PNJ lãi sau thuế gần 1.500 tỷ đồng sau 10 tháng, vượt 12,6% kế hoạch năm

Giang Phạm

Lũy kế 10 tháng đầu năm, doanh thu các mảng của PNJ đều tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó mảng bán lẻ tăng 102%, đạt 17.264 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) mới đây công bố thông tin đến cổ đông về tình hình kinh doanh 10 tháng đầu năm với những con số khả quan.

Nhờ những chuyển biến tích cực khi thị trường trang sức bước dần sang giai đoạn cao điểm cuối năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.960 tỷ đồng trong tháng 10, tăng 42% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế theo đó tăng 22,7% lên mức 147 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm của PNJ. Nguồn: PNJ.
Kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm của PNJ. Nguồn: PNJ.

Lũy kế 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 28.535 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.487 tỷ đồng, lần lượt tăng 95,5% và 113,8% so với cùng kỳ 2021.

Năm 2022, PNJ đặt mục tiêu 25,835 tỷ đồng doanh thu thuần và 1,320 tỷ đồng lãi sau thuế. Với kết quả này, Công ty đã vượt 10,5% chỉ tiêu doanh thu và 12,6% kế hoạch lợi nhuận năm.

Lãnh đạo công ty lý giải kết quả này là nhờ tập trung toàn lực cho các hoạt động bán hàng trên khắp các chi nhánh, cũng như nhờ các chương trình khuyến mãi thúc đẩy sự tăng trưởng đồng ở các kênh.

Xét theo cơ cấu, kênh bán lẻ tiếp tục đóng góp chủ lực cho doanh nghiệp với doanh số 17.264 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 60% tổng nguồn thu và tăng trưởng 102% so với cùng kỳ, nhờ tối ưu tệp khách hàng và tiếp thị bán hàng.

Tiếp đến là doanh thu bán vàng 24K đóng góp khoảng 7.362 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 26% và tăng 98% so với cùng kỳ do sự thay đổi xu hướng đầu tư của khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao và bất ổn về địa chính trị.

Mảng bán sỉ mang về doanh thu 3.481 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ nhờ việc phát triển tập khách hàng sỉ hiệu quả và sản phẩm phù hợp. Các hoạt động khác đóng góp phần còn lại với khoảng 399 tỷ đồng.

Đi cùng với sự mở rộng kinh doanh là các chi phí hoạt động cũng tăng mạnh 69% trong 10 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tỷ lệ Chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp xuống mức 59%, tức giảm so với mức 65% cùng kỳ 2021 nhờ tối ưu hoá vận hành.

Tính đến cuối tháng 10, hệ thống của PNJ có 358 cửa hàng độc lập. Trong đó, từ đầu năm, PNJ đã mở mới 29 cửa hàng và đóng cửa 13 cửa hàng nhằm tái cấu trúc.

Mới đây, Hội đồng quản trị của PNJ đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 3:1 và dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%. Bên cạnh đó là kế hoạch thưởng tiền mặt và phát hành ESOP cho Hội đồng quản trị cùng với lãnh đạo chủ chốt dựa trên kết quả kinh doanh so với kết quả của 2021.

Tin Cùng Chuyên Mục