Tập đoàn Kido (KDC) ước doanh thu 11 tháng hơn 11.400 tỷ đồng, lập kế hoạch bán 22,5 triệu cổ phiếu quỹ

Linh Anh

Đại diện Kido cũng cho biết, tập đoàn sẽ tiến hành mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ, đồng thời thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 50%.

Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (mã CK: KDC) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường với nhiều nội dung xoay quanh cổ phiếu quỹ, chia cổ tức và chiến lược đẩy mạnh liên doanh liên kết với công ty đa quốc gia trong năm 2023.

Doanh thu thuần trong 11 tháng đạt trên 11.400 tỷ đồng

Tại Đại hội, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Thành viên Hội đồng quản trị, kiêm Phó Tổng Giám đốc cho biết 11 tháng đầu năm, doanh thu thuần của tập đoàn đạt 11.465 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch. Trong đó, mảng dầu ăn đóng góp 81% doanh thu, ngành lạnh góp 16%, 3% còn lại đến từ các ngành khác.

Đại hội đồng cổ đông bất thường của Kido diễn ra ngày 20/12. (Ảnh: Kido).
Đại hội đồng cổ đông bất thường của Kido diễn ra ngày 20/12. (Ảnh: Kido).

Đại diện Kido cho biết, trong ba năm gần đây thị phần dầu ăn của Tập đoàn sau tái cấu trúc tăng từ 30% lên 39% (theo số liệu nghiên cứu nội bộ), thuộc Top 3 thị trường. Trong đó, thị phần dầu ăn mang thương hiệu Tường An là 26% (theo Nielsen).

Với ngành kem, Kido đang nắm 44,5% thị phần ở Việt Nam, theo số liệu mới nhất của EuroMonitor. Trong đó, thương hiệu Merino chiếm 24,2% thị phần và Celano chiếm 19,2% thị phần.

Mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ, chia cổ tức tỷ lệ 50%

Tại đại hội, Kido cho biết sẽ tiến hành mua lại 10 triệu cổ phiếu KDC. Theo đại diện của KDC, động thái này nhằm đưa giá cổ phiếu trở về giá trị thực. Lượng cổ phiếu này tương đương 3,57% số cổ phiếu đang lưu hành.

Thời gian dự kiến mua lại là trong năm 2023, sau khi đã bán toàn bộ lượng cổ phiếu quỹ đang nắm giữ và được Uỷ ban chứng khoán nhà nước thông báo nhận đầy đủ tài liệu.

Đại hội cũng thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 50%, tức mỗi cổ phiếu nhận 5.000 đồng. Theo đó, Công ty dự kiến chi ra hơn 1.336 tỷ đồng cho cổ tức, thời điểm chia cổ tức chưa có.

Bán cổ phiếu quỹ cho một tập đoàn đa quốc gia

Tại cuộc họp bất thường lần này, Tổng Giám đốc Trần Lệ Nguyên cũng tiết lộ sẽ bán lại 22,5 triệu cổ phiếu quỹ cho một tập đoàn đa quốc gia và tập đoàn này sẽ gắn bó lâu dài với Kido.

Theo ông Nguyên tiết lộ, đây không phải là một quỹ đầu tư mà là công ty đa quốc gia. Tập đoàn này có thể tham gia và tạo điều kiện, giúp kết nối Kido với thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, Kido cũng có thể tiêu thụ sản phẩm của họ thông qua hệ thống hiện có của Kido.

Công bố chiến lược kinh doanh mới, đẩy mạnh liên kết liên doanh với công ty đa quốc gia

Đề cập tới chiến lược kinh doanh thời gian tới, ông Trần Lệ Nguyên cho biết Kido sẽ tách ra theo 4 nhóm ngành bao gồm: Dầu ăn, kem, bánh kẹo và nước mắm (và các loại nước chấm).

Trong năm 2023, công ty cũng sẽ tách các công ty thành viên của tập đoàn thành các công ty độc lập để dễ kết nối với các công ty đa quốc gia.

Ông Nguyên cho biết, động thái này nhằm tạo điều kiện cho chiến lược liên doanh liên kết với các tập đoàn đa quốc gia theo từng mảng. Chẳng hạn công ty đa quốc gia chuyên về mảng dầu ăn sẽ hợp tác với công ty chuyên về dầu ăn của Kido.

Đại diện tập đoàn cho rằng, sự liên kết với các công ty quốc gia sẽ hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm của Kido, chuyển giao công nghệ,… và là cơ hội để Kido nâng tầm quốc tế.

Ông Trần Lệ Nguyên cũng chia sẻ thêm, “Kido hiện không gặp khó khăn về tài chính” nhờ có nguồn thặng dư từ việc thoái vốn ở một số công ty thành viên trong tập đoàn và bán được cổ phiếu quỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục