Startup Thế Giới Giấy có hơn 20 triệu người sử dụng mỗi ngày, được ba "vị cá mập" sẵn lòng xuống deal 1 triệu USD

Giang Phạm

Sau khi trao đổi, Shark Bình và Thế Giới Giấy đạt được thỏa thuận đầu tư 1 triệu USD đổi lấy 8% cổ phần kèm điều kiện.

Shark Tank Việt Nam tập 13 mùa 6 xuất hiện màn gọi vốn hào hứng đến từ startup Thế Giới Giấy - doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm giấy cuộn lớn, giấy lau đa năng từ bột gỗ nguyên sinh.

“Em hay nói đùa, Shark cứ đứng ở Nhà thờ Đức Bà, nhìn thấy nóc của tòa nhà nào thì tòa nhà đó là khách hàng của Thế Giới Giấy. 14 năm vừa rồi, Thế Giới Giấy gần như không mất một khách hàng nào. Tỷ lệ khách hàng giới thiệu rất nhiều”, Mai Quốc Bình khéo léo giới thiệu về mô hình kinh doanh trong màn gọi vốn.

Có hơn 20 triệu người sử dụng sản phẩm Thế Giới Giấy mỗi ngày

Năm 2009, ông Mai Quốc Bình bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất giấy. Ông Bình cho biết, sản phẩm của Thế Giới Giấy có nguồn gốc 100% bột giấy nguyên sinh, được nhập khẩu từ Indonesia và Brazil - hai nước có vùng nguyên liệu lớn nhất. Hai thương hiệu chủ lực, mang lại sự đột phá cho công ty là An Khang và Roto.

Roto là sản phẩm giấy lau đa năng dai, không bở, gần như không có bụi, có thể sử dụng để lau mặt, lau tay, lau bếp, thấm dầu, chăm sóc em bé…

Startup Thế Giới Giấy có hơn 20 triệu người sử dụng mỗi ngày, được ba "vị cá mập" sẵn lòng xuống deal 1 triệu USD - Ảnh 1

Còn sản phẩm giấy cuộn lớn An Khang thì có thể tiết kiệm được 20% chi phí cho người sử dụng. “Giờ hộp này mình bỏ vào, khóa lại thì sử dụng cả tuần, không lo ướt giấy, không lo mất giấy, giảm nhân công thay giấy và đặc biệt giảm được lõi, bao bì để bảo vệ môi trường”, nhà sáng lập Thế Giới Giấy chia sẻ.

Sản phẩm của Thế Giới Giấy được phân phối chủ yếu qua kênh B2B (Business to Business – Doanh nghiệp bán hàng cho Doanh nghiệp). Sau hơn 14 năm, công ty đã có hơn 18.000 khách hàng là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và có hơn 20 triệu người sử dụng sản phẩm mỗi ngày. 

Thế Giới Giấy có vốn chủ sở hữu là 50 tỷ, tổng tài sản là 140 tỷ, hiện đang vay 50 tỷ và phi phí khấu hao duy nhất còn lại là nhà máy.

Quốc Bình tiết lộ, Thế Giới Giấy luôn đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% mỗi năm trong vòng 5  - 6 năm qua. Năm 2022, doanh số của công ty là 265 tỷ. 10 tháng đầu năm 2023, doanh số là 250 tỷ và Ebitda (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) là 12%. Dự kiến năm 2024 doanh số của Thế Giới Giấy sẽ đạt 450 tỷ, năm 2025 đạt 800 tỷ và lộ trình đến năm 2028 sẽ IPO (Initial Public Offering - Phát hành cổ phiếu ra công chúng).

Phân tích về khả năng đột phá tăng trưởng 200% trong hai năm tới, ông Bình ‘giấy’ cho biết năm 2022 Thế Giới Giấy bắt đầu phát triển ở thị trường tỉnh thông qua các key account (khách hàng quan trọng có tiềm năng mua sản phẩm với số lượng lớn). Sau khoảng nửa năm, doanh số mỗi chi nhánh đạt khoảng 500 – 600 triệu/tháng.

Startup Thế Giới Giấy có hơn 20 triệu người sử dụng mỗi ngày, được ba "vị cá mập" sẵn lòng xuống deal 1 triệu USD - Ảnh 2

Đến Shark Tank Việt Nam, số vốn ông kêu gọi là 1 triệu USD cho 6% cổ phần.

Nhà sáng lập Thế Giới Giấy tiết lộ, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đạt khoảng 34 - 35% và vẫn có thể tối ưu để nâng cao lợi nhuận ròng bằng các cách như phát triển kênh bán hàng M2C (Manufacturing to Consumer - từ nhà máy đến tay khách hàng), bán cho chính nhân viên của khách hàng B2B để cắt giảm chi phí trung gian hay mở rộng bán hàng ở thị trường tỉnh.

Ba "Shark" cùng giành deal 

Shark Minh Beta là người đầu tiên từ chối đầu tư bởi cho rằng để có thể đi xa và thành công lâu dài, startup cần phân tích, đánh giá kỹ để chọn được chiến lược đủ tốt cho tầm nhìn trung hạn và dài hạn.

Shark Tuệ Lâm cũng từ chối đầu tư bởi nhận thấy không tạo được nhiều giá trị cho Thế Giới Giấy trong khi startup vẫn đang kinh doanh tốt.

Ngược lại, Shark Hưng, Shark Hùng Anh, Shark Bình là ba nhà đầu tư có hứng thú với Thế Giới Giấy. 

Ra deal dựa trên ‘cái mà startup đang có’, Shark Hưng đề nghị mức cổ phần 18% cho 1 triệu USD.

Với khẩu vị đầu tư vào doanh nghiệp có sự phát triển ổn định, Shark Hùng Anh đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần, bằng định giá của Thế Giới Giấy ở vòng gọi vốn trước.

Về phía Shark Bình, ông cũng đưa ra đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần kèm điều kiện về advisory shares (cổ phần cố vấn) khi NextTech đang sở hữu một loạt lợi thế như thuận tiện hỗ trợ startup hơn so với nhà đầu tư Nhật, có các nền tảng công nghệ phục vụ bán hàng M2C, bán hàng online (trực tuyến).

Startup Thế Giới Giấy có hơn 20 triệu người sử dụng mỗi ngày, được ba "vị cá mập" sẵn lòng xuống deal 1 triệu USD - Ảnh 3

Cần hệ thống công nghệ để thay thế cách “chạy bằng cơm” - làm truyền thống bấy lâu nay nhưng không muốn giảm định giá so với vòng gọi vốn trước, Mai Quốc Bình đàm phán với Shark Bình mức đầu tư 1 triệu USD cho 8% cổ phần.

Khi Shark Hùng Anh cho biết ông sẵn sàng chấp nhận mức 8%, Shark Bình ngay lập tức gật đầu với con số mà startup đưa ra.

Sau khi trao đổi, Shark Bình và Thế Giới Giấy đạt được thỏa thuận đầu tư 1 triệu USD đổi lấy 8% cổ phần kèm điều kiện Shark có thể tăng số tiền đầu tư để tăng tỷ lệ sở hữu và có advisory shares, đánh dấu một thương vụ thành công gọi vốn triệu USD tiếp theo trên sóng Shark Tank mùa 6.

Tin Cùng Chuyên Mục