng trưởng kép cho giai đoạn 10 năm 2011-2020 đã đạt mức ấn tượng 130% đối với chỉ tiêu lợi nhuận. Con số này lên đến 164% đối với chỉ tiêu doanh thu cùng thời kỳ.

10 năm tăng trưởng "chỉ phát không hoà" của nhà sản xuất đá thạch anh Vicostone - Ảnh 1

Trong năm nay, Viconstone dự kiến đẩy mạnh tìm kiếm, phát triển thị trường mới đồng thời nâng tỷ trọng doanh thu từ các thị trường không trọng điểm (toàn bộ các thị trường ngoài thị trường chính Mỹ, Canada, Úc, Bỉ, Anh, Việt Nam) tăng trưởng 20%.

Vicostone hiện có 10.000 đại lý trên toàn cầu (50 nước), trong đó thị trường chủ lực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) có 9 trung tâm phân phối. Công ty dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán hàng tại thị trường nội địa.

Mặt khác, Vicostone tính đến nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh đặc biệt là dịch Covid-19 có thể làm giảm nhu cầu. Báo cáo của Freedonia, thị trường quartz giai đoạn 2020 - 2024 sẽ tăng trưởng âm, giảm 1,7% mỗi năm.

Bên cạnh đó, cạnh tranh mạnh từ các đối thủ Trung Quốc và Ấn Độ, riêng Trung Quốc có hơn 300 nhà máy sản xuất quartz và marble. Ngoài ra, yếu tố khác đến từ rủi ro bị áp thuế cao khi Việt Nam bị đưa vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ và bị khởi kiện áp thuế chống bán phá giá.

Mới đây, Vicostone đã công bố kết quả kinh doanh ước tính quý 1/2021 với doanh thu thuần ước đạt 1.541 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến 432,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,6% và 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2020 trước đó, Vicostone ghi nhận 5.660 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ 1,74% so với năm 2019 trong đó hoạt động xuất khẩu chiếm 76% với 4.223 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.668 tỷ đồng, gần như đi ngang so với năm 2019. Lãi ròng sau thuế thu về 1.428 tỷ đồng, tương ứng thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 8.251 đồng.

Theo ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT VCS, năm ngoái Vicostone không dự báo được tình hình, quý I khả quan, nhưng quý II ảnh hưởng ghê gớm do Covid-19, có thời điểm thị trường tê liệt. Doanh thu quý II thấp nhất trong 4 năm gần đây.

Trong năm qua, Vicostone đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào với việc chuyển nhượng 100% cổ phần Phenikaa Huế từ công ty mẹ; nhà máy hoá chất Phenikaa cũng đi vào hoạt động.

Trong phần thảo luận, nhiều thắc mắc của cổ đông đã được Ban lãnh đạo Vicostone giải đáp:

Với mức cơ sở thấp của năm ngoái, kế hoạch kinh doanh năm nay tăng trưởng 15% liệu có quá khiêm tốn?

Kế hoạch dựa trên cơ sở nghiên cứu thị trường. Không ai dự báo giá dầu tăng như vậy, dẫn đến giá đầu vào tăng nhanh. Kịch bản 15% là có tính khả thi nhất, tích cực có thể tăng đến 30% tuy nhiên kỳ vọng cũng không nên chủ quan.

Kế hoạch chuyển sàn HoSE?

Việc chuyển sàn HoSE Vicostone đã làm đầy đủ thủ tục nhưng đang nghẽn mạch. Ban lãnh đạo Vicostone cho rằng chuyển sàn lúc này không tốt. Do đó công ty quyết định là dừng lại, chưa nộp hồ sơ. Thời điểm nào phụ thuộc vào hạ tầng không nghẽn mạch.

Kế hoạch phát triển ở thị trường nội địa?

Vicostone đạt mục tiêu là tăng doanh thu thị trường nội địa, với thị trường 90 triệu dân không làm thì thiếu sót. Tuy nhiên, ở Việt Nam vật liệu thay thế giá rẻ nhiều, mức độ kinh tế người dân, thẩm mỹ chưa cao… Kỳ vọng Việt Nam như thị trường 100 triệu dân ở nước ngoài không có. Công ty không kỳ vọng Việt Nam quá lớn, 10 - 30 triệu là thành công.

Giá cước vận tải tăng cao có ảnh hưởng xuất khẩu không?

Công ty bán FOB nên chi phí vận tải thuộc về khách hàng, nhưng khách hàng khó khăn cũng bị ảnh hưởng. Ngoại trừ một điều, khi ship hàng gọi container mất nhiều thời gian. Khan hiếm container khiến công ty bị ảnh hưởng giao hàng chậm.

 

Vicostone được thành lập từ năm 2002 là một thành viên của Tập đoàn Phenikaa, chuyên sản xuất đá thạch anh tại khu vực châu Á. Với hệ thống các đại lý phân phối trên toàn cầu, sản phẩm đá thạch anh nhân tạo của Vicostone đã hiện diện trên hơn 40 quốc gia với hơn 10.000 đối tác phân phối. Chiến lược của Vicostone tiếp tục phát trển bền vững trong giai đoạn “bình thường mới” và chuyển đổi số đang diễn ra nhanh và mạnh trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế. Công ty sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển để tạo ra các thế hệ sản phẩm mới, tiên phong, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng sự khác biệt trên nền tảng khoa học công nghệ. Song song với quá trình mở rộng quy mô và tối ưu hóa chi phí, Vicostone cũng đặt mục tiêu nâng cao liên kết với các trụ cột trong Hệ sinh thái của Tập đoàn Phenikaa để gia tăng giá trị, hưởng lợi từ sức mạnh của Tập đoàn.

Tin Cùng Chuyên Mục