Savills: Không cần thiết kéo giá nhà, đất xuống

Với mức tài sản và thu nhập cá nhân của nhiều người thì không phải ai cũng có thể theo kịp giá nhà gia tăng. Do đó người mua  không cần quá lo lắng về vấn đề kéo giá nhà xuống trong điều kiện hiện nay đòi hỏi rất nhiều giải pháp từ các bên. 

Trước nhiều lo ngại giá bất động sản sẽ tăng gây nguy cơ bong bóng trong năm 2021, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, không cần quá lo lắng về vấn đề mức giá và kéo giá nhà xuống trong điều kiện hiện nay đòi hỏi rất nhiều giải pháp từ nhiều bên.

“Chúng tôi không tin vào giả thuyết về bong bóng bất động sản. Chúng tôi tự tin rằng thị trường bất động sản Việt Nam có thể giữ được nhịp tăng ổn định", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định. 

Theo chuyên gia này, các ngân hàng không cho vay nếu thiếu cơ sở và thiếu lý do hợp lý. Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhu cầu, và nhu cầu bất động sản đang tăng. Tuy nhiên sự tăng trưởng này không ở mức nguy hiểm hay mất kiểm soát, mà hoàn toàn trong vùng an toàn.

Thị trường bất động sản Việt Nam có thể giữ được nhịp tăng ổn định trong năm 2021.
Thị trường bất động sản Việt Nam có thể giữ được nhịp tăng ổn định trong năm 2021.

Thừa nhận với mức tài sản và thu nhập cá nhân của nhiều người thì không phải ai cũng có thể theo kịp giá nhà gia tăng, bởi vậy, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng Việt Nam rất cần các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm nhà ở bình dân và dành cho người có thu nhập thấp. 

Ông cũng đánh giá trong một đến hai năm vừa qua, nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng sang lĩnh vực này, giúp người mua có thể tiếp cận thị trường một cách hiệu quả. 

"Thời gian tới sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư lớn gia nhập thị trường Việt Nam mang tới sự đa dạng trong sản phẩm. Đặc biệt, các nhà đầu tư đang chú ý tới thị trường nhà ở giá rẻ, họ có thể sẽ mang lại sự phát triển cho những khu vực mới, các điểm tiếp cận mới, hệ thống đường xá và nhà xưởng mới", ông Matthew Powell cho biết.

Bên cạnh vấn đề giá nhà, theo chuyên gia này, các yếu tố quan trọng khác cũng cần được cân nhắc như nguồn cung nhà ở được đảm bảo, cơ sở vật chất phát triển, hệ thống giao thông thuận lợi, những chính sách đất đai thỏa đáng...

"Để có thể điều chỉnh giá nhà thì thị trường cần có thêm nguồn cung và cách tiếp cận, thay vì cố tình thâu tóm và hạ giá nhà ở, đây là việc rất khó có thể thực hiện", ông nói. 

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, việc điều hành thị trường bất động sản hoạt động ổn định, bền vững tương tác cùng phát triển với nền kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hơn cả. Một khi nền kinh tế tăng trưởng tốt, thu nhập của người dân tăng, thị trường bất động sản đa dạng về sản phẩm mua, thuê… sẽ đảm bảo cơ hội cho mọi đối tượng có nhu cầu.

"Thị trường đang ở giai đoạn phát triển, nhà đầu tư lớn tham gia thị trường đã có kinh nghiệm. Với mỗi vị trí và điều kiện bàn giao, khách mua có thể tính được giá hợp lý là bao nhiêu. Trong năm 2021, một số các dự án kỳ vọng mức giá quá cao sẽ phải rà soát lại tổng thể, giá bán và điều kiện thực tế để giảm áp lực cho chính dự án khi tung sản phẩm ra thị trường", bà Hằng cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục