Sản lượng sản xuất của Mỹ giảm lớn nhất kể từ năm 1946

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) – Sản lượng sản xuất của Mỹ giảm mạnh nhất trong hơn 74 năm vào tháng 3 vừa qua, khi chuỗi cung ứng bị phá vỡ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến việc đầu tư kinh doanh bị sụt giảm nghiêm trọng trong quý đầu tiên.

Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết, sản lượng sản xuất giảm mạnh 6,3% trong tháng trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/1946. Dữ liệu tháng 2 cho thấy sản lượng tại các nhà máy giảm 0,1% thay vì tăng 0,1% như các dự báo trước đó. Các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Reuters cũng đã dự báo sản lượng sản xuất sẽ giảm 3,2% trong tháng 3.

Sản xuất tại các nhà máy giảm với tỷ lệ hàng năm là 7,1% trong quý đầu tiên, mạnh nhất kể từ quý 1 năm 2009, sau khi giảm với tốc độ 0,5% trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12. Sản xuất - chiếm tỷ trọng 11% trong nền kinh tế Mỹ đã phải vật lộn từ sự sụp đổ của chính quyền Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trước khi dịch Covid-19 tấn công.

Sản lượng sản xuất của Mỹ giảm lớn nhất kể từ năm 1946 - Ảnh 1

Sản lượng sản xuất của Mỹ giảm lớn nhất kể từ năm 1946 do đại dịch Covid-19

Ngoài việc làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, Covid-19, loại virus rất dễ lây lan, đã làm giảm nhu cầu đối với dầu thô cũng như giảm chi tiêu của các nhà sản xuất dầu. Việc đầu tư kinh doanh cũng sụt giảm trong ba quý liên tiếp, đánh dấu khoảng thời gian dài nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Sản xuất xe cơ giới và phụ tùng giảm 28,0% trong tháng trước. Sản lượng thiết bị kinh doanh giảm 8,6%, mức giảm 22,8% trong thiết bị vận chuyển phản ánh sự cắt giảm sản lượng của cả xe cơ giới và máy bay dân dụng.

Sản xuất vật tư xây dựng giảm 5,8%, trong khi sản lượng vật tư kinh doanh giảm 6,7%. Khoan giếng dầu khí cũng đã giảm 1,3% trong tháng trước.

Sự sụt giảm sản lượng sản xuất trong tháng 3, cùng với sự sụt giảm 2,0% trong khai thác và sự sụt giảm 3,9% trong sản xuất tiện ích, dẫn đến sản xuất công nghiệp giảm 5,4% trong tháng trước.

Đó là sự suy giảm lớn nhất về sản lượng công nghiệp kể từ tháng 1/1946 và theo sau mức tăng 0,5% trong tháng 2. Sản xuất công nghiệp đã giảm với tỷ lệ 7,5% trong quý đầu tiên, cao nhất kể từ quý hai năm 2009, sau khi tăng với tốc độ 0,3% trong quý IV.

Sản lượng sản xuất của Mỹ giảm lớn nhất kể từ năm 1946 - Ảnh 2

Sản xuất xe cơ giới và phụ tùng của Mỹ giảm 28,0% trong tháng trước

Việc tận dụng năng lực cho lĩnh vực sản xuất - một thước đo về cách các công ty sử dụng đầy đủ nguồn tài nguyên của họ, đã giảm 4,7% xuống 70,3% trong tháng 3. Tổng công suất sử dụng cho lĩnh vực công nghiệp cũng giảm 4,3% xuống 72,7% trong tháng 3.

Các quan chức của FED dự đoán, cùng với sự sụt giảm nghiêm trọng trong sản xuất, thì tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ giảm hơn 7% trong quý này do cuộc khủng hoảng y tế ngày càng gia tăng và tỉ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên mức kỷ lục là 15,7% trong quý II.

Tin Cùng Chuyên Mục