Sự thực về những lời "có cánh" xung quanh dự án The Eden Rose Thanh Trì

Phan Tú - Giang Nam

Sau những lời giới thiệu "có cánh", dự án The Eden Rose với danh nghĩa của chủ đầu tư là VimeFulland (thương hiệu Bất động sản của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) liệu có viễn cảnh không thật sự lý tưởng? Bởi hiện trạng vây quanh dự án này đang là những mương nước thải, nhà xưởng và cả nghĩa trang...

"Thiên đường" chưa có lối

Trong sự kiện giới thiệu dự án The Eden Rose được tổ chức ngày 28/10 vừa qua tại Tòa nhà Mỹ Đình Sông Đà, thư mời tham dự sự kiện này ghi là “Lễ giới thiệu dự án”, tuy nhiên thực tế thì đây là hoạt động “mở bán”, thu tiền đặt cọc đối với khách hàng có nhu cầu.

Sự thực về những lời

Quang cảnh buổi lễ Mở bán dự án The Eden Rose. 

Theo các thông tin chào bán trên mạng, The Eden Rose có vị trí liền kề Khu đô thị Cầu Bưu, Công viên Chu Văn An và Khu đô thị The Manor Central Park. Xung quanh dự án này là những "lời có cánh" như: Lấy cảm hứng từ hoa hồng; Không gian sống đẳng cấp nhất; Tiện ích đồng bộ an ninh, cây xanh, khu vui chơi giải trí, môi trường sống trong lành và hệ thống giao thông thuận tiện...

Tuy nhiên, qua ghi nhận tại dự án thì dường như viễn cảnh thực tế của dự án không giống mấy so với những "lời có cánh" trên. Ngay khi vừa đặt chân tới đây, đập vào mắt là một căn nhà tiếp đón khách tham quan dự án lụp xụp, tồi tàn 

Sự thực về những lời

Điểm đón tiếp khách tham quan dự án 

Dự án hiện chưa có đường đi vào, một mặt tiền của dự án này được quảng bá là có đường thông ra đường Kim Giang nhưng thực tế con đường này chưa hình thành, muốn vào dự án phải đi qua khu vực sản xuất của Công ty TNHH bê tông Sông Đà.

Sự thực về những lời

Trạm bê tông kề dự án, nơi nhân viên môi giới dự án quảng bá sau này sẽ có đường thông ra đường Kim Giang 

Bên cạnh đó, một mương nước thải đen ngòm, bốc mùi xú uế nằm ngay cổng dự án cũng khiến nhiều người qua đây phải bịt mũi khó chịu. Những mương nước thải này tập kết nước thải của các khu dân cư, nhà xưởng sản xuất xung quanh để đưa ra sông Tô Lịch, vậy nên trong tương lai, việc xử lý triệt để đối với vấn đề không khí, mùi hôi của mương nước này cũng là một sự thách thức.

Sự thực về những lời

Xử lý mương nước thải bên cạnh dự án cũng là một vấn đề nan giải trong tương lai  

Ngoài hệ thống mương nước thải nêu trên, vị trí dự án cách sông Tô Lịch chỉ vài trăm mét. Vậy nên nếu di chuyển vào khu vực dự án này từ hướng đường Kim Giang và sông Tô Lịch sẽ là một "cực hình" bởi mùi hôi thối khó chịu và vấn đề giao thông.

Vấn đề không khí có mùi khó chịu do xuất phát từ những mương nước thải chỉ là một phần, bên cạnh dự án còn được bao bọc bởi các nhà máy cao su, cơ khí và một trạm bê tông... nên vấn đề môi trường, tiếng ồn cũng phải được cân nhắc. Chưa kể đến một nghĩa trang khá lớn sát ngay vị trí Tiểu khu R7, vậy nên phải chăng các căn liền kề gần khu vực nghĩa trang này có giá rẻ nhất(?), được chào bán ở mức 5,4 tỷ đồng/ 84m2.

Sự thực về những lời

So sánh giữa bản đồ quy hoạch và ảnh chụp từ vệ tinh, Tiểu khu R7 sẽ sát với khu nghĩa trang (khoanh đỏ) hiện tại.

 Hoả mù thông tin, loạn giá

Tìm kiếm trên mạng cho thấy dự án này hiện đang “loạn” thông tin về giá, nhiều website chào khách giá mỗi căn liền kề tại The Eden Rose với mức giá chỉ 50 triệu đồng/m2 - 5,3 tỷ đồng/lô 82m2 đất, xây 3,5 tầng. Thế nhưng, thực tế theo bảng giá mà phóng viên thu thập được thì không có căn liền kề hay biệt thự nào có giá như vậy. Mỗi căn liền kề ở đây có giá từ 5,4 tỷ đồng tới hơn 11 tỷ đồng, biệt thự có giá từ 9 tỷ đồng tới gần 20 tỷ đồng. 

Nhiều đơn vị bán hàng còn tung ra những thông tin về việc chủ đầu tư bỏ ra hàng tỷ đồng để mua hoa hồng Hà Lan về trồng tạo quang cảnh; Xây dựng hệ thống hồ điều hòa và sử dụng hệ thống nước sạch riêng có thể "uống nước tại vòi"...

Bên cạnh việc đưa ra những tên tuổi về bất động sản như Vinhomes, Ecopark, Bitexco... để so sánh về chất lượng, giá thành và sức cạnh tranh, tuy nhiên đến nay sự so sánh này vẫn chưa có cơ sở nào để đánh giá...

Những dấu hỏi lớn về chủ đầu tư

Theo hồ sơ thu thập được, trên giấy tờ thì dự án này có tên "Dự án Nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác tại xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, Hà Nội)". Chủ đầu tư liên danh là Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thanh Trì và Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Điện tử - Viễn thông. Tuy nhiên, trong tất cả các phần giới thiệu, chào bán cũng như quảng bá về dự án này, cái tên được nhắc đến với tư cách Chủ đầu tư là VimeFulland.

Theo thông tin trên website, VimeFulland tự nhận là "đơn vị phát triển dự án chịu chơi", hiện đang triển khai cùng lúc nhiều dự án lớn tại Hà Nội như Belleville Hà Nội B4 Nam Trung Yên, CT8 Mỹ Đình, Bel Air Hà Nội. Đáng lưu ý, dự án CT8 Mỹ Đình còn được biết đến với cái tên The Emerald được quảng cáo nằm trên “đất vàng”, song cũng đối mặt với thực tại là có view trực diện... nghĩa trang với gần 10.000 ngôi mộ.

Cũng giống như dự án The Eden Rose mang thương hiệu VimeFulland nhưng chủ đầu tư là liên danh do Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thanh Trì đại diện, các dự án còn lại cũng có tình trạng tương tự như B4 Nam Trung Yên do Công ty CP Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm làm chủ đầu tư; CT8 Mỹ Đình (The Emerald) do Công ty CP Đầu tư Bất động sản Mỹ Đình làm chủ đầu tư.

Vậy sự liên quan giữa những chủ đầu tư như trên nói chung và chủ đầu tư dự án The Eden Rose với VimeFulland là thế nào? Với việc dự án được "gắn mác" VimeFulland thì trách nhiệm của đơn vị này đối với các dự án nếu có vấn đề trong quá trình thi công; đối với khách hàng nếu xảy ra tranh chấp khi những cam kết của dự án về "thiên đường" sống không được thực hiện như lời hứa... sẽ ra sao?

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Tin Cùng Chuyên Mục