Sá xị Chương Dương muốn thu 1 tỷ đồng/ngày sau 2 năm thua lỗ

Trung Hiếu

Sá Xị Chương Dương kỳ vọng tăng độ bao phủ trên thị trường bán hàng và thâm nhập vào các thị trường mới để có thể tăng gấp đôi doanh thu, hy vọng năm nay doanh thu lên 365 tỷ đồng. Đây sẽ là mức lãi cao nhất kể từ năm 2017 đến nay nếu hoàn thành mục tiêu.

Sá xị Chương Dương “đặt cược” vào năm 2023

Trong năm 2023, chủ sở hữu của thương hiệu nước ngọt con cọp nổi tiếng một thời ở TP.HCM đặt mục tiêu doanh thu cao nhất từ 2017 và kỳ vọng có lãi sau 2 năm thua lỗ liên tiếp.

Sá xị Chương Dương muốn thu 1 tỷ đồng/ngày sau 2 năm thua lỗ - Ảnh 1

Trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Công ty CP Nước giải khát Chương Dương (SCD), doanh nghiệp này dự kiến trình cổ đông kế hoạch sản lượng của năm nay đạt gần 22 triệu lít nước giải khát các loại, tăng 77,4% so với kết quả thực hiện năm 2022.

Với sản lượng này, công ty dự kiến ghi nhận 365 tỷ đồng doanh thu thuần, tương đương 1 tỷ đồng/ngày và tăng 115,8% so với kết quả thực hiện năm vừa qua. Doanh nghiệp được mệnh danh là "vua sá xị" một thời cũng kỳ vọng có lãi 3,7 tỷ đồng sau 2 năm thua lỗ liên tiếp trước đó.

Để thực hiện mục tiêu trên, ban lãnh đạo doanh nghiệp này dự kiến tập trung nâng cấp năng lực sản xuất, tối ưu giá vốn bán hàng, tăng độ phủ và hoàn thiện hệ thống phân phối. Trong đó, công ty sẽ đầu tư dây chuyền chiết chai, thay đổi mẫu mã chai nhằm giảm chi phí và tăng tính thẩm mỹ, tiếp tục phát triển thị trường tại các đô thị lớn loại 2...

Nhà sản xuất nước giải khát này nhận định năm nay sẽ có nhiều thách thức phải đối diện. Nổi bật là lãi suất ngân hàng tăng làm tăng chi phí tài chính. "Dự thảo đánh thuế các sản phẩm có đường trên 5% đang là mối nguy hiểm do có thể đẩy nhu cầu về nước ngọt đóng chai giảm sút nhiều hơn", ban lãnh đạo công ty cho biết.

Nhìn lại 2 năm liên tiếp thua lỗ

Trong quý IV/2022, Chương Dương báo lỗ 13 tỷ đồng, lũy kế cả năm 2022, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước sá xị nổi tiếng một thời với người tiêu dùng khu vực phía Nam đạt doanh thu 169 tỷ đồng, tăng 28% so với 2021 nhưng lỗ ròng 49 tỷ đồng. Mức lỗ của Chương Dương thậm chí còn cao hơn năm 2021, thời điểm hoạt động kinh doanh tê liệt do TPHCM và nhiều địa phương đóng cửa do giãn cách xã hội.

Như vậy, Chương Dương đã lỗ 2 năm liên tục 2021-2022. Là một doanh nghiệp đại chúng, nếu tiếp tục kéo dài mạch thua lỗ sang năm thứ 3 liên tiếp, "vua sá xị" sẽ nằm trong diện phải hủy niêm yết bắt buộc theo quy định hiện hành.

Hiện tại, Chương Dương đang lỗ lũy kế hơn 80 tỷ đồng. Khoản lỗ này ăn mòn nguồn vốn của công ty. Nợ phải trả của Chương Dương lên tới 490 tỷ đồng, gấp gần 5 lần vốn chủ sở hữu.

Trong văn bản trình bày phương án khắc phục lỗ kinh doanh gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE), Chương Dương cho biết đã nỗ lực tăng sản lượng nhưng khủng hoảng lạm phát khiến chi phí đầu vào tăng lên dẫn đến chi phí sản xuất đội lên trung bình 35% so với 2021. Theo giải thích của lãnh đạo công ty này, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng quá mạnh nên doanh thu bán hàng dù tăng vẫn chưa bù đắp được.

Công ty cho biết sẽ tiếp tục tối ưu giá vốn hàng bán thông qua nhiều giải pháp như sắp xếp lao động dôi thừa và tăng năng suất lao động để giảm chi phí nhân công, củng cố hợp tác với các đối tác phân phối lớn tại khu vực Mekong và Nam Trung Bộ, tiếp tục phối hợp với công ty mẹ Sabeco để tối ưu hơn nữa chi phí giá thành, giảm khả năng bị tăng giá nguyên vật liệu và bao bì, tìm kiếm các lựa chọn nguyên liệu thay thế.

Công ty cũng nỗ lực tăng độ phủ bán hàng, mạng lưới phân phối tại TPHCM và các tỉnh, tăng cường đầu tư để tiếp cận các cấp độ khác nhau trong hệ thống phân phối, phát triển danh mục sản phẩm toàn diện để hoạt động kinh doanh phục hồi, sinh lợi nhuận trở lại.

Chương Dương tiền thân là nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn B.G.I của Pháp. Trước năm 1975, cơ sở này là nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất miền Nam với nhãn hiệu "sá xị con cọp".

Tuy nhiên, sau khi các thương hiệu nước giải khát toàn cầu đầu tư vào Việt Nam, thương hiệu một thời được mệnh danh là "vua sá xị" ngày càng khó khăn, đặc biệt sau đại dịch Covid-19. Vốn điều lệ hiện tại của Chương Dương hiện chỉ vỏn vẹn 85 tỷ đồng. Hiện Sabeco nắm giữ 62% vốn Chương Dương.

Đầu tháng 1, Chương Dương đã thông báo được vay vốn từ Sabeco với hạn mức 138 tỷ đồng để giải quyết tình trạng thiếu hụt vốn hiện tại. Chương Dương có thể dùng nguồn tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc chính khoản tăng vốn từ Sabeco để trả khoản vay này.

 

 

Tin Cùng Chuyên Mục