Tâm lý lạc quan chiếm ưu thế, giá vàng dự báo sẽ trở lại mốc 2.000 USD/ounce trong tuần tới?

Mỹ An

Một số nhà phân tích lưu ý rằng, ảnh hưởng của việc đồng USD suy yếu sẽ hậu thuẫn giá vàng trở lại mức 2.000 USD/ounce.

Ngưỡng 2.000 USD/ounce vẫn là một mức cản khó phá vỡ đối với thị trường vàng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư bán lẻ không cho rằng sẽ có bất kỳ đợt bán tháo đáng kể nào trong thời gian tới bởi tâm lý lạc quan sẽ tiếp tục hỗ trợ giá duy trì ở gần mức cao kỷ lục.

Trong tuần này, giá vàng thế giới đã tăng từ mức 1.944 USD/ounce lên tới mức 1.987 USD/ounce, sau đó giảm xuống 1.966 USD và đóng cửa ở mức 1.969 USD/ounce. Giá kim loại quý đã có mức tăng hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 7/2020 và có mức tăng hàng quý tốt nhất kể từ quý II/2020. Các nhà đầu tư cho rằng, vàng đang có động lực kỹ thuật rất vững chắc. 

Thị trường ngày càng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, khiến kim loại quý trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tâm lý lạc quan chiếm ưu thế, giá vàng dự báo sẽ trở lại mốc 2.000 USD/ounce trong tuần tới? - Ảnh 1

Giá vàng đã chạm mốc 2.000 USD sau khi 2 công ty cho vay của Mỹ ngừng hoạt động, làm dấy lên đồn đoán Ngân hàng trung ương Mỹ có thể tạm dừng tăng lãi suất. Vàng đã giảm giá sau đó, khi Chính phủ Mỹ bắt đầu các biện pháp can thiệp. Mặc dù vậy, giá vẫn tăng 7,8% trong quý I/2023. 

Trong khi các nhà đầu tư Phố Main dự báo giá vàng tăng trong thời gian tới, thì kết quả khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News chỉ ra, các nhà phân tích Phố Wall do dự hơn một chút.

Tuy nhiên, về triển vọng dài hạn, ngay cả các nhà phân tích có quan điểm trung lập về vàng trong ngắn hạn cũng lưu ý, có một số yếu tố trên thị trường và kim loại quý vẫn là một tài sản nên mua vào mỗi khi giá giảm.

Thị trường tiếp tục chứng kiến dòng tiền chảy vào những tài sản trú ẩn an toàn vững chắc khi lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng. Bên cạnh đó, một số nhà phân tích lưu ý rằng, ảnh hưởng của việc đồng USD suy yếu sẽ hậu thuẫn giá vàng trở lại mức 2.000 USD/ounce.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 3-9/4
Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 3-9/4

Cuộc khảo sát của Kitco News tuần này ghi nhận có 22 nhà phân tích Phố Wall tham gia. Trong đó, có 11 nhà phân tích, tương đương 50%, lạc quan về giá vàng trong thời gian tới. Đồng thời, 3 nhà phân tích, tương đương 14%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và 8 nhà phân tích, tương đương 36%, cho rằng giá sẽ giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, với 782 phiếu khảo sát trực tuyến ở Phố Main chỉ ra kết quả. Có tới 507 người được hỏi, tương đương 65%, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 158 người khác, tương đương 20%, cho rằng giá sẽ giảm; trong khi 117 người, tương đương 15% có ý kiến trung lập.

Mặc dù tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ đã giảm từ mức cao nhất trong hơn một năm của tuần trước, song nhìn chung vẫn nhận định giá vàng sẽ tăng. Cuộc khảo sát cũng cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ ở gần mức hiện tại là 1.984 USD/ounce.

Trong cuộc khảo sát trước đó, cả Phố Wall và Phố Main đều cực kỳ lạc quan về vàng và thực tế đã chứng minh là họ đúng. Giá vàng giao ngay đóng cửa phiên ngày 31/3 ở mức 1.968 USD/ounce; trong khi vàng kỳ hạn tháng 6 ở mức 1.986 USD, tăng gần 0,5% so với một tuần trước đó, sau khi đã giữ vững mức hỗ trợ khoảng 1.950 USD/ounce.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco News, lưu ý vàng có động lực kỹ thuật vững chắc. Trong một báo cáo đặc biệt, ông giải thích, “Các quan điểm kỹ thuật ngắn hạn và dài hạn đối với vàng đều tăng lên và mức giá đóng cửa của một tháng ở mức cao kỷ lục sẽ càng đổ thêm dầu vào ngọn lửa tăng giá kỹ thuật đó”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng ở mức giá hiện tại.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông giữ ý kiến trung lập về vàng trong thời gian tới. Ông cho rằng: “Nhưng chỉ vì vàng cần nghỉ ngơi sau đợt tăng mạnh vào tháng 3”, "Về cơ bản, vàng đã quay đầu và rủi ro sẽ tăng lên từ đây."

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options, cho biết: “Có những nền tảng rất rõ ràng cho vàng khi các quốc gia rời xa đồng USD”.

Ông Grady nói thêm rằng các ngân hàng trung ương mua vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và hỗ trợ tiền tệ của họ, và điều đó hỗ trợ mạnh mẽ triển vọng giá vàng dài hạn, tạo ra một mức sàn vững chắc trên thị trường.

"Các ngân hàng trung ương không phải là nhà đầu tư hay thay đổi, hay nói cách khác không phải là những người sẽ bán vàng của họ nếu giá giảm. Họ đang mua vàng trong dài hạn", ông Grady nói. "Điều này đang tạo ra sức mạnh đáng kể trên thị trường. Các nhà đầu tư bắt đầu nhận ra đó là giá trị của thị trường và nhanh chóng nhảy vào mua khi giá giảm."

Tin Cùng Chuyên Mục